3 ต.ค. 2022 เวลา 00:39 • ความคิดเห็น
ถอดรหัสการทำงานของยอด ชินสุภัคกุล CEO บริษัท LINE MAN Wongnai
เมื่อปี 2018 ผมเขียนบทความ “ถอดรหัสการทำงานของยอด Wongnai” ของคุณยอด ชินสุภัคกุลเอาไว้
เมื่อเดือนกันยายนปี 2020 LINE MAN กับ Wongnai มีการควบรวมกัน ยอดยังได้เป็น CEO เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเรือลำใหญ่ขึ้น
เนื่องในโอกาส LMWN ครบรอบ 2 ปี และเพิ่งระดมทุนรอบใหม่จนขึ้นเป็น Tech Startup ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผมจึงขอนำบทความนี้มา rewrite อีกครั้ง โดยเพิ่ม “กระบวนท่า” ที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากยอดในช่วงสองปีที่ผ่านมาด้วยครับ
—–
เป็นเวลา 17 ปีแล้วที่ผมรู้จักกับยอด ชินสุภัคกุล ซึ่งเป็น CEO และ co-founder ของ Wongnai และ LINE MAN Wongnai
ผมแก่กว่าและเข้า Thomson Reuters มาก่อนยอด เราได้รู้จักกันตอนที่ผมย้ายตำแหน่งจาก software engineer มาเป็น support consultant ซึ่งมียอดเป็นหัวหน้าทีมอยู่ (ด้วยอายุเพียง 22 ปี ยอดเป็นหัวหน้าทีมที่เด็กที่สุดใน Thomson Reuters ประเทศไทย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น LSEG)
พอปี 2007 ยอดได้ขึ้นเป็นผู้จัดการทีม (ที่เด็กที่สุดอีกเช่นกัน) และผมขึ้นมาเป็นหัวหน้าทีมแทนยอด พอปี 2008 ยอดลาออกเพื่อไปเรียนต่อ MBA ที่ UCLA Anderson School of Management
ปี 2010 ยอดกลับมาเมืองไทยและมีเป้าหมายที่จะทำ startup เพื่อตอบโจทย์ว่าวันนี้กินอะไรดี ยอดชวนเพื่อนวิศวะคอมจุฬาอีก 3 คนมาร่วมกันทำ และชวนเพื่อนในวัยเด็กอีกคนรวมถึงผมมาเป็นผู้ถือหุ้นด้วย เปิดบริษัทชื่อวงใน มีเดีย จำกัด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2010
ช่วง 2-3 ปีแรก Wongnai ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่ แต่ในช่วง 7 ปีต่อมา Wongnai ก็เจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด ก่อนจะมาควบรวมกับ LINE MAN ในปี 2020 และเพิ่งได้รับสถานะ unicorn หรือสตาร์ตอัปที่มีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
มีสื่อมากมายที่มาขอสัมภาษณ์ยอดเพื่อเข้าใจวิธีคิดวิธีทำงานของยอด แต่การสัมภาษณ์ทั้งหมดเป็นคำถามจากคนนอกที่มองเข้ามา และคำตอบทั้งหมดก็มาจากปากของยอดเองในมุมของบุคคลที่หนึ่ง
ผมจึงคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ถ้ามี “คนวงใน” ที่เป็น “บุคคลที่สาม” อย่างผมมาเล่าให้ฟังว่ายอดมีแนวทางการทำงานและการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง
เสพติดชัยชนะ - ไม่กลัวที่จะเป็นตัวร้าย - ลืมไม่ใช่ข้ออ้าง - ทักษะสำคัญที่สุดที่ทำให้ยอดมาถึงจุดนี้ได้
เรื่องราวเป็นอย่างไร เชิญอ่านได้ในลิงค์นี้เลยครับ
โฆษณา