5 ต.ค. 2022 เวลา 04:02 • ปรัชญา
งานอื่นยิ่งกว่างานแก้กิเลสไม่มี
ก่อนจังหัน
วันนี้เป็นวันว่าง เช่น วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันพระ วันโกน พี่น้องชาวพุทธเราควรจะรู้หน้าที่ของตน เพื่อผลประโยชน์อันสำคัญเข้าสู่ตน วันเช่นนี้เป็นวันสำคัญมากทางด้านจิตใจ งานยุ่งเพื่อธาตุเพื่อขันธ์ เพื่อกิเลสตัณหาทะเยอทะยานนั้นมีประจำทุก
วันๆ โลกหมุนไปทางนั้นแทบทั้งนั้น ร้อยเปอร์เซ็นต์จะเอาสักเปอร์เซ็นต์หนึ่งก็หายากนะ ทั่วโลกนี่จะเอาสักเปอร์เซ็นต์หนึ่งยังหายาก ผู้ที่จะเสาะแสวงหาคุณธรรมเข้าสู่ใจหายากมาก มีแต่หมุนติ้วๆ และเพลินเป็นบ้าไปเลย ท่านทั้งหลายฟังซิเสียงธรรมเป็นอย่างนี้ จะมาว่าเสียงดุเสียงด่า เสียงเด็ดเผ็ดร้อนอะไร มันเรื่องกิเลสคอยตำหนิธรรมต่างหากให้มันหวานเหมือนกล้วย กินตับปอดคนนี้หวานไปเลยไม่รู้ตัวนะ กิเลสนี้หวานมาก กินตับคนไม่รู้ตัวๆ ธรรมกระตุกเข้าไปๆ หาว่าธรรมดุ ธรรม
สงวนตับให้ต่างหากนะ หาว่าธรรมดุ เป็นอย่างนั้นนะเราสลดสังเวชเราพูดจริงๆ เราจวนจะตายแล้ว พูดเปิดพูดเผย ท่านทั้งหลายยังมาว่าหลวงตานี้ดูถูกเหยียดหยามหรือดุด่าว่ากล่าวที่หาประโยชน์ไม่ได้อยู่เหรอ นี่ดึงออกมาจากหัวใจที่เมตตาสงสารโลกทั้งนั้น มันมืดขนาดนั้นนะมนุษย์เรานี่ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องสัตว์ มนุษย์เราศาสนาที่เลิศเลอมีอยู่มันไม่ยอมสนใจ มันหาเอาแต่มูตรแต่คูถเต็มโลกเต็มสงสาร เพราะฉะนั้นผลของมันจึงร้อนทั่วโลกดินแดนวันหนึ่งๆ เป็นยังไงเรื่องของโลก เอา
ความสงบร่มเย็นมาให้เป็นคติสอนใจแก่กันและกันได้ที่ไหน มีแต่ฟืนแต่ไฟ โจมตีกันที่นั่น โจมตีกันที่นี่ หาเรื่องว่าคนนั้นฉลาด คนนี้โง่ มันโง่ด้วยกันทั้งนั้นมันถึงได้กัดกันยิ่งกว่าหมา ธรรมจับเข้าไปมันก็รู้หมดๆ แต่ธรรมไม่มีใครสนใจละซี มันถึงได้เสียเปรียบกิเลสตลอดเวลา วันนี้สอนท่านทั้งหลายให้รู้ตัว รู้แล้วยัง หลวงตาบัวจะตายเร็วๆ นี้นะ หลวงตาบัวตายไม่ต้องมา กุสลา พร้อมแล้วทุกอย่าง เต็มหมดแล้ว จึงเอาธรรมะที่เต็มแล้วจากเหตุที่เราดำเนินมาได้เป็นที่พอใจมาสอนพี่น้องทั้ง
หลาย ยังว่าเป็นของไม่ดีอยู่เหรอ ว่าดุว่าด่าบ้าง ถ้าเป็นกิเลสแล้วหวานเลยๆ อย่างนั้นเหรอ
มันทุเรศจริงๆ นะทุกวันนี้ มิหนำซ้ำเขายังว่าหลวงตาบัวอวดอุตริมนุสธรรม ดูซิกองมูตรกองคูถมันมาเห่าธรรม คือทองคำทั้งแท่งของพระพุทธเจ้า มันเก่งไหมกิเลส มันเป็นตัวมูตรตัวคูถ มันเห่าทองคำทั้งแท่งคือธรรมอันเลิศเลอของพระพุทธเจ้าได้สบายๆ ให้พากันจำเอานะพระเราก็ให้ตั้งใจปฏิบัติทุกองค์ ตั้งหน้าตั้งตาเข้ามาชำระ
สะสางกิเลสด้วยธรรมเท่านั้น นอกนั้นจะแก้กิเลสไม่ได้นะ ไม่มีอะไรที่จะไปแก้กิเลสได้ในโลกอันนี้ มีธรรมเท่านั้น ฟังแต่ว่าเท่านั้น และศาสดาที่จะตรัสรู้ขึ้นมา เปิดโลกให้รู้เรื่องรู้ราว ลากขึ้นมาจากนรกอเวจีก็มีเพียงครั้งละหนึ่งองค์เป็นอย่างมาก นานๆ จะมีขึ้นมาทีหนึ่งๆ แต่กิเลสนี้เกลื่อน เป็นศาสดาของโลกทั่วไปหมด กัดตับกัดปอดโลก โลกไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลย ท่านทั้งหลายรู้แล้วยัง หลวงตาบัวจวนจะตายแล้วนี่ สอนขนาดนี้ยังมาว่าหลวงตาบัวโอ้อวดๆ อยู่เหรอ ยื่นให้เท่าไรมันไม่ยอมรับ
นะถ้าสิ่งที่เป็นประโยชน์ ถ้าเป็นมูตรเป็นคูถคว้ามับๆ ลิงร้อยตัวสู้ไม่ได้ นี่ละกิเลสมันเร็วขนาดนี้ให้จำเอานะ
ทางพระเราก็ให้ตั้งใจปฏิบัติ บอกแล้วว่าสติสำคัญมากนะ ให้ยืนสติให้ดีถ้าใครอยากทรงมรรคทรงผล จับสติให้ดีเป็นพื้นฐานตลอดไป ท่านทั้งหลายจะตั้งตัวได้ๆ ธรรมพระพุทธเจ้าเป็นสวากขาตธรรม ตรัสไว้ชอบแล้วไม่มีข้อตำหนิ ที่ตำหนิได้ทั้งวันทั้งคืนก็คือตัวของเรามันบกพร่องตลอดเวลา ให้พากันจดกันจำเอานะ ได้มี
โอกาสเข้ามาบวชในศาสนา ให้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติ ธรรมนี้เลิศเลอสุดยอดแล้ว ผมพิสูจน์ค้นอยู่บนเวทีคือหัวใจ ระหว่างกิเลสกับธรรมฟัดกันบนหัวใจมา ๙ ปี ได้เหตุได้ผลอันนี้ออกมาสอนท่านทั้งหลายด้วยความอาจหาญชาญชัยไม่สะทกสะท้าน ยอมรับพระพุทธเจ้า กราบราบเลยทีเดียว นอกนั้นไม่กราบ ธรรมพระพุทธเจ้านี้เลิศเลอ ให้พากันจำเอานะ
ข้อวัตรปฏิบัติทุกสิ่งทุกอย่างให้เรียบร้อยในทุกคนๆ ข้อวัตรปฏิบัติบกพร่องตรงไหน
คนนั้นละบกพร่อง ข้อวัตรปฏิบัติสมบูรณ์บริบูรณ์ด้วยสติตั้งจ่อๆ อยู่กับงานอันนั้น นั่นละเรียกว่าเจ้าของสมบูรณ์นะ สมบูรณ์อยู่ที่ตัวแอง ทำข้อวัตรปฏิบัติอะไรก็ตาม ทำเพื่อตัวของเราเอง บกพร่องก็บกพร่องตัวของเรา ทุกสิ่งทุกอย่างสวยงามก็สวยงามไปจากเรา พากันตั้งอกตั้งใจประพฤติปฏิบัตินะเกิดมานี้สัตว์โลกมันเกิดมากขนาดไหน เรายังมาเกิดเป็นมนุษย์ได้ ไม่มีวาสนาบ้างเกิดมาได้ยังไง แล้วได้มาบวชในพุทธศาสนาก็ยิ่งเป็นโอกาสอันดีงาม เอา ให้เน้นหนักลงไป เรื่องความ
ทุกข์ ทุกข์เพื่อฆ่ากิเลสไม่เป็นเรา แต่อย่าทุกข์เพราะกิเลสฆ่าเราก็แล้วกัน เอาละวันนี้พูดเพียงเท่านี้ก่อน ให้พร เอ้า มันเป็นจริงๆ นะในหัวใจ พูดให้ท่านทั้งหลายฟัง ไม่สะทกสะท้าน ใครจะว่าอะไรเราไม่เคยสนใจ อำนาจแห่งความเมตตานี้ครอบโลกธาตุ มีน้ำหนักมากเกินกว่าที่เขาจะมาตำหนิติเตียนอย่างนั้นอย่างนี้ เกรงคำนั้นของเขาเกรงคำนี้ของเขาไม่มี มีแต่ความเมตตาล้วนๆ ลากสัตว์ขนสัตว์ขึ้นมาจากหล่มลึกคือความทุกข์นั่นละ
"งานอื่นยิ่งกว่างานแก้กิเลสไม่มี" เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ ๕ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๔๗
โฆษณา