3 ต.ค. 2022 เวลา 23:00 • หนังสือ
ภาษี (เงินได้บุคคลธรรมดา) ต้องรู้
ตอนที่ 1 ภาษีคืออะไร แล้วทำไมเราต้องเสียภาษี ?
สำหรับทุก ๆ คนแล้ว ต่างเคยได้ยินคำว่า "ภาษี" กันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ แต่รู้กันไหมว่า "ภาษี" นั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก ในซีรี่ย์นี้ ผมจะขอมาอธิบายเกี่ยวกับ "ภาษีเงินได้ส่วนบุคคล" ให้ทุกคนได้รับรู้กันนะครับ ซึ่งเป็นภาษีที่ผู้มีรายได้สูง ๆ ต่างต้องเคยเสียกันมาบ้างแล้ว (บางคนเสียเป็นหมื่น ๆ) ถ้าพร้อมกันแล้วก็ไปเริ่มตอนที่ 1 กันเลยครับ
ภาษีคืออะไร ? แล้วทำไมเราต้องเสียภาษี ?
ถ้าจะให้อธิบายแบบเข้าใจง่ายที่สุดก็คงต้องบอกว่า "ภาษีคือเงินที่เราจ่ายไปให้ส่วนกลาง เพื่อให้รัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศนำไปจัดสรรตามงบประมาณเพื่อพัฒนาประเทศต่อไป"
พออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงทำหน้าตาเหยเกเพราะไม่อยากจะจ่ายกันแล้วใช่ไหมครับ (ฮ่าๆ) เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเงินที่เราจ่ายไปนั้นจะถูกนำไปทำอะไรบ้าง พาลให้รู้สึกเสียดายเงินที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองเสียด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเราไม่จ่าย ก็กลับกลายเป็นว่าเราไม่ทำหน้าที่ของประชาชน อีกทั้งยังคงเสี่ยงต่อการถูกกรมสรรพากรจับได้อีก (คราวนี้แหละโดนภาษีย้อนหลังบานเบอะแน่)
ดังนั้น เรื่องภาษีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทุกคน ( โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนสูงและผู้มีรายได้หลายทาง ) เราจึงควรที่จะวางแผนและเรียนรู้ที่จะจ่ายภาษีแบบถูกวิธี เพื่อที่เราจะได้ไม่มาเสียใจภายหลัง ผมเข้าใจทุก ๆ คนดีว่าทุกคนคงไม่อยากจะจ่ายภาษีในราคาที่สูงลิบลิ่ว เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรรู้กันก็คือ "การใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี" นั่นเองครับ ซึ่งจะกล่าวต่อไปในหัวข้อหน้า ๆ ณ ตอนใดตอนหนึ่งนะครับ
สำหรับตอนที่ 1 ผมก็ขอลาไปก่อนนะครับ พบกันใหม่ตอนที่ 2 ครับ ขอบคุณครับ 🙏🏻😊
เรียบเรียงบทความจาก
หนังสือ : Money Literacy
คนไทยฉลาดการเงิน
ผู้เขียน : ศักดา สรรพปัญญาวงศ์
จักรพงษ์ เมษพันธุ์
ถนอม เกตุเอม
จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด
ติดตามบทความดีๆ จากหนังสือดีๆ ได้ที่
โฆษณา