1 ต.ค. 2022 เวลา 11:07 • ประวัติศาสตร์
ทำไมชาวอียิปต์โบราณนิยมโกนผม
จากบันทึกโบราณของอียิปต์พบว่าชาวอียิปต์มักโกนผม ทั้วผู้ชายและผู้หญิง เคยสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไม
1
บางคนอาจคิดว่าเพราะเป็นแฟชั่นหรือความนิยมในสมัยนั้น บางคนอาจคิดว่าเพราะอากาศที่ร้อนมากไม่มีผมก็สบายกว่า
แต่ความจริงที่นักประวัติศาสตร์พบก็คือมักมีเหาและหมัดอยู่ทุกที และยังพบแมลงเล็ก ๆ อีกมาก
3
ไหนจะความสกปรกจากทรายอีกทำให้การดูแลรักษาผมเป็นเรื่องยากในยุคนั้น การโกนหัวไปเลยจึงสะดวกที่สุด
ผู้หญิงจะใส่วิกแทนผมจริง ซึ่งวิกนี้ก็ทำมาจากผมของทาสหรือจากผมของเชลยศึก โดยนำมาถักรวมกัน และทำให้เส้นผมเกาะกลุ่มกันด้วยยางไม้ค่ะ
ถือเป็นชนชาติแรก ๆ ที่มีวิกผมใช้เลยค่ะ
และวิกผมยังนิยมประดับประดาด้วยเครื่องตกแต่งเพื่อแสดงถึงฐานะอีกด้วย
3
จะเล่าอะไรให้ฟัง
1 ต.ค.65
โฆษณา