4 ต.ค. 2022 เวลา 13:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผวากันทั้งบาง หลังหุ้น Credit Suisse หนึ่งในธนาคารตัวเบ้งของโลกร่วงกระหน่ำ ด้านนักลงทุนกลัวจัด แห่ซื้อ CDS จนราคาพุ่งกระจาย
Credit Suisse หรือที่เราเรียกกันว่า เครดิตสวิส ธนาคารระดับโลกที่ช่วงหลังมานี้โด่งดังตามหน้าข่าวค่อนข้างเยอะ ทั้งเรื่อง Archegos หรือการเป็นแหล่งฟอกเงินของกลุ่มคนสีเทาหลังจากมีรายชื่อคนดังหลายคนแอบไปเปิดบัญชีซึ่งก็ไม่วายมีพระลักษณ์พระรามเมืองไทยด้วยเมื่อต้นปี ( https://www.blockdit.com/posts/6212aca1d2118fce0b285f70) ซึ่งล่าสุดเครดิตสวิสเจออีกมรสุมข่าวเม้าซุบซิบจนราคาหุ้นร่วงหนักประหนึ่งแบงค์เจ๊ง
3
ล่าสุด ราคาหุ้นนางร่วงไปเกือบ 60% ตั้งแต่ต้นปี ถือว่าค่อนข้างห่าง จากบรรดาเพื่อนพอสมควร
และราคา CDS นางราคาพุ่งจนน่ากลัว เพราะ CDS เหมือนเป็นการซื้อประกันว่าถ้า Credit Suisse เจ๊งถึงจะได้เงิน ซึ่งตอนนี้มีแต่คนแห่ซื้อกันรัวๆ จนตลาดต้องงงกันว่า นี้แบงค์มันจะเจ๊งหรือยังไง
พอมานั่งดู จริงๆอีเดครดิตสวิสเนี่ยนางก็สรวลอยู่แล้ว มีข่าวคาวๆ ตลอดๆ จนล่าสุดนางจะปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยเริ่มจากการเปลี่ยน CEO เป็นคุณ Korner ซึ่งพอนางมาเข้ารับตำแหน่ง นางก็ขอปรับกลยุทธ์ใหม่เลยค่ะ โดยธุรกิจเดิมของเครดิตสวิส แบ่งเป็นหลักๆ 4ด้านคือ 1)ธุรกิจจัดการความมั่งคั่ง ก็คือพวกแนะนำการลงทุน 2)Investment Bank ก็พวกการออกหุ้น/หุ้นกู้ หรือพวกการควบรวบต่างๆ 3)ธนาคารในประเทศสวิส 4)ธุรกิจจัดการกองทุนรวม
1
ซึ่งนางมีแผนที่จะปรับโครงในส่วนของ Investment Bank โดยจะขายในส่วนที่เปลืองต้นทุนด้านเงินสำรองออก แล้วก็พวกธุรกิจ Securitization ที่ไปซื้อ ลูกหนี้เงินกู้จากธนาคารอื่นๆแล้วมารวบรวมไปขายต่อ แนวๆ CDO, MBS, ABS (ขออนุญาตใช้ตัวย่อ เด่วแปะลิ้งให้หาอ่านว่ามันคืออะไร ข้างล่างเด้อออ) แล้วนางก็จะเน้นธุรกิจการจัดการความมั่งคั่ง ที่ให้ความแนะนำนักลงทุนต่างๆแทน ซึ่งก็ต้องบอกว่าคุณ Korner เนี่ย นางเป็น CEO ของ ธุรกิจจัดการกองทุนรวมมาก่อน เพราะงานเรื่องแนะนำการลงทุน ขายกองทุนเนี่ย นางเชี่ยว
1
ซึ่งการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่รอบนี้ ก็มีการประเมินกันว่าเครดิตสวิสต้องเพิ่มทุนอีกประมาน 4พันล้านดอลล่าร์ เป็นอย่างต่ำ
ซึ่งการเพิ่มทุนตอนนี้ของเครดิตสวิสต้องบอกว่า ไม่สวยก็เหนื่อยหน่อยนะ มีแต่ข่าวฉาว เพราะนอกจากจะโดนปรับอันดับเครดิตเรตติ้งลงเมื่อกลางปีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็เจ๊งจาก Archegos ไป 5.5พันล้านได้
1
ซึ่งความลำบากในการเพิ่มทุนของนางก็เป็นจุดเริ่มที่ทำให้ราคาหุ้นปักหัวลง แล้วไหนจะเจอแก๊งนักเลงคีย์บอร์ดถล่มจนตลาดผวา เลยทำให้ราคาหุ้นโดนทุบอย่างที่เห็น
1
เรื่องร้อนถึง CEO หน้าใหม่ แต่เก๋าประสบการณ์ด้าน Restrucuturing อดีตนายแบงค์เก่าที่ UBS คุณ Korner เนี่ยแหละ ถึงกับต้องส่งจดหมายสัญญาประชาคมให้พนักงานมั่นใจในความแข็งแกร่งของธนาคาร และฝากคุยกับนักลงทุนและลูกค้าว่าใจเย็นๆนะคะ แบงค์ยังปั้วะและปังอยู่
5
ซึ่งก็นั่นแหละ ตอนนี้ข่าวลือต่างๆ มันหนามากจนทำให้ความกลัวมันขับเคลื่อนตลาด ซึ่งมันน่าจะดีขึ้น ถ้า CEO ออกมาเปิดเผยว่าสรุปแล้วจะยังไง กลยุทธ์จะยังไง แล้วต้องเพิ่มทุนเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้คุณ CEO ก็บอกได้แค่ว่า ยังเปิดเผยไม่ได้ รอแปป 27 ตค.นี้รู้กัน
1
ระหว่างนี้ ผู้ถือหุ้นก็กรี้สรอกันไปก่อนนะคะ เรื่องนี้ดูแล้ว อาจไม่ได้มีเงื่อนงำจริงๆก็ได้ คงไม่ได้ทำให้ธุรกิจถึงกับเจ๊ง เพียงแต่ว่าน่าจะต้องมีเพิ่มทุนแน่ๆแหละ
Ref
Credit Suisse and the CDS Streisand effect
Credit Suisse’s Options Worsen as Markets Mayhem Takes Toll
Credit Suisse Turmoil Deepens With Record Stock, CDS Levels
Credit Suisse: terrifying investors with its message of reassurance
โฆษณา