1 ต.ค. 2022 เวลา 04:26 • ประวัติศาสตร์
#สนธิสัญญาเบาริ่ง สำคัญอย่างไร
เราเคยได้ยินว่าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทำสนธิสัญญาเบาริ่งเพื่อประโยชน์ของสยามท่ามกลางการรุกรานของตะวันตก เราทราบเรื่องข้อตกลงทางการค้าที่เสียเปรียบและไม่เป็นธรรมในหลายด้าน แม้แต่ที่จำต้องให้อังกฤษเข้ามาถือครองที่ดินในประเทศ
แต่เราไม่เคยรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวต้องทรงรับมือกับตะวันตกที่หาทางรุกรานและบีบบังคับอย่างยากเย็นแค่ไหน
ในขณะที่อังกฤษเล่นงานจีน สหรัฐก็เล่นงานญี่ปุ่น สยามเวลานั้น เป็นชุมทางการค้าสำคัญเชื่อมโยงตลาดการค้าใหญ่ ๆ กับทั้ง อินเดีย พม่า มลายู จีน และ ญี่ปุ่น ผลผลิตสำคัญมากเวลานั้นคือ ข้าว และ น้ำตาล ถ้ามองตรงนี้จะเห็นเลยว่าตะวันตกหาทางบีบเอเชียเราให้อยู่ในมือ ตั้งแต่บังคับจีนค้าฝิ่น บังคับญี่ปุ่นเปิดประเทศ
พอจีนไม่ยอมค้าฝิ่น อังกฤษก็บุกถล่มอย่างหนัก ทำสงครามฝิ่น ตั้งแต่ให้มีการปลูกฝิ่นในอินเดีย แล้วขายให้คนเอเชียเพื่อเอาเงินค้าฝิ่นนั้นชื่อชาจากจีน แถมยังเก็บค่าหัวคิวค้าชาจากจีนด้วย (ยังรู้สึกดีไหมเวลาจิบชา 'ผู้ดีอังกฤษ') (แต่พระเจ้าแผ่นดินไทยให้ชาวเขาเลิกปลุกฝิ่นนะครับ)
ฝิ่นทำรายได้ให้อังกฤษขนาดไหน ก็ขนาดที่ได้ภาษีฝิ่นจากจีนเป็นจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้งบประมาณประเทศ เพราะฉะนั้น ถ้าทำให้คนเอเชียติดฝิ่นได้มากขึ้น ก็จะยิ่งรวยมากขึ้น
ภายในเวลากว่า 30 ปี อังกฤษขายฝิ่นให้จีนได้มากขึ้นหลายเท่า จากที่เคยขายให้จีน 4000 หีบ กลายเป้น 40000 หีบ
เมื่อรัฐบาลจีนได้รับผลกระทบอย่างเลวร้ายที่สุดเมื่อประชาชนพลเมืองของตนติดฝิ่นอย่างหนัก จึงต้องการเลิกค้าขายฝิ่นกับอังกฤษ และพยายามทำลายฝิ่นที่อังกฤษนำมาขาย ผลก็คือ อังกฤษ เปิดสงครามครั้งใหญ่ที่เรารู้จักกันในชื่อ สงครามฝิ่น
ถามว่า ถ้าเราปฎิเสธการทำสัญญา การค้า กับอังกฤษในเวลานั้น สยามจะเป็นอย่างไร ?
กวางตุ้งถูกอังกฤษถล่มจนราบ เซอร์จอห์น เบาริงก็นำเรือรบเข้ามาเทียบพระนครสยาม แต่ด้วยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระปรีชา ทรงแสดงฐานะของสยามว่าพร้อมที่จะค้าขายกับตะวันตก ทรงเปิดรับทุกอย่างจากตะวันตก ก็เพื่อประโยชน์ของคนไทยและประโยชน์ของชาวตะวันตกด้วยกันทั้งสองฝ่าย ด้วยการที่ทรงแสดง ไมตรี ให้ตะวันตกได้เห็น ทำให้การทำสัญญาการค้าข้อตกลงเป็นไปอย่างราบรื่น แม้จะมีข้อเสียเปรียบหลายอย่าง
แต่ก็ทรงทำให้สยามรอดพ้นการถูกอังกฤษหาเหตุเข้ายึดครองไปได้
๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๑๑
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ #พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว #รัชกาลที่๔ เสด็จสวรรคต
น้อมรฤกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
โฆษณา