25 พ.ย. 2022 เวลา 03:00 • การศึกษา
แม้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลงแล้ว🦠 แต่ผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ยังคงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ โดยนักพฤติกรรมศาสตร์ Jamais Cascio บอกไว้ว่า VUCA World อาจล้าสมัยและตามความเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ทัน 💥 จนเกิด BANI World ขึ้นมาแทนที่ 👨🏼‍🔬
💁🏻‍♀️ แน่นอนค่ะว่า ในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม รวมถึงด้านการศึกษา และการทำงานก็ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้สอดคล้องกับโลกในอนาคต และหาทางรับมือกับคน ที่เปลี่ยนมุมมองความคิด พฤติกรรม ความต้องการ ไปโดยสิ้นเชิงค่ะ โดยอย่างแรกที่เราสามารถทำได้ คือเตรียมพร้อม(ทักษะ) การทำงานในยุค BANI World 🍌ว่าทักษะอะไรที่จะช่วยให้เราอยู่รอดในโลกของการทำงานบ้างค่ะ 🖋
ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่
จาก VUCA world สู่ BANI world
จาก VUCA มาเป็น Bani
การถ่ายทอดสดประชุมวิชาการ : 5 ปี ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการปฏิรูปการศึกษา : บทเรียน ความท้าทาย และปัจจัยสู่ความสำเร็จ
🌎 Brittle เป็นโลกที่เปราะบาง
การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่มีความสำเร็จใดๆ ที่จะอยู่ยืนยงอีกต่อไป ทุกโมเดลทางธุรกิจ รวมถึงการศึกษาจะมีความเปราะบางมาก สามารถถูกทำลาย (Disrupt) ได้ตลอดเวลา
😰 Anxious เป็นโลกที่เต็มไปด้วยความกังวล
ภาวะ learn helplessness จะเกิดขึ้น เพราะ สถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ความไม่แน่นอนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถผิดพลาดได้ง่ายมากขึ้น ควรฝึกพัฒนา Soft skills เพื่อลดความกังวลที่จะเกิดขึ้น
🪃 Nonlinear โลกที่ความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆไม่เป็นเส้นตรง
การคาดเดาจะเกิดขึ้นได้ยาก อาจไม่สามารถมองเห็นแนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ไกลเหมือนกับ VUCA World ทำให้ต้องรู้วิธีการปรับตัว มองในมุมมองใหม่ที่สร้างสรรค์ และติดตามตามการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
🔍 Incomprehensible โลกที่เข้าใจได้ยาก
ทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่มีความชัดเจน การทำความเข้าใจให้ทะลุปรุโปร่งเพื่อที่จะควบคุมสถานการณ์ให้ได้ เป็นไปได้ยากมา จะต้องนำข้อมูล (Data) มาใช้ควบคู่กับเทคโนโลยีใหม่ๆ และฝึกการใช้สัญชาตญาณประกอบเพื่อ ฝึกการกล้าตัดสินใจ ในสถานการณ์ที่กดดันและเสี่ยง
ทักษะด้านการคิด Cognitive 💭
ความสามารถในการเข้าใจความคิดที่ซับซ้อน และนำมาประยุกต์ใช้ ในการแก้ไขปัญหา 🧶 คิดวางแผนอย่างเป็นระบบ รวมถึงนำไปสื่อสารให้มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ทักษะด้านการคิด Cognitive “ต้องคิดเป็น” จึงเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองค่ะ 💪🏻
ทักษะมนุษยสัมพันธ์ Interpersonal 🍻
เป็นทักษะที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ยิ่งในการทำงานทักษะการพูด 🗣 การโน้มนาว เจรจาต่อรอง การทำงานเป็นทีม และการพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งกับเพื่อนร่วมงานและภาคธุรกิจ จะมีส่วนช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 👩🏻‍🌾👮🏻‍♀️👩🏻‍🍳
ทักษะภาวะผู้นำ (ตนเอง) Self-leadership 🌟
เป็นทักษะที่ต้องเริ่มต้นที่ตัวเองเป็นอย่างแรก คือการบริหารจัดการตัวเอง และความฉลาดทางอารมณ์ หรือการควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ 💡ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจความคิดของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้มีทัศนคติด้านบวก และวางเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน เพื่อทำให้เป้าหมายสำเร็จ 🎉
ทักษะภาวะผู้นำ (ตนเอง) Self-leadership 🌟
เป็นทักษะที่ต้องเริ่มต้นที่ตัวเองเป็นอย่างแรก คือการบริหารจัดการตัวเอง และความฉลาดทางอารมณ์ หรือการควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ 💡ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจความคิดของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้มีทัศนคติด้านบวก และวางเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน เพื่อทำให้เป้าหมายสำเร็จ 🎉
#OECnews #สภาการศึกษา #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #VUCA #BANI
📝OEC NEWS สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา