1 ต.ค. 2022 เวลา 04:53 • การตลาด
กิ๊บเก๋ Citroën ทดลองใช้กระดาษแข็ง
ผลิตชิ้นส่วนกระโปรงและหลังคารถยนต์
การระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 ต่อเนื่องมาถึงสงครามในยูเครน ส่งสัญญาณอันตรายถึงยุคขาดแคลนวัตถุดิบหลายชนิด ที่จะมาถึงในอนาคตอันไม่ไกลนัก
Citroën รถยนต์แบรนด์ดังของฝรั่งเศสจึง เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้พร้อมรับมือการที่โลกจะขาดแคลนโลหะในอนาคต ด้วยการใช้กระดาษแข็งแทนโลหะสำหรับการผลิตรถยนต์
Citroën ได้สร้างรถ Concept Car ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงอนาคตที่โลกไร้ทรัพยากรโลหะ โดยใช้กระดาษแข็งแทนเหล็กสำหรับการผลิตรถยนต์ โดยส่วนของรถยนต์ที่ใช้กระดาษแข็งแทนโลหะ คือ หลังคารถ และ กระโปรงหน้ารถ
แต่กระดาษแข็งที่ใช้ไม่ใช่กระดาษแข็งธรรมดา เป็นกระดาษแข็งชนิดพิเศษรูปทรงรังผึ้งที่เสริมด้วยการเคลือบพลาสติกในแต่ละด้าน ซึ่งแข็งแรงพอที่จะขึ้นไปยืนบนมันได้ โดยกระดาษแข็งดีงกล่าวไม่โก่งงอ
กระดาษแข็งชนิดพิเศษนี้ Citroën พัฒนาร่วมกับบริษัท BASF ยักษ์ใหญ่ด้านผลิตภัณฑ์เคมีของประเทศเยอรมัน
ส่วนของกระดาษแข็งชนิดพิเศษที่ทำเป็น หลังคารถ และ กระโปรงหน้ารถ ประกอบกับส่วนของกระจกบังลมแนวตั้ง ที่ออกแบบมาเพื่อลดปริมาณกระจก และช่วยลดน้ำหนักรถ ทำให้รถ Concept Car ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า Citroën "Oli" รุ่นนี้ ดูเหมือนรถ SUV แห่งอนาคต
การใช้กระดาษแข็งมาสร้างรถ นับเป็นความสำเร็จของ Citroën ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Stellantis ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 4 ของโลก และบริษัท BASF
Anne Laliron ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ Citroën (Citroën Director of Future Products) กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า “มันเป็นมากกว่าแค่รถ Cocept Car อย่างที่เคยเห็น เพราะมันเป็นการแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ใหม่"
รถ Citroën Oli มีน้ำหนักไม่เกิน 1 ตัน (1,000 กก.) และ มีความเร็วไม่เกิน 110 กิโลเมตร (68 ไมล์) ต่อชั่วโมง
แผงหน้าปัดของ Citroën Oli สามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือของผู้ขับขี่ เพื่อการสื่อสารหรือความบันเทิง
หน้าต่างรถต้องเปิดด้วยตนเอง และ การมีกระจกบังลมแนวตั้ง ช่วยลดผลกระทบจากรังสีดวงอาทิตย์ภายในรถ และลดความต้องการเครื่องปรับอากาศ แต่ต้องติดตั้งช่องระบายอากาศบนฝากระโปรงรถ เพื่อลดผลกระทบของกระจกบังลมที่มีต่ออากาศพลศาสตร์ของรถยนต์
นอกจากนี้ Citroën Oli ยังได้รับการออกแบบให้สามารถรีไซเคิลได้และซ่อมแซมได้ง่าย เพื่อให้รถมีอายุการใช้งานอย่างน้อยสามชั่วอายุคนหรือ 50 ปี
Anne Laliron ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ Citroën ยังได้กล่าวว่า “มันเป็นวัตถุที่คงทนถาวร ที่เราสามารถซ่อมแซมได้ เราต้องระลึกไว้เสมอว่าเราใช้ทรัพยากรในการผลิต ดังนั้นเราจึงต้องทำให้มันสามารถใช้งานได้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้”
ภาพประกอบ รถ Citroën Oli รถ Concept Car ของ Citroën ที่ใช้กระดาษแข็งชนิดพิเศษทำหลังคาและฝากระโปรง
Cr : US News MONEY, Source; REUTERS
โฆษณา