4 ต.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ทั่วโลกผ่านพ้นการระบาดใหญ่ของโควิด19 มาแล้วการเดินทางทั่วโลกฟื้นตัวกลับมา ธุรกิจการบินในมาเลเซียก็กำลังจะมีสายการบิน ต้นทุนต่ำพิเศษ (ultra low cost) เปิดใหม่ในชื่อ MYAirline โดยประกาศว่า สามารถคิดค่าตั๋วโดยสารได้ถูกกว่าแอร์เอเชีย เจ้าตลาดการบินในมาเลเซียด้วยซ้ำ MYAirline จะต้องเจอกับอะไรบ้าง SPOTLIGHT สรุปให้ฟัง
MYAirline สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษ
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ MYAirline คือ สายการบินต้นทุนต่ำรายใหม่ของของมาเลเซีย วางแผนเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในสิ้นปีนี้ โดยซีอีโอชื่อว่า เรย์เนอร์ ทีโอ (Rayner Teo) ยืนยันว่าสามารถขายตั๋วโดยสารที่ถูกกว่าแอร์เอเชียคู่แข่งในประเทศ และเป็นสายการบินต้นทุนต่ำชั้นนำของภูมิภาคนี้ได้
เรย์เนอร์ ทีโอ (Rayner Teo) ซีอีโอ มองว่า ความต้องการเดินทางด้วยสายการบินต้นทุนต่ำมีเพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมาเอเชียได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่ง MYAirline หวังว่า จะโดดเด่นด้วยราคาตั๋วที่ถูก การดูแลลูกค้าที่ดีแบบเรียลไทม์ และเที่ยวบินตรงต่อเวลา
“เราเชื่อมั่นว่า สามารถเสนอเที่ยวบินในราคาที่ถูกกว่าได้ เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างต้นทุน" Teo ผู้ร่วมก่อตั้งของสายการบิน
MYAirline ได้รับใบอนุญาตดำเนินกิจการจากสำนักงานคณะกรรมการการบินมาเลเซียแล้ว โมเดลธุรกิจคือ สายการบิน "ต้นทุนต่ำพิเศษ” ultra low cost มีแผนจะเริ่มต้นด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 มือสองจำนวน 3 ลำ และมีเป้าหมายเพิ่มขนาดฝูงบินเป็น 50 ลำภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีการเซ็นข้อตกลงกับผู้ให้เช่ารายใหญ่แล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด
Teo บอกว่า MYAirline จะใช้สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เป็นศูนย์กลางการบินภายในประเทศก่อนที่จะขยายไปยังจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศหลังจากผ่านไปหนึ่งปี
ตั๋วราคาถูก อาจไม่ใช่ทางออก
ชูกอร์ ยูซอฟ นักวิเคราะห์แห่ง Endau Analytics ระบุว่า ธุรกิจของ MYAirline กำลังเผชิญกับความท้าทายในการแข่งขันด้านต้นทุนท่ามกลางคู่แข่งอย่างสายการบินแอร์เอเชียและมาเลเซียแอร์ไลน์
“แม้แนวคิดสายการบิน MYAirline จะน่านใจที่กำลังวางตลาดในฐานะสายการบินราคาประหยัดพิเศษ แต่ต้นทุนเฉลี่ยต่อที่นั่งของแอร์เอเชียนั้นต่ำที่สุดในอุตสาหกรรมและยากที่จะเอาชนะได้”
เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์สำนักอื่นๆที่มองว่า การเกิดขึ้นของ MYAirline จะยิ่งทำใหธุรกิจการบินในมาเลเซียดุเดือดขึ้นอีก การแข่งขันกันที่ราคาต่ำมากเป็นความไม่ยั่งยืนในธุรกิจ ทั้งที่ต้นทุนธุรกิจอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ผลตอบแทนภายในประเทศต่ำมาก และไม่มีสายการบินภายในประเทศของมาเลเซียรายใดที่ทำกำไรได้ ขณะที่จำนวนผู้โดยสารภายในประเทศของเดือนสิงหาคม 2022 อยู่แค่ระดับ 66% ของระดับก่อนเกิดโควิดเท่านั้น
MYAirline พาศิษย์เก่าแอร์เอเชียมาร่วมงานเพียบ
ทั้งนี้โครงสร้างการบริหารงานของ MYAirline มีหลายตำแหน่งสำคัญที่เคยร่วมงานกับแอร์เอเชียมาแล้วก่อนหน้านี้ เช่น เคทลีน ทัน (Kathleen Tan) ที่เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาผู้บริหารของ MYAirline มีประวัติที่เคยทำงานถึง 13 ปี โมห์ อิซวาน ราซัค (Mohd Izwan Razak ) ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการห้องโดยสารของ MYAirline ก็เคยร่วมงานกับแอร์เอเชียเป็นเวลา 17 ปี เช่นเดียวกับทีโอ ที่เคยทำงานกับแอร์เอเชีย 15 ปีจนถึงเดือนกรกฎาคม 2019
แต่ทีโอ ก็ยืนยันว่าเค้าไม่ได้ตั้งใจที่ดึงคนจากแอร์เอเชียมาทำงานที่ MYAirline แต่เค้าเลือกจากพนักงานที่ตกงานหรือพักงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นลูกเรือ หรือ นักบิน ก็ตาม
โดยล่าสุดในเว็บไซต์ของ MYAirline ยังคงมีการเปิดรับสมัครพนักงานหลายตำแหน่งอีกด้วย
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป : https://bit.ly/31rtDUM
อินสตาแกรม : https://www.instagram.com/spotlight_biz
โฆษณา