2 ต.ค. 2022 เวลา 02:48 • ข่าวรอบโลก
ย้อนเหตุการณ์ ‘อัปยศ’ เมื่อเกือบ 50 ปี ที่เวทีออสการ์ยอมขอโทษ นักแสดงอินเดียนแดง
เหตุการณ์บนเวทีประกาศรางวัลอคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือ ‘ออสการ์’ เวทีที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นรางวัลเกียรติยศของวงการภาพยนตร์ระดับโลก เคยเกิดเหตุการณ์น่าอดสูใจเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว ที่ทำให้ อดีตประธานออสการ์ต้องออกมากล่าวคำขอโทษต่อผู้เสียหาย ต่อหน้าสาธารณชน
ภายในงานค่ำคืนหนึ่งกับซาชีน ลิตเทิลเฟเธอร์ (An Evening with Sacheen Littlefeather) ที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์อคาเดมี มิวเซียม ออฟ โมชั่น พิคเจอร์ส์ (Academy Museum of Motion Pictures) ในนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา
เหตุการณ์นั้นคือ เหตุการณ์บนเวทีประกาศรางวัลออสการ์เมื่อปี 2516 ที่ ซาชีน ลิตเทิลเฟเธอร์ นักแสดงชาวเผ่าอาปาเช่ ซี่งเป็นอินเดียนแดงเผ่าสุดท้าย ถูกเสียงโห่ไล่ ระหว่างขึ้นไปรับรางวัลแทน มาร์ลอน แบรนโด พระเอกฮอลลีวู้ดดังในยุคนั้น
ที่ปฎิเสธไม่ขอรับรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากบทบาทในภาพยนตร์ดังเดอะ ก๊อดฟาเธอร์ (The Godfather) เพื่อประท้วงวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่เลือกปฏิบัติต่อชนพื้นเมืองในอเมริกา
ลิตเทิลเฟเธอร์ซึ่งตอนนี้อายุ 75 เล่าว่า วันนั้น แบรนโด ซึ่งเป็นเพื่อนเธอ ได้ขอให้เธอขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีแทนเขา เพื่อจะได้มีโอกาสขึ้นไปพูดสิ่งที่แบรนโดอยากบอกให้โลกรู้ถึงการที่วงการบันเทิงฮอลลีวู้ดเลือกปฏิบัติต่อชนพื้นเมือง ด้วยงานมอบรางวัลออสการ์ปีนั้น เป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์
นักแสดงชาวอินเดียแดง ซึ่งตอนนั้นอายุ 27 เล่าว่า แบรนโดเขียนสุนทรพจน์ยาวเลยเพื่ออธิบายถึงเหตุผลที่เขาไม่ยอมมารับรางวัลออสการ์ให้เธอนำขึ้นไปอ่านบนเวที “ฉันเดินขึ้นไปบนเวทีด้วยความรู้สึกหญิงชาวอินเดียนแดงที่ภูมิใจ มีศักดิ์ศรี สง่างาม กล้าหาญ และถ่อมตน ฉันรู้ว่าฉันต้องพูดความจริง บางคนอาจรับได้ บางคนอาจรับไม่ได้ “
ลิตเทิลเฟเธอร์เล่าให้นักข่าวฟังในวันงาน “An Evening with Sacheen Littlefeather” ว่าบนเวทีวันนั้นมี ลิฟ อูลแมนน์ นักแสดงหญิงชาวนอร์เวย์ และ โรเจอร์ มัวร์ พระเอกเจมส์ บอนด์ ที่รับหน้าที่เป็นคนมอบรางวัลออสการ์ให้
แต่เธอบอกปัด ไม่รับ และด้วยเวลาที่จำกัดให้พูดได้ไม่เกิน 60 วินาที “ฉันเลยพูดว่า ฉันให้สัญญากับมาร์ลอน (แบรนโด) ว่าจะไม่จับรางวัลออสการ์ และฉันก็ไม่รู้สึกกดดันใดๆ ทั้งสิ้นในคืนนั้น”
นักแสดงและนักเคลื่อนไหวทางสังคมเล่าว่า คืนนั้นหลังพูดจบเธอถูกเสียงโห่ไล่ และกลายเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เธอถูกวงการฮอลลีวู้ด ‘บอยคอต’ เป็นเวลาหลายสิบปี ผู้กำกับในวงการถูกห้ามไม่ให้จ้างงานเธอ
ทั้งเล่าด้วยว่า เธอเกือบถูก จอห์น เวย์น พระเอกคาวบอยชื่อดังยุคนั้น ตรงเข้ามาทำร้ายร่างกาย ดีทีว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 6 นายสามารถช่วยกันจับตัวจอห์น เวย์นไว้ทัน
หลังผ่านมาเกือบ 50 ปี เดวิด รูบิน อดีตประธานอคาเดมี หรือออสการ์ มีโอกาสกล่าวขอโทษต่อลิตเทิลเฟเธอร์ในงานนี้ ผ่านสุนทรพจน์ที่เขาเขียนมาตั้งแต่ต้นปีว่า ”
เป็นเวลานานมากกว่าความกล้าหาญของคุณจะได้รับการยอมรับ ต่อเหตุการณ์นี้เราขอกล่าวขอโทษอย่างสุดซึ้ง และชื่นชมอย่างจริงใจ สถาบันอคาเดมี และวงการบันเทิงของเราพบว่าเรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยน เรากำลังตรวจสอบอดีตของเราอย่างจริงจัง และมุ่งมั่นที่จะหาหนทางเยียวยา และอำนวยความสะดวกอย่างดีที่สุดที่เราสามารถทำได้”
คำขอโทษของรูบิน มีขึ้นในห้วงเวลาที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์คำนึงถึงปัญหาหลายอย่างที่ถูกมองเป็นเรื่องกีดกั้นทางเพศ เหยียดผิว และการเพิกเฉย ไม่มีการลงโทษผู้กระทำผิด
ลิตเทิลเฟเธอร์ตอบนักข่าวที่ถามว่า รู้สึกอย่างไรที่คำขอโทษมาช้าเกือบ 50 ปีว่า
“ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะกล่าวขอโทษ และไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการให้อภัย”
โฆษณา