5 ต.ค. 2022 เวลา 00:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดพุ่ง ขณะที่ Ray Dalio ประกาศวางมือแล้ว ‼️
1️⃣ Elon Musk ได้รื้อฟื้นข้อเสนอเพื่อซื้อ Twitter ในราคาเดิมที่ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยเป็นการล้มเลิกความพยายามของเขาที่จะยกเลิกข้อตกลงและหลีกเลี่ยงการต่อสู้ในชั้นศาล
Twitter กล่าวว่า บริษัทตั้งใจจะปิดดีลในราคาที่ตกลงกันไว้ ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 22% ทั้งนี้ Musk ได้พยายามมาหลายเดือนเพื่อยุติสัญญาเพื่อซื้อแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยอ้างว่าเขาเข้าใจผิดเกี่ยวกับขนาดของฐานผู้ใช้งานและจำนวนบัญชีบอท และได้ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่ทาง Twitter จะฟ้องเขาเพื่อบังคับให้ทำตามข้อตกลง
ทั้งนี้การพิจารณาคดีมีกำหนดเริ่มต้นในวันที่ 17 ต.ค. ขณะที่การรื้อฟื้นข้อตกลงซื้อกิจการจะกลับมาสร้างความปวดหัวขนาด 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับธนาคารในวอลล์สตรีทที่จะต้องจัดหาเงินกู้สำหรับข้อตกลงดังกล่าว
2️⃣ Ray Dalio มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates ได้ถอนตัวออกจากการควบคุมบริษัทที่เขาสร้างให้กลายกองทุน hedge fund ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เขาได้โอนสิทธิ์ในการออกเสียงทั้งหมดไปยังคณะกรรมการบริษัท และลาออกจากตำแหน่ง CIO ร่วมของกองทุน โดยมอบความไว้วางใจในอนาคตและทรัพย์สินมูลค่า 150,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการลงทุนของตนเอง
ทั้งนี้ Dalio อายุ 73 ปีวางแผนการเปลี่ยนถ่ายบริษัทในปี 2010 โดยคิดว่าอาจใช้เวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น แต่หลังจากผ่านไป 12 ปี การต่อสู้เพื่อตามหาผู้สืบทอดตำแหน่งก็จบลงในที่สุด
3️⃣ การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นเอเชียเตรียมดำเนินต่อ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้น 2 วันที่ดีที่สุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะใช้นโยบายการเงินตึงตัวช้าลงซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยง
2
ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นญี่ปุ่นและออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากดัชนี S&P500 ปิดบวก 3.1% ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม
ส่วนดัชนีค่าเงินดอลลาร์ของบลูมเบิร์กปรับตัวลง นับเป็นการร่วงลงจากจุดสูงสุดในสัปดาห์ที่แล้วมา 3% ด้วยกัน ในขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเป็นวันที่ 2 เนื่องจากกลุ่ม OPEC+ กล่าวว่ากำลังพิจารณาที่จะลดกำลังการผลิตมากถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน
4️⃣ การกักกันโรคโควิดที่น่าสะพรึงกลัวของฮ่องกงอาจถูกยกเลิกแล้ว แต่อย่าคาดหวังว่าจะได้กลับไปสู่วันแห่งการเดินทางอันแสนสุขในเร็วๆนี้
แม้ว่าผู้คนนับล้านที่ติดอยู่ในศูนย์กลางการเงินของเอเชียตั้งแต่ต้นปี 2020 ต่างขวนขวายที่จะออกไป แต่ก็มีเที่ยวบินไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการดังกล่าว โดยจำนวนที่นั่งและเที่ยวบินที่ว่างในเดือนนี้มีเพียง 18% ของจำนวนในเดือนตุลาคม 2019
และอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะปรับเปลี่ยนตารางการบินได้ และบรรดาผู้ที่โชคดีพอที่จะหาที่นั่งมักจะต้องจ่ายในราคาที่สูงเกินจริงอย่างมหาศาล
Source: Bloomberg
🔥 เงินเฟ้อยุโรปพุ่ง...ECB ไหวไหม? | Weekly Market Wrap Up By BeautyInvestor
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา