4 ต.ค. 2022 เวลา 07:08 • ปรัชญา
เราสูงขึ้นได้ (อีก)
วิธีรับมือกับคนไม่ดี (2)
สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านที่หลงเข้าอ่านเพื่อการพัฒนาตนเองกันทุกท่านนะครับ สำหรับ EP นี้ จะต่อจากคราวที่แล้ว ที่ได้พูดถึงเรื่องวิธีการรับมือกับคนไม่ดีที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวิเคราะห์ก่อนว่าเขาเป็นคนไม่ดีเรื่องอะไร หากเราสามารถคบกับเขาไปได้ ผมก็พอจะบอกได้เลยว่าเราคงมีสิ่งที่ต้องช่วยเหลือเขา และผมเชื่อว่าหากเขาไม่ได้เป็นคนเลวร้ายเกินไป สักวันก็อาจจะมีวันที่เขาก็พอจะช่วยเราได้เช่นเดียวกันครับ ขอเพียงแต่อย่าสร้างความแค้นให้กับเขาก็พอครับ
การรับมือกับคนไม่ดีบางเรื่องนั้น ก็อย่างที่ได้กล่าวไปในคราวที่แล้วว่ามีทั้งเรื่องเว้นระยะ และ บอกถึงการที่เราเองก็มีสิ่งที่เราต้องทำเช่นเดียวกัน แต่นั่นคือคนที่ไม่ดีเรื่องความขี้เกียจ และต้องการให้เราช่วยเหลืออะไรก็ตามที่เป็นผลมาจากความขี้เกียจของเขา (แต่เราดันรู้) นั่นเอง สำหรับ EP นี้เราจะมาดูคนไม่ดีประเภทอื่นๆ กันบ้างพอสังเขป ซึ่งประเภทที่ผมอยากจะพูดถึงใน EP นี้ คือประเภท ชอบยืมเงินครับ
ผมเคยเป็นคนที่มีนิสัยยืมเงินคนอื่นมาก่อน โดยเฉพาะเพื่อนๆ ของผมเองครับที่ต้องโดนผลกระทบ ผมรู้สึกขอบคุณเพื่อนกลุ่มนี้มากๆ เพราะในสมัยนั้นผมก็เรียกว่ามีน้อยแต่ดันพยายามใช้ชีวิตที่ดีซึ่งนั่นก็ต้องมีการใช้จ่ายที่มากกว่าการกินข้าวเที่ยงแล้วตรงกลับบ้านเลย (ฮา)
ผมก็ต้องออกไปเรียนพิเศษครับ ระหว่างทางก็มีสิ่งล่อใจมากมาย แต่อย่าเข้าใจผมผิดนะครับ สิ่งที่ยืมเพื่อนไม่เคยเกินเลยถึงขนาดไปซื้อเสื้อผ้าแพงๆ มาใส่ อย่างมากก็เป็นเรื่องการ์ตูน หรือภาพยนต์ที่สมัยนั้นก็มีหนังสนุกๆ เข้าโรงตามสถานที่ที่ไกล้ที่เรียนพิเศษที่เราเรียนอยู่
ผมกำลังพูดถึงการยืมในจำนวนที่มากและเรา (แอบ) ทราบว่าคนนี้นิสัยเรื่องการใช้จ่ายไม่ถูกต้อง (เพื่อนๆ หลายท่านคอนเฟิร์ม) สิ่งที่ผมทำง่ายมีดังต่อไปนี้ครับ ก่อนอื่นผมสอบถามเขาว่าเอาไปทำอะไรก่อนครับ ผมต้องการจะฟังเหตุผลซึ่งก็แน่นอนว่าเขาคงจะเล่าอะไรมาก็ด้ายยย เพื่อให้ได้เงินใช่ไหมครับ (555) ถูกต้องครับ เมื่อผมได้ฟังเหตุผลแล้ว ผมก็วิเคราะห์ก่อนว่าเป็นความจริงมากน้อยแค่ไหนจากการพูดคุยกับเพื่อนๆ ท่านอื่นๆที่ได้รู้จักเขา และผมก็ได้ทราบว่ามันมีความจริงอยู่บ้าง (ถึงครึ่งมั๊ยนะ)
และสิ่งที่ผมจะทำต่อจากนั้นก็คือการประเมินเงินที่มีอยู่ว่ามีเท่าไหร่ ให้ได้มากน้อยแค่ไหน แต่ไฮไลท์อยู่ตรงนี้ครับ คือผมจะให้เขาไปเลย ฟังไม่ผิดครับ ผมจะให้เขาไปเลย ผมจะประเมินเงินว่าผมมีอยู่เท่าไหร่ แต่การประเมินนี้ไม่ใช่เพื่อการดูว่าจะได้คืนเมื่ไหร่ แต่จะเป็นให้ได้เท่าไหร่โดยไม่ต้องเอาคืน ซึ่งแน่นอนครับว่า เมื่อเราดูนิสัยเขาแล้ว เราพอจะประเมินได้เลยว่าคนนี้ไม่คืนแน่ๆ แต่ให้ได้เท่าไหร่นั่นเอง ซึ่งหลังจากนั้นผมก็จะให้ไปและไม่คิดทวงคืน แต่แค่เพียงครั้งเดียวครับ และเป็นจำนวนเงินที่รับได้
แต่แน่นอนครับว่า ผมก็ไม่ได้ทำแบบนี้กับทุกคนเช่นกัน
ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับว่า คำว่า ‘คนไม่ดี’ ที่ผมได้เขียนเป็นหัวข้อดังข้างต้น ไม่ใช่ว่าเขาเป็นคนไม่ดีไปซะทุกเรื่อง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะให้เขาเอาเปรียบ เพียงแต่สิ่งนั้นอยู่บนพื้นฐานของการช่วยเหลือ และยังพอคบหากันไปได้ เพราะหากเราต้องการแต่จะคบหากับเพื่อนที่ดีไปซะหมดทุกเรื่อง ก็คงจะหาเพื่อนประเภทนั้นได้ยากมากๆ จริงไหมครับ และที่สำคัญ บนโลกนี้อาจจะไม่มีใครให้เราคบหาไปเลยก็ได้ หากเราเลือกแต่เพื่อนที่ดีทุกเรื่องคบไปซะหมด
สำหรับ EP นี้ ขอเขียนไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ สำหรับ EP ต่อไป เราจะมาดูคนไม่ดี (ในบางเรื่อง) ประเภทอื่นๆ และวิธีรับมือกันครับ
บางครั้ง เราก็ต้องร่วมทางไปกับคนที่เราไม่ชอบ
โฆษณา