5 ต.ค. 2022 เวลา 23:59 • ประวัติศาสตร์
ในปี 1504 โคลัมบัสได้ใช้ดวงจันทร์เป็นอาวุธ ขู่เข็ญชาวพื้นเมืองจาไมกาเพื่อแย่งเสบียงอาหาร เขาทำได้อย่างไร
ในการเดินทางไปยังโลกใหม่ครั้งที่ 4 และครั้งสุดท้ายของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เรือของพวกเขาติดอยู่ในพายุที่เกือบทำให้ชนเข้ากับฝั่งของคิวบา รวมถึงรูที่ท้องเรือที่ถูกหนอนเรือกิน หลังจากเสียเรือไปแล้วกว่า 2 ลำ เขาจึงจำเป็นต้องนำเรือเข้าท่าที่เกาะจาไมกา ที่ที่พวกเขาจะต้องติดอยู่นาน 1 ปี
ที่นั่นมีชนพื้นเมืองอาราวักอาศัยอยู่ และพวกเขาก็เป็นมิตรต่อคนของโคลัมบัส พวกเขาให้ทั้งน้ำ อาหาร และที่พักอาศัยชั่วคราวแก่เหล่านักเดินเรือ เพื่อเป็นการตอบแทนสำหรับเครื่องประดับ เพชรพลอย และสิ่งของต่าง ๆ ที่ได้รับ แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นไปตลอด
หลังจากติดเกาะมานานกว่า 6 เดือน ได้เกิดการแข็งข้อขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย คนของโคลัมบัสเริ่มที่จะปล้น และฆ่าชาวพื้นเมืองอาราวัก นั่นทำให้การแลกเปลี่ยนสิ่งของต่าง ๆ จบลง ในตอนนั้นพวกเขาไม่มีอาหารและน้ำสำหรับดื่ม และถ้าเป็นอยากนี้ต่อไปพวกเขาก็จะอดตาย แต่ใช่ว่าโคลัมบัสจะไม่มีแผน
บนเรือของโคลัมบัสมีหนังสือตารางดาราศาสตร์สำหรับการเดินเรือ ในนั้นได้ทำนายสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นบนท้องฟ้าในช่วงปี 1475-1506 ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นและตกของดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ต่ำแหน่งของดาวที่ใช้ในการบอกทิศ และที่สำคัญ มันได้ทำนายการเกิดจันทรุปราคาเอาไว้
ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 1504 จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงที่เห็นได้จากทวีปอเมริกา
3 วันก่อนมันจะเริ่มขึ้น โคลัมบัสได้เข้าคุยกับผู้นำชนอาราวัก โดยได้กล่าวว่าพระเจ้าโกรธมากที่ชาวอาราวักไม่ได้ให้อาหารและเสบียงแก่พวกเขา และพระองค์จะแสดงความโกรธให้ได้เห็น ในอีกสามวันดวงจันทร์ที่ลอยขึ้นฟ้าจะ 'ลุกไปด้วยเพลิงแห่งความแค้น'
การทำนายจันทรุปราคาของโคลัมบัส
แล้วก็มาถึงวันที่เกิดจันทรุปราคา ในวันนั้นดวงจันทร์กลายเป็นสีแดงเลือด มันทำให้ชาวอาราวักหวาดกลัวเป็นอย่างมาก อ้างอิงจากเฟอร์ดินานด์ โคลัมบัส—ลูกชายของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส
พวกเขาวิ่งมาที่เรือด้วยเสียงร้องโหยหวน นำของที่เราต้องการมาจุให้เต็มเรือและอ้อนวอนให้เราขอร้องพระเจ้าเห็นแก่พวกเขาด้วย
เฟอร์ดินานด์ โคลัมบัส
พวกเขาให้คำสัญญาว่าจะให้ความร่วมมือกับโคลัมบัส เพียงแค่ทำให้ดวงจันทร์กลับไปเป็นเหมือนเดิม โคลัมบัสบอกพวกเขาว่าเขาจะต้องใช้เวลาพูดคุยกับพระเจ้า เขาจึงเข้าไปในห้องประจำบนเรือและเขาก็เพียงแค่รอเวลา
โคลัมบัสออกมาไม่กี่นาทีก่อนที่จันทรุปราคาจะหายไปตามที่ถูกทำนายไว้ เขาบอกชาวอาราวักว่าพระเจ้าได้ให้อภัยแก่พวกเขาแล้ว ไม่นานหลังจากนั้นสีแดงบนดวงจันทร์ก็ค่อยจางหายไปเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ออกจากเงาของโลก
ชาวอาราวักได้แบ่งเสบียงกับโคลัมบัสจนกระทั่งเรือช่วยเหลือมาถึงในปลายเดือนมิถุนา พวกเขากลับถึงสเปนในวันที่ 7 พฤศจิกายน
โฆษณา