1 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
Have you tried turning it off and on again?
วันนี้ผมได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจอันหนึ่งที่แอปของลูกค้าอยู่ดี ๆ ก็มีปัญหามาสองสามวันแล้ว แต่เพิ่งรู้ว่ามีปัญหาเกิดขึ้น และลูกค้าคิดว่าต้นตอของปัญหาอยู่ที่ทางเรา
หลังจากการตรวจสอบ เราค่อนข้างแน่ใจว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทางเรา เราจึงติดต่อลูกค้า และพบว่า ลูกค้าก็ไม่ได้เขียนแอปเอง จึงต้องไปเรียก vendor ที่เขียนโปรแกรมมาดูให้อีกทอดหนึ่ง
ทาง vendor ก็​แสดงท่าที defensive มาก ๆ ว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่แอปที่ตัวเองเขียน และกล่าวหาค่อนข้างรุนแรงว่า ความผิดอยู่ที่เรา จะต้องให้เราแก้ไขปัญหา
พอดูจากข้อมูล ทางทีมงานเราก็ยิ่งมั่นใจว่า ปัญหาไม่น่าอยู่ที่ทางเราแน่ ๆ และจากข้อมูลดูเหมือนว่า อยู่ที่ดี ๆ ระบบลูกค้าก็มีปัญหาจากการที่ข้อมูลยาวเกินกว่าที่ระบบจะประมวลผลได้ ผมจึงแนะนำให้ลูกค้าลอง restart แอปของตัวเองใหม่
ตอนแรกทาง vendor ก็ไม่ยอมทำ โดยบอกว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่แอปแน่ ๆ restart ยังไงก็ไม่มีทางหาย และบอกว่า ถ้าจะแก้ ต้องแก้โปรแกรมท่าเดียว ซึ่งอาจจะใช้เวลาหลายวันที่การแก้ และทดสอบ เพื่อระวังไม่ให้ส่งผลกระทบข้างเคียงกับระบบงานอื่น
ผมจึงยืนยันไปอีกว่า ถ้าไหน ๆ ต้องรอแก้อยู่แล้ว ทำไมไม่ลอง restart สักหน่อยล่ะ ไม่อย่างนั้นก็ต้องทนเจ๊งไปจนแก้เสร็จ จนในที่สุดลูกค้าก็ตัดสินใจที่จะทดลอง restart ในที่สุด และหลังจากการ restart ระบบก็กลับมาทำงานได้เหมือนเดิมทันที
1
หลังจากแก้ไขเรียบร้อย ลูกค้าเลยต้องมาขอโทษขอโพยแทน vendor ที่ออกตัวแรงจนเบรกไม่ทัน
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เชื่อ IT Crowd ไว้ดีที่สุดครับ!
Cr : https://www.youtube.com/watch?v=nn2FB1P_Mn8
โฆษณา