5 ต.ค. 2022 เวลา 04:15 • ปรัชญา
ชีวิตเรานะลูกหลานนะ หมอเก่งขนาดไหน ยาดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ รักษาโรคภัยหายทุกอย่าง ผลที่สุดหมอเองพออายุขึ้นมามากๆ ก็ไปไม่รอดเหมือนกัน พอโรคภัยไข้เจ็บมาหาตัวเองเงียบเลย ผลที่สุดก็เข้าหีบเข้าโลงเหมือนกัน “เกิดมาตาย” สรุปแล้ว “เกิดมาตาย” ไม่มีใครที่จะหลีกลี้หนีพ้นไปได้
พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า เรามีความแก่เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้ ฟังเอาว่า “ไม่ได้” เรามีความตายเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตายไปไม่ได้ ทุกคนมัน
ผ่านไปไม่ได้ มันต้องตาย แต่เราก็ต้องรักษานะ ไม่ได้ก็จริงอยู่ แต่ก็ต้องรักษาจนถึงจุดจบของมันนั่นแหละ ก็รู้อยู่แล้วมันจะตายอยู่แล้ว แต่ก็ต้องทานอาหาร หายใจ อะไรลักษณะอย่างนั้นล่ะ แต่อย่าไปอวดอ้างว่า ข้าไม่ตาย อย่าไปหาคิดอย่างนั้น ถ้าคิดอย่างนั้นโง่อย่างมากๆ
ถึงอย่างไร ถึงจะตายก็จริงอยู่จะทำยังไงได้ถ้าไม่ทานอาหารมันก็หิว ถ้าไม่นุ่งผ้าก็อายคน มันหนาว ยุงกัดแมลงกัดเราก็ต้องห่มผ้าไป เราก็ต้องมีอาหารการบริโภค
ยาแก้โรคภัยไข้เจ็บ เวลามันเจ็บไข้ได้ป่วย ปวดแข้งปวดขา ปวดหลังปวดเอวก็ต้องได้ใช้ยา และที่พักพาอาศัยก็ต้องมี ถ้าไม่มีที่พักพาอาศัยก็ทุกข์เกินไป อันนี้ปัจจัย ๔ พอได้อาศัย ปัจจัย ๔ เป็นเครื่องอาศัย ไม่ใช่เป็นเนื้อเป็นหนังนะ อาศัยปัจจัย ๔ เป็นเครื่องอยู่ เป็นปัจจัยอาศัย พอประทังเอาไว้ รักษาเอาไว้ เพื่อไม่ให้มันหนักหนาเกินไปในการเป็นอยู่
แต่พระพุทธศาสนาท่านพูดเหนือกว่านั้นไปอีก มีความแก่ตายเป็นธรรมดาก็ยังไม่
แล้วนะ เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของเจริญใจทั้งหลายทั้งปวงอีก มันก็จริง เราจะต้องได้พลัดพราก คล้ายๆ ว่าจะต้องจำใจจาก ไม่อยากจะจากบ้านจากเรือน ไม่อยากจะจากวัดจากวา หลวงพ่ออินทร์ไม่อยากจะจากลูกหลานจากศรัทธาญาติโยม ไม่อยากจะจาก แต่มันก็ต้องได้จาก อีกสักวันหนึ่งข้างหน้า ถึงพวกลูกหลานถึงรักขนาดไหนก็เถอะ รักหลวงพ่อ พอหลวงพ่อตายไปแล้วยิ่งหาฟืนใส่
มากๆ อีกต่างหากเพื่อเผาให้ไหม้ รักกันเท่าไรยิ่งหาฟืนใส่มากๆ ให้เผาให้ไหม้ เราจะต้องพลัดพรากจากกัน
เพราะฉะนั้น คณะพวกเราที่อยู่ด้วยกันอย่าไปทะเลาะกัน มีอะไรพึ่งพาอาศัยกัน รักเมตตากัน อย่าทะเลาะกัน อีกสักวันหนึ่งเราจะต้องพลัดพรากกันแน่ๆ เห็นไหม ใครๆ ผู้เก่งๆ ทั้งหลายพวกเราเห็นไหม แต่เราก็ไม่ได้พูดซ้ำเติมผู้ที่ผ่านไป มันไปจริงๆ กี่ท่านกี่คนจากไปก่อนเราแล้ว อันนี้เราจะต้องพลัดพรากเหมือนกัน จะต้อง
พลัดพรากจากของรักของเจริญใจทั้งหลายทั้งปวง เมื่อพรากไปแล้วทีนี้เราจะต้องได้รับกรรม ตายไปแล้วจะได้รับกรรมอีก เราทำกรรมไหนเอาไว้กรรมนั้นจะตามสนอง ถ้าเราทำกรรมชั่ว กรรมชั่วจะตามไปให้ผล ถ้ากรรมชั่วตามให้ผลเกิดเป็นหมูหมากาไก่ลูกหลานนะถ้าทำกรรมชั่ว
หลวงปู่ชอบท่านยังว่า เห็นหมาเข้ามาวัดนี่ เฮ้ยอย่าให้มันมาหมา ไล่มันออก มันทำไมเมื่อสมัยเป็นคนไม่เห็นอยากจะเข้าวัด พอมันเป็นหมาอยากเข้าวัดเหรอ ไล่
มันออก หลวงปู่ชอบว่านะหลวงปู่จามเล่าให้หลวงพ่อฟัง หลวงพ่อนึกขำ ใช่ สมัยเป็นคนมันลืมเจ้าของใช่ไหมล่ะ พอเป็นหมาคงจะนึกได้ พอจะได้เข้าไปพึ่งพาอาศัยพระบ้าง พอได้กินอาหารกับพระบ้าง พระมาไล่ออกอีก แปลว่าหมาตัวนี้มีกรรมจริงๆนะ
เพราะฉะนั้น เมื่อเรายังมีชีวิตอยู่ต้องทำกรรมดี สิ่งที่มันดีต้องทำ สิ่งที่มันชั่วอย่าทำ เพราะทำสิ่งที่ชั่วแล้วกรรมชั่วจะให้ผลตามสนอง ตนเองนั่นแลจะเดือดร้อน มัน
ไม่ใช่หมดนะ กรรมจะตามให้ผล ถ้าเราทำกรรมดี สิ่งที่มันดี ดีก็ให้ผล มาเกิดเป็นมนุษย์ก็เป็นคนมั่งมีศรีสุขร่ำรวยมีบุญวาสนาบารมีทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง คนมีบุญ จากนั้นไปสู่สวรรค์ก็ได้ ไปสู่พรหมโลกนิพพานได้ทั้งนั้น เพราะมันดี ดีส่ง ถ้าทำชั่ว ความชั่วก็ส่งลงต่ำไปเรื่อยๆ ถ้าทำชั่วมากก็ยิ่งต่ำลงไปเรื่อย ตกต่ำไปเรื่อย นี่แหละ กรรมชั่วอย่าทำเสียเลยดีกว่า ให้ทำแต่กรรมดี สิ่งที่มันดี มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขนะลูกหลานนะ
หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก จากพระธรรมเทศนา “เกิดมาตาย” แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๔
โฆษณา