3 ต.ค. 2022 เวลา 06:25 • บ้าน & สวน
การเลือกกระเบื้องปูพื้นในการตกแต่งบ้าน นอกจากจะแสดงถึงสไตล์ของเจ้าของบ้านแล้ว ยังทำให้บ้านเกิดความสวยงาม และหากเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นได้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่การใช้งาน ก็จะช่วยทำให้บ้านของเราน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับพื้นที่การใช้งาน มาฝากกันค่ะ
1. พื้นผิวกระเบื้อง
ผิวสัมผัสของกระเบื้องมีหลายแบบ เช่น พื้นผิวที่มีความมันวาว ผิวเงา ผิวกึ่งเงากึ่งด้าน ผิวด้านขัดเงา ผิวเรียบด้าน ผิวหยาบ จึงควรเลือกให้เหมาะสมตามการใช้งานแต่ละพื้นที่ แต่หากต้องการกระเบื้องกันลื่น ต้องสังเกตจากค่า R หรือ Slip Resistance คือ ค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติการกันความลื่นของพื้นผิววัสดุในแต่ละประเภท ซึ่งยิ่งค่า R สูง กระเบื้องจะมีความฝืดสูง โดยค่าทั่วไปจะอยู่ที่ R9-R12 จะช่วยลดอันตรายจากพื้นลื่น และทำให้โอกาสของการลื่นน้อยลง
2. ขนาดกระเบื้อง
สำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ อย่างห้องโถงหรือห้องรับแขก ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ อย่างขนาด 40x40 เซนติเมตร 50x50 เซนติเมตร และ 60x60 เซนติเมตร และสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก อย่างห้องน้ำ ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาด 20×20 เซนติเมตร 30×30 เซนติเมตร หรือ 30x60 เซนติเมตร
3. สีและลวดลายกระเบื้อง
สีและลวดลายของกระเบื้องสามารถสร้างความสวยงาม มีสไตล์ให้กับห้องได้ กระเบื้องที่มีสีอ่อนจะทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง ดูกว้างขึ้น สำหรับพื้นที่ที่ต้องนั่งทำงาน ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีสีเรียบ สบายตา ไม่ควรมีลวดลายมากๆหรือลวดลายที่ใหญ่เกินไป
📌 การเลือกกระเบื้องปูพื้นสำหรับแต่ละพื้นที่การใช้งาน
• กระเบื้องปูพื้นภายนอก
ทางเดินรอบบ้าน บันไดเข้าออกตัวอาคาร หรือที่จอดรถ ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีความแข็งแกร่ง รับน้ำหนักได้ดี มีพื้นผิวหยาบ และไม่เคลือบเงา เนื่องจากพื้นผิวจะมีความฝืดสามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อพื้นโดนน้ำได้
• กระเบื้องปูพื้นภายในบ้าน
ภายในบ้านสามารถเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีเนื้อแบบใดก็ได้ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน แต่ควรเลือกกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่าย โดยหากเป็นห้องโถงหรือห้องนั่งเล่น จะนิยมใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ หรือกระเบื้องลายหินอ่อน แต่หากในบ้านมีผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ก็อาจจะเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นแบบเนื้อด้าน ไม่มันเงาเพื่อความปลอดภัย เช่น กระเบื้องยาง หรือกระเบื้อง SPC
พื้นห้องครัว ควรเลือกกระเบื้องที่มีความฝืด และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย
พื้นห้องน้ำ ในส่วนพื้นที่เปียก ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวหน้าที่หยาบ และไม่เคลือบผิวเงา (ค่าการกันลื่นไม่น้อยกว่า R10) โดยหมั่นทำความสะอาดกำจัดคราบไขมันเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ไขมันสะสมที่พื้นผิวหน้าจนลื่น สำหรับในส่วนพื้นที่แห้ง หากมีการแบ่งโซนและฉากกั้นอาบน้ำ ก็สามารถใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีผิวเงา หรือกึ่งเงากึ่งด้านได้เลย
พื้นห้องนอน ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ผิวสัมผัสนุ่มนวล สบายเท้า อย่างกระเบื้อง SPC
☎ ต้องการข้อมูลความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการก่อสร้าง ปรึกษาเรื่องสร้างบ้าน หรือสนใจอบรมเรื่องการก่อสร้าง สามารถติดต่อได้ที่ Line@ : @abcbuilder
โฆษณา