5 ต.ค. 2022 เวลา 16:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.1 กระแสเงินสดอิสระ จำเป็หรือป่าว?

น้องขนมจะขออธิบายสั้นๆ นะครับว่ากระแสเงินสดอิสระ หรือ Free Cash Flow (FCF) ก็คือเงินสดที่หากกิจการนำออกมาใช้ก็จะไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน หรือไม่ได้ทำให้กระแสเงินสดในอนาคตติดขัด โดยหาก กระแสเงินสดอิสระออกมาเป็นบวก นั่นแสดงว่ากิจการสามารถสร้างงานที่จะทำให้เกิดกระแสเงินสดในปัจจุบันเพียงพอที่จะนำไปลงทุนในสินทรพย์ถาวร หรือไม่ก็นำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ
แล้วถ้าหาก กระแสเงินสดอิสระออกมาเป็นลบล่ะ แสดงว่ากิจการกำลังแย่น่ะสิ ใช่ไหม?
เอาง่ายๆนะ ถ้ากระแสเงินสดอิสระออกมาเป็นลบก็ตรงข้ามกับกระแสเงินสดที่ออกมาเป็นบวก คือ กิจการจะไม่มีเงินสด หรือมีเงินสดไม่เพียงพอต่อการนำไปลงทุนซื้อสินทรัพย์ถาวร หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ โดยสุดท้ายแล้วก็ต้องนำเงินก้อนใหม่จากตลาดทุนเข้ามาใช้จ่ายในการลงทุนแทน
แต่ ...
ไม่เสมอไปนะครับ เพราะว่าบางกิจการที่มีกระแสเงินสดอิสระออกมาเป็นลบเนื่องมาจากว่ากิจการได้นำเงินสดที่มีอยู่ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่จะสร้างกระแสเงินสดให้กับกิจการได้ในอนาคต เช่น กิจการนำเงินไปลงทุนสร้างโรงงานเพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในอนาคต ดังนั้นถ้าเป็นแบบนี้ในอนาคตกิจการก็จะสามารถทำให้กระแสเงินสดกลับมาเป็นบวกได้เหมือนเดิม แต่ถ้าหากกระแสเงินสดอิสระออกมาเป็นลบโดยที่ยังไม่มีการนำเงินไปลงทุน หรืออะไรก็ตามนั่นหมายความว่ากิจการเริ่มแย่แล้วล่ะ
สรุปคือ กระแสเงินสดอิสระ ของกิจการควรออกมาเป็นบวกดีที่สุด ถ้าหากออกมาเป็นลบต้องไปดูว่ากิจการนำเงินไปลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคตหรือไม่ ถ้าไม่ น้องขนมแนะนำว่าให้เปิดผ่านไปได้เลยนะครับ
ติดตาม ขนมการเงิน ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา