5 ต.ค. 2022 เวลา 06:56 • การศึกษา
เด็กจีนปัจจุบัน มีสภาพเป็นอย่างไรบ้าง
จีนเคยมีนโยบายครอบครัว โดยกำหนดให้แต่ละครอบครัวมีลูกคนเดียว จนทำให้คนที่เกิดมาในช่วงสามสิบสี่สิบปีนี้ เคยได้ฉายาว่า เป็นฮ่องเต้องค์น้อย เนื่องจากได้รับการดูแลอย่างดีจากผู้ปกครอง ทั้งบิดามารดาและปู่ย่าตายาย
แต่หลายปีนี้ จีนเริ่มมีการปรับนโยบายครอบครัวใหม่ โดยมีการอนุญาตให้ครอบครัวมีลูก 2 คนได้ จนกระทั่งมีลูก 3 คนได้แล้ว แต่แม้ว่าไม่มีนโยบายคุมกำเนิดอีกเช่นเคย การมีลูกในครอบครัวจีนนั้น ก็ไม่ได้มีสภาพที่ว่ามีพี่น้องหลายคนทีเดียว เนื่องจากยุคปัจจุบัน ผู้ปกครองจะให้ความสำคัญกับการดูแลลูกหลานด้วยคุณภาพดี หากมิใช่ต้องการมีลูกหลานมากมายหลายคน
วันนี้ ยังอยู่ในช่วงเวลาหยุดยาวของวันชาติจีน(1ต.ค.) ช่วงวันหยุดยาวนี้ นอกจากมีการพักผ่อนท่องเที่ยวแล้ว ยังมีอีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ปกครองที่มีเด็กน้อย ไม่ได้หมายถึงเรื่องไกลตัว แต่จะพูดถึงสิ่งที่ใกล้ตัว ที่อยู่ในกรุงปักกิ่งนั่นเอง
ระบบการศึกษาของจีนมีการปรับปรุงแก้ไขค่อนข้างมากในสามสี่ปีนี้ ทางโรงเรียนมีการส่งเสริมให้เด็กมีใจรัก มีความรู้รอบตัว มีความสามารถรอบด้าน โดยได้เน้นถึงการเรียนรู้การทำงาน การอุทิศตนให้กับสังคม ฉะนั้น ปัจจุบัน กระแสหลักในหมู่เยาวชนจีนคือเป็นอาสาสมัครสำหรับ
เด็กนักเรียน เพราะยังไม่ได้บรรลุนิติภาวะ จีนมีกฎหมายกำหนดว่า เด็กที่อายุน้อยกว่า 14 ปี ต้องมีผู้ปกครองอยู่ด้วยขณะทำหน้าที่เป็นอาสาสมัคร ส่วนผู้ปกครองก็นิยมพาลูกน้อยเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มีผลดีต่อสังคม ส่วนใหญ่เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ใกล้ตัว เช่น สอนให้เด็กรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากต้องทิ้งขยะตามประเภทของถังขยะแล้ว ยังสอนให้เด็กช่วยเก็บขยะที่คนอื่นทิ้งไว้ เพื่อให้สิ่งแวดล้อมของเราดีงามขึ้น
กิจกรรมอาสาสมัครสำหรับเด็กนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องถึงมารยาททางสังคม เช่น การปฏิบัติตามกฎจราจร ดูสัญญาณไฟแดงไฟเขียว เวลาข้ามถนนต้องเดินทางม้าลาย นอกจากจะสอนเด็กปฏิบัติตามแล้ว ยังจะให้เด็กทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครชี้ทาง ยืนเฝ้าตามสี่แยกถนน ช่วยเตือนคนเดินปฏิบัติตามกฎจราจร ทั้งนี้ไม่เพียงแต่สอนความรู้ให้เด็ก ยังเป็นการฝึกให้เด็กมีความอดทน สัมผัสถึงความเหนื่อยในการทำงาน เนื่องจากเด็กทั่วไปปกติคงไม่มีโอกาสจะยืนทำงานกลางแจ้งเป็นชั่วโมง
กิจกรรมอาสาสมัครสำหรับเด็กนักเรียนจีนยังมีอีกมากมาย ไม่ใช่มีเพียงเด็กน้อยเท่านั้น เด็กนักเรียนตั้งแต่โรงเรียนประถมจนถึงมหาวิทยาลัย ปัจจุบัน ต้องมีส่วนร่วมเป็นอาสาสมัคร เพื่อมีใจอุทิศให้สังคม ซึ่งกล่าวได้ว่า นี่เป็นหนึ่งในนโยบายการศึกษาของจีนด้วย เป็นประโยชน์ต่อการสร้างคุณภาพคนรุ่นใหม่แน่นอน
โฆษณา