2 ต.ค. 2022 เวลา 02:52 • การตลาด
จับตามอง 3 เทรนด์เศรษฐกิจโลก กับการปรับตัวของผู้ประกอบการไทยในอนาคต จากงาน Digital SME Conference Thailand 2022
วนมาถึงอีกครั้งกับงานที่เหล่านักการตลาดและชาว SMEs ต่างให้การรอคอยอย่าง digital SME conference Thailand 2022 ที่จัดขึ้นโดย Digital Tips Academyโดยในปีนี้เค้ากลับมาในคอนเซปต์ "Scale, Strong, Survive" ที่จะพาธุรกิจคุณเติบโต, แข็งแกร่ง และอยู่รอดในยุคดิจิทัล
และหนึ่งใน Session ที่น่าสนใจภายในงานก็คือ “The Future of Entreperneurship อนาคตของผู้ประกอบการไทย ต้องปรับตัวอย่างไร ?” ที่บรรยายโดย ‘คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา’ จาก Bitkub ซึ่งหยิบเอา 3 เทรนด์ของเศรษฐกิจโลกที่เหล่า SME ต้องปรับตัวให้ทันมาฝาก ซึ่งจะมีเนื้อหาที่น่าสนใจอะไรบ้างนั้น ตามไปอ่านที่แอดสรุปมาให้ฟังกันเลยครับ !
ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยใน Short Term และ Long Term
โดยคุณท็อปได้เกริ่นถึงภาพรวมของเศรษฐกิจไทยให้เราฟังถึง 2 รูปแบบด้วยกัน คือ Short Term หรือระยะสั้น และ Long Term หรือระยะไกล ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
1. Short Term : ปัญหาเงินเฟ้อที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ
ปัจจุบันอย่างที่เรารู้กันดีว่า โลกกำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ มากถึงขนาดที่เถึงจุดที่เราอาจไม่ต้องผลิตเงินเพิ่มขึ้นมาแล้ว ทำให้แบงก์ชาติทั่วโลกอาจทยอยขึ้นดอกเบี้ย แต่อย่างไรก็ดีปัญหาเศรษฐกิจนี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายในปี 2024 โดยจะลดลงมา 2%
สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรปรับตัวคือการรัดเข็มขัด และอย่าใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็น
2. Long Term : SEA ก้าวเข้าสู่ยุคทอง
ถึงแม้ระยะสั้นเราอาจต้องเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ แต่ในอนาคตคุณท็อปได้กล่าวว่า “อีก 10 ปีข้างใน ประเทศไทย และ SEA กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคทองที่อาจเทียบเท่าตลาดอเมริกา และฝั่งยุโรปเลยด้วยซ้ำ” สาเหตุหลัก ๆ มาจาก 2 ปัจจัยคือ
- Peace ความสงบสุข : เราไม่ได้มีปัญหาสงครามภายใน หรือระหว่างประเทศเหมือนฝั่งรัสเซีย หรือจีน
- Prosperity มีทรัพยากรทางความรู้ : ประเทศเรามีคนหนุ่มสาวที่มีศักยภาพและพร้อมทำงาน มากกว่าประเทศอื่นที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
3 เทรนด์เศรษฐกิจโลกที่น่าจับตามอง
นอกจากการคาดการณ์ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกในระยะสั้น และระยะยาวแล้ว คุณท็อปยังแบ่งปัน 3 เทรนด์ของเศรษฐกิจที่ผู้ประกอบการควรจับตามอง โดยสรุปสั้น ๆ ได้ดังนี้
1. Quality Growth : เติบโตอย่างมีคุณภาพ
ในอดีตเรามักจะทำธุรกิจแบบ Aggressive growth ที่มักคิดถึงเพียงไม่กี่ปัจจัย และมองไปข้างหน้าให้แบรนด์เติบโตอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้สนใจสิ่งรอบข้าง แต่เทรนด์ในอนาคตเราต้องกลับมามองความ Sustainable ที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตแบบคุณภาพ สนใจในเรื่องความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม ทำให้มีนโยบายเกี่ยวกับ Net Zero เพิ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
ดังนั้นผู้ประกอบการไทย จึงต้องพยายามปรับตัวให้ทัน และปรับเปลี่ยนธุรกิจให้สามารถทำงานแบบ Sustainable ได้ เพื่อที่จะได้ไม่ถูกทิ้งไว้ด้านหลัง
2. Digital Wealth : ความมั่งคั่งทางดิจิทัล
อย่างที่เรารู้กันดีว่าโลกกำลังก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลในปัจจุบัน และกลายเป็นเทรนด์ในอนาคตที่บริษัทต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอด โดยคุณท็อปยกตัวอย่างให้เห็นว่า เศรษฐกิจของจีน ที่เติบโตมาแซงอเมริกานั้น กว่า 40% ของ GDP มาจาก Tech Company ทั้งสิ้น ซึ่งทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าในอนาคตดิจิทัลจะมั่งคั่งยิ่งกว่าในปัจจุบัน
ดังนั้นสำหรับการปรับตัวของไทย คือต้องพยายามทำให้ประเทศกลายเป็น Digital Hub ให้ได้ พร้อมทั้งร่วมมือกับประเทศอาเซียน ในการดึงนักลงทุนชาวต่างชาติ และสร้างยุคทองของเราในอนาคต
3. Digital Inclusion : ความเท่าเทียมทางดิจิทัล
ปัจจุบันทั่วทั้งโลกประสบปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมเนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ ด้านประกอบรวมกัน ทำให้การเข้าถึงสิ่งพื้นฐานต่าง ๆ เป็นเรื่องยาก และถูกจำกัดสำหรับคนที่มีกำลังทรัพย์เท่านั้น ซึ่งในอนาคตที่เทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทมากขึ้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องปรับตัว เพื่อสร้างความเท่าเทียมเพื่อให้ทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงสิ่งพื้นฐานได้เท่ากัน
2
โดย 3 สิ่งพื้นฐานที่จะถูกปรับตัวให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น คือ
- Financial inclusion : การเข้าถึงบริการทางการเงิน โดยการปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม และทำให้เป็นเงินดิจิทัล
- Education inclusion : การช่วยให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษา เพราะในอนาคตใบปริญญาอาจไม่สำคัญเท่าความสามารถในการทำงาน
- Healthcare inclusion : การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่จะต้องเข้าถึงคนหมู่มาก
ซึ่งการจะปรับเปลี่ยนให้ทั้ง 3 เรื่องพื้นฐานให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายนี้ต้องคำนึงถึงการเข้าถึงเป็นหลัก สามารถให้คนเข้าถึงได้ง่าย โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวกลางในการสื่อสาร ซึ่งข้อดีของการใช้เทคโนโลยีเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มกันมากขึ้น นอกจากจจะช่วยให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายแล้วยังช่วยลดต้นทุนอีกด้วย
ทั้ง 3 เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างทันที แต่ต้องใช้เวลาให้ธุรกิจน้อยใหญ่เริ่มปรับตัวกันก่อนจะถึงปี 2030 ที่โลกเริ่มเข้าสู่เทคโนโลยีมากขึ้น และเรากำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคทองของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นการปรับตัวโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังที่คุณท็อปบอกเอาไว้ว่า
The world needs inflation adjusted growth that is inline with the planet (quality growth, net zero, decarbonization, equity) green and inclusion
เป็นไงกันบ้างกับ 3 เทรนด์เศรษฐกิจโลกที่แอดเอามาฝาก เชื่อว่าเพื่อน ๆ ชาวนักธุรกิจ นักการตลาด และนักโฆษณาจะนำความรู้ที่แอดสรุปให้ฟังวันนี้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ และการเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคตได้อย่างแน่นอน ซึ่งภายในงาน digital SME conference Thailand 2022 ยังมีความรู้ดี ๆ อีกมากมาย ไว้คราวหน้าแอดจะสรุปความรู้ดี ๆ เทรนด์ใหม่ ๆ มาบอกต่อกันอีกแน่นอน กดติดตามเอาไว้ได้เลยยยยย~~
โฆษณา