3 ต.ค. 2022 เวลา 09:30 • ข่าว
มิจฉาชีพมามุกใหม่ เนียนเป็นแอปสตรีมมิงดัง ส่งเมลแจ้งชำระค่าบริการ
โซเชียลเตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ เนียนเป็นแอปสตรีมมิงออนไลน์ดัง ส่งเมลแจ้งชำระค่าบริการ หลอกผู้เสียหายหมดไปกว่าหลายแสนบาท
วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหามิจฉาชีพหลอกลวงประชาชน มีข่าวให้เห็นกันตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแอบอ้างเป็นพนักงานบริษัท เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการต่างๆ หรือการแฝงตัวเนียนเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ขนส่ง หรือตามธนาคารต่างๆ เพื่อหลอกให้ประชาชนโอนเงิน กระทั่งมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายๆ คน เริ่มรู้ทันกลโกง จนจับทางได้
ล่าสุด มิจฉาชีพได้เปลี่ยนมุกใหม่ ส่งอีเมลปลอมแจ้งเตือนให้ชำระค่าบริการ จากแอปสตรีมมิงดังค่ายหนึ่ง โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์แอคเคาต์ @Eaaaw ได้ทวีตข้อความระบุว่า ทุกคนระวังที่สุดเลยนะตอนนี้ มิจฉาชีพมันเปลี่ยนวิธีการแล้ว จะส่งอีเมลมาบอกเราว่า ตัดค่าบริการ Netflix, Disney Plus, Spotify, YouTube หรือ Premium ไม่ได้
จากนั้นให้เรากรอกเลขบัตรเครดิตใหม่ พร้อมกับส่ง OTP มาที่มือถือ ถ้าเราเผลอกดเลข OTP ยืนยัน เงินหายทั้งบัตร ธนาคารไม่รับผิดชอบ เตือนให้ระวัง OTP คือปราการด่านสุดท้าย ไม่กรอกไม่เสียเงิน แต่ถ้าใครโดนฝังไวรัสแอบดูหน้าจอก็อีกเรื่อง
ซึ่งวิธีการดังกล่าวทำให้หลายๆ คน ไม่ทันระวังจนตกเป็นเหยื่อ เช่นเดียวกับผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @Mlie_Makeup ได้เล่าเหตุการณ์เพื่อนสูญเงินไปกว่า 2 แสนบาท จากการกรอก OTP ยืนยันบัตรเครดิต ที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนจาก netflix ส่งมาให้ชำระค่าบริการ ทำให้โดนดูดเงินไปหมดบัญชีเสียหายหลายแสน พร้อมยังบอกอีกว่า แม้เงินจะยังไม่ถึงปลายทาง แต่เพราะโดนดูดผ่านการกรอกข้อมูลเอง ทำให้ธนาคารระงับเรื่องไม่ได้.
ข้อมูลจาก Twitter @Eaaaw, @Mlie_Makeup
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา