3 ต.ค. 2022 เวลา 07:57 • การตลาด
สรุป 5 เทรนด์ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องรู้! จาก คุณสุรสิทธิ์ สัจจะเดว์ CEO แห่ง Hungry Hub
ในยุคนี้ 'อาหารบุฟเฟ่ต์' กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกประจำของใครหลาย ๆ คน ทำให้ปัจจุบันเราจึงพบเห็นร้านบุฟเฟ่ต์เปิดใหม่หลาย ๆ เจ้า หรือแม้แต่บางร้านที่ขายแบบ a la carte ก็ยังมีการทำแคมเปญพิเศษเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ด้วยเช่นกัน
ในช่วงสัปดาห์ก่อนทาง Hungry Hub สตาร์ทอัป แอปฯ จองร้านอาหารยอดนิยมจึงได้มีการจัดงาน "Thailand Buffet Network 2022" ขึ้นมาโดยมี Exclusive Speaker ด้านการบริหารร้านบุฟเฟ่ต์ และ Blogger มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กัน
วันนี้แอดเลยขอสรุปเนื้อหาแบบกระชับสั้น ๆ ได้ใจความ เกี่ยวกับเทรนด์ร้านบุฟเฟ่ต์ซึ่งคุณสุรสิทธิ์ สัจจะเดว์ CEO แห่ง Hungry Hub ได้มาแบ่งปัน โดยแอดขอคัดเลือกมาเป็น 5 เทรนด์สำคัญ ดังนี้
(1) คนไทยมีความสนใจทานร้านบุฟเฟ่ต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
>> จากเทรนด์การรักสุขภาพ ทำให้หลายคนอาจจะคิดว่า คนไทยเราคงสนใจกินบุฟเฟ่ต์น้อยลงแหละ แต่จากข้อมูล Google Trends จะแสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ อัตราการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับบุฟเฟ่ต์มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด
>> โดยกลุ่มประเภทของบุฟเฟ่ต์ที่มีอัตราการค้นหาสูงสุด Top 3 คือ
- อันดับ 1 = International Buffet (23.7%)
- อันดับ 2 = Korean BBQ Buffet (20.2%)
- อันดับ 3 = Shabu Buffet (15.4%)
(2) ร้านบุฟเฟ่ต์ส่วนใหญ่ยังคงแข่งขันด้วยราคามากกว่าคุณภาพ
>> หากดูในตลาดภาพรวมของร้านบุฟเฟ่ต์ เราจะพบเห็นว่าแต่ละแบรนด์เน้นในการทำราคาให้ถูก หรือหาโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ มาเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก
>> ส่วนเรื่องการหา product innovation ใหม่ ๆ หรือการเน้นที่คุณภาพของรสชาติอาหาร ทั้งการใช้วัตถุดิบของสดต่าง ๆ เหล่านี้ จึงกลายเป็นเรื่องรอง เพราะร้านส่วนใหญ่ต้องการคุม Costing ให้คุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง
(3) ตลาดบุฟเฟ่ต์พรีเมียมยังคงมีโอกาสอยู่
>> ถึงแม้ตลาดภาพรวมของร้านบุฟเฟ่ต์ช่วงหลังจะพบเห็นร้านที่เน้นไปยังกลุ่ม Mass ในราคาไม่เกิน 400-500 บาทซะมาก แต่ยังคงมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบุฟเฟ่ต์ระดับพรีเมียม
>> โดยตัวอย่างนึงของลักษณะบุฟเฟ่ต์พรีเมียมที่มีผู้บริโภคมองหาคือลักษณะของ Fine Dining หรือการใช้วัตถุดิบชั้นดีงามมาก ๆ เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ แต่ก็ยังคงเป็นลักษณะบุฟเฟ่ต์ไม่อั้น
(4) ลูกค้ากลุ่มใหญ่ คือกลุ่มลูกค้าที่ร้านบุฟเฟ่ต์ควรโฟกัส
>> ร้านบุฟเฟ่ต์หลายร้านค่อนข้างกลัวการรับลูกค้ากลุ่มใหญ่ แต่แท้จริงแล้วลูกค้ากลุ่มใหญ่นี่แหละคือโอกาสทางธุรกิจชั้นดีของร้านบุฟเฟ่ต์ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้ากลุ่มใหญ่ จะมาในนามบริษัทโดยบริษัทเลี้ยง ทำให้คนที่มากิน ไม่ได้รู้สึกว่าต้องทานคุ้มเหมือนตอนที่เสียเงินเอง
>> นอกจากนั้นเมื่อเวลามีลูกค้ากลุ่มใหญ่มา ก็จะช่วยให้ร้านบุฟเฟ่ต์เหมือนได้ PR ตัวเองไปในตัว เพราะเท่ากับว่ามีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้มาลิ้มลองรสชาติและสัมผัสประสบการณ์ ซึ่งหากติดใจก็อาจจะได้ลูกค้ามาทานซ้ำในอนาคต
(5) การมีระบบการจองที่ดีคือเรื่องสำคัญอย่างมาก
>> หลายร้านยังคงคิดว่าการรับลูกค้าเองจะช่วยทำให้ธุรกิจประหยัดมากขึ้น แต่แท้จริงแล้วหากร้านได้รู้จักการใช้เครื่องมืออย่างระบบการจอง ก็จะสามารถช่วยให้ร้านบุฟเฟ่ต์ได้รับประโยชน์เต็ม ๆ
>> โดยประโยชน์ที่จะได้แน่นอนคือความสะดวก ง่าย ไม่ต้องปวดหัวทีมงานที่ต้องคอยรับการติดต่อมาจากหลากหลายช่องทาง นอกจากนั้นยังช่วยในเชิงธุรกิจ ที่ทางร้านจะได้รับมัดจำจากการจองมาก่อนที่ลูกค้าจะเข้ามาทานอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม เทรนด์ทั้ง 5 นี้เป็นเนื้อหาสำคัญที่แอดคัดเลือกมาให้เพื่อน ๆ ได้เห็นภาพตลาดภาพรวมของร้านบุฟเฟ่ต์กัน แต่แท้จริงแล้วความน่าสนใจของตลาดนี้ยังมีอีกมากมาย
ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือ ผู้ประกอบการทำร้านอาหารบุฟเฟ่ต์หรือร้านอาหารแบบไหนก็ตาม จะต้องหมั่นติดตามความเคลื่อนไหวของพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงทำความรู้จักเครื่องมือใหม่ ๆ ซึ่งหากใครอยากได้ระบบช่วยเหลือดี ๆ ก็สามารถติดต่อ Hungry Hub กันได้!
ขอบคุณทาง Hungry Hub อีกครั้งนะครับ ที่จัดงานดี ๆ แบบนี้
#AdAddict #HungryHub #Trend #Buffet #เทรนด์ #ร้านบุฟเฟ่ต์
โฆษณา