1 ต.ค. 2022 เวลา 13:11 • ข่าวรอบโลก
Firefly ประสบความสำเร็จในการส่งจรวด Alpha เป็นครั้งแรก
เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2022 เวลา 14:01 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทการขนส่งทางอวกาศเอกชนสัญชาติสหรัฐ Firefly Aerospace ได้มีการส่งจรวด Alpha ขึ้นสู่วงโคจร จากฐานส่ง Space Launch Complex 2 ฐานกองทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย
สำหรับภารกิจในครั้งนี้ถือเป็นภารกิจทดสอบจรวด Alpha เป็นครั้งที่สองที่ถูกออกแบบโดยบริษัทอวกาศเอกชนหน้าใหม่อย่าง Firefly Aerospace หลังจากล้มเหลวไปในครั้งแรกเนื่องจากเครื่องยนต์ทำงานล้มเหลวและเกิดระเบิดหลังจากที่ตัวจรวดเข้าสู่ความเร็วระดับ Supersonic ไปเพียงไม่กี่วินาที
ในส่วนของ Payload ในครั้งนี้เป็นเป็นการส่งดาวเทียมขนาดเล็กตั้งแต่ CubeSat ไปจนถึง PicoSat ที่มีน้ำหนักรวมราว 300 กิโลกรัม โดยดาวเทียมส่วนใหญ่ในภารกิจนี้เป็นดาวเทียมที่ถูกทำขึ้นซ้ำกับดาวเทียมที่ได้สูญเสียไปในภารกิจที่จรวด Alpha ล้มเหลวในครั้งก่อน
จรวด Alpha จัดอยู่ในส่วนของจรวดที่ทำตลาดในระดับ Small-Lift Launch Vehicle ที่สามารถส่งของได้ถึง 1170 กิโลกรัมในวงโคจร Low Earth Orbit และ 745 กิโลกรัมในวงโคจร Sun-Synchronous Orbit มันถูกขับเคลื่อนด้วยด้วยขุมพลังจากเครื่องยนต์ Reaver 1 ทั้งหมดสี่เครื่องยนต์ในจรวดท่อนแรก และเครื่องยนต์ Lightning 1 อีกหนึ่งเครื่องในจรวดท่อนที่สอง ซึ่งล้วนแล้วเป็น "เครื่องยนต์จรวดสายเลือดสหรัฐฯ ของแท้ ไม่ได้พึ่งพาเครื่องยนต์รัสเซียแต่อย่างใด"
โฆษณา