3 ต.ค. 2022 เวลา 10:19 • ไลฟ์สไตล์
หนุ่มอุดร รปภ.สู้ชีวิต ลุยงานมากว่า 10 อาชีพ ก่อนจะถึงฝั่งฝันได้เป็น "ปลัดอำเภอ"
เรื่องราวดี ๆ ในวันนี้เป็นของ "พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ" หนุ่มอุดรธานี ศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ บุคคลตัวอย่างผู้ไม่ยอมแพ้ให้กับความลำบาก ทำสารพัดอาชีพ ตั้งแต่ รปภ. ,เสิร์ฟอาหาร ,ทำงานโรงงาน สู้ชีวิต แม้สอบตกหลายปี จนมีวันนี้วันที่ได้เป็นปลัดอำเภอ เบื้องหลังความสำเร็จของเขาเป็นมายังไง ทำอะไรมาบ้าง แอดจะเล่าให้ฟัง
"พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ" พื้นเพเป็นคนจังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่ยังเด็ก ประมาณช่วง ป.6 - ม.6 หนุ่มอุดรคนนี้ก็เริ่มทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟบ้าง บาร์เทนเดอร์บ้าง ได้เงิน 300 - 400 บาท ต่อสัปดาห์ ให้พอมีเงินไปโรงเรียน
จนเวลาล่วงเลยมาถึงช่วง จบ ม.6 หนุ่มอุดรก็ต้องรับรู้กับข่าวร้ายที่ว่าครอบครัวของเขา "ไม่มีเงินให้เรียนต่อ" หนุ่มอุดรจึงครุ่นคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี สมาชิกในบ้านก็ไม่เคยมีใครได้ใบปริญญา "พชรดนัย" จึงตัดสินใจ เข้ากรุงเทพฯ มาหางานทำ และมาล่าปริญญาที่นี่
วันแรกที่พ่อแม่มาส่งถึงกรุงเทพฯ "พชรดนัย" มีเงินติดตัว 1,300 บาท จ่ายค่าเช่าห้อง 700 บาท เหลือเงินแค่ 600 บาท เมื่อยังไม่มีงานทำ แต่ละวันแค่เดินทางไปเรียนหนังสือ เงินก็เริ่มหดหาย หนุ่มอุดรเลยต้องมองหางานทำ โดยงานแรกที่สมัครได้คือ พนักงานร้านสะดวกซื้อ ก่อนที่จะเปลี่ยนงานไปเรื่อยเป็น พนักงานร้านอัดรูป พนักงานเสิร์ฟร้านอาหาร พนักงานร้านขายหนังสือ พนักงานประกอบเฟอร์นิเจอร์ ก่อนจะย้ายไปทำงานกับพี่ชาย
ไม่นาน พชรดนัย ก็พบว่า “ตอนนั้นเห็นคนจบปริญญาตรีเขาเข้ามาทำงานแบบสบาย ๆ ไม่ต้องมาทนร้อน ทำงานหน้าเตาแบบเราก็รู้สึกว่าต้องเรียนให้จบได้แล้ว ผมเลยกลับมาเรียนปี 2557 ใช้เวลา 1 ปีครึ่ง สอบไม่ตกสักวิชา จบ ม.ราม ปี 58 รวมเวลาเรียนทั้งหมด 5 ปี”
พอเรียนจบ นึกว่าชีวิตจะสบายที่ไหนได้ กลับสอบไม่ผ่าน ก.พ. (การสอบแข่งขันเข้ามาทำงานให้กับหน่วยงานราชการ ) ในปี 2559 พชรดนัย จึงเริ่มไม่มั่นใจ รู้สึกท้อแท้ในชีวิต และในตอนนั้น พชรดนัย ก็มีลูกแล้วด้วย ทำให้ต้องหาเงินเลี้ยงลูกไม่ค่อยมีเวลา
จนได้มีโอกาสมาทำงานเป็น รปภ.ใกล้บ้าน ค่าแรงวันละ 470 บาท เมื่อเข้าไปทำงานก็มีเวลาว่าง จึงใช้โอกาสนี้ในการอ่านหนังสือ และดูคลิปในยูทูบที่มีคนติวให้ หลังจากสอบตกมาหลายครั้ง ฝันก็เป็นจริง “พชรดนัย” สอบบรรจุเป็น "ปลัดอำเภอ" ได้สำเร็จ
สุดท้ายนี้แอดเชื่อว่าเรื่องราวการสู้ชีวิตของ “พชรดนัย” หนุ่มอุดร รปภ.สู้ชีวิตจะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่กำลังท้อแท้ได้ไม่มากก็น้อย เพราะไม่ว่าเรื่องราวที่เราเจอจะหนักแค่ไหน “มันก็ไม่สามารถเอาชนะคนที่ไม่คิดจะยอมแพ้ได้หรอก”
โฆษณา