6 ต.ค. 2022 เวลา 01:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ตลาดหุ้นร่วงอีกครั้งหลัง OPEC+ ลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกมืดมนมากขึ้น 😨
1️⃣ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยสั้น 2 ลูกไปยังน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกเพิ่มเติมจากการยิงทดสอบขีปนาวุธจำนวนมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่พวกเขาประณามฝ่ายบริหารของ Biden หลังได้ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan ไปยังน่านน้ำทางตะวันออกของคาบสมุทร
ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทางการญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยหาที่หลบภัย หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 ต้องสงสัยข้ามประเทศญี่ปุ่น โดยทางสหรัฐฯสงสัยว่าคิมกำลังวางแผนที่จะดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกของประเทศในรอบ 5 ปี ได้สัญญาว่า “จะตอบโต้อย่างรุนแรง”
2️⃣ ตลาดหุ้นเอเชียเตรียมเปิดในแดนลบหลังจากนักลงทุนขายหุ้นสหรัฐและยุโรป สะท้อนถึงความกังวลว่าการผลิตน้ำมันที่ลดลงจะทำให้การควบคุมอัตราเงินเฟ้อยากขึ้น
ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวลงในออสเตรเลียและญี่ปุ่น หลังจากการดัชนี S&P500 ปิดลบหลังเคลื่อนไหวผันผวน โดยถูกดดันจากการตัดสินใจของ OPEC+ ในวันพุธที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นการลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2020
โดยทาง OPEC+ ออกมาปกป้องการเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยอ้างว่าจำเป็นต้องทำเช่นนี้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมน้ำมันและเศรษฐกิจของตนเองจากอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง
ในขณะที่การเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ แต่ก็มีสัญญาณมากมายที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอ่อนตัวลงมากพอที่จะทำให้ราคาน้ำมันกลับตัวลงไม่ช้าก็เร็ว
โดยดัชนี 5-year US Breakeven ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักของการคาดการณ์เงินเฟ้อของตลาดตราสารหนี้ ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง และปรับตัวลงมาต่ำกว่า 2.5% แล้ว ซึ่งสะท้อนว่านักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงอย่างมาก
ขณะที่กลุ่ม OPEC+ จะเผชิญกับความยากลำบากในการดันราคาน้ำมันดิบให้กลับมาใกล้ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และถึงแม้จะทำเช่นนั้นได้ ผลกระทบจากราคาที่สูงขึ้นจะกระทบต่ออุปสงค์ที่อ่อนแออยู่แล้ว ก็จะส่งผลให้แนวโน้มระยะกลางสำหรับน้ำมันและเศรษฐกิจโลกมืดมนมากขึ้นไปอีก
3️⃣ เมื่อประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เข้ารับตำแหน่งในปี 2012 เขาได้สืบทอดประเทศซึ่งปกครองโดยพรรครัฐบาลที่อ่อนแอลงจากการทุจริตมานานหลายทศวรรษ
โดยไม่นานหลังจากนั้น เขาได้เปิดเผยความฝันในการฟื้นฟูชาติ ตั้งแต่การรณรงค์อย่างกว้างขวางเพื่อยืนยันถึงความเหนือกว่าของพรรคของเขา ในขณะเดียวกันก็เร่งเพิ่มความมั่งคั่งและความรักชาติ
หลังจาก 1 ทศวรรษต่อมา อำนาจที่เพิ่มมากขึ้นของ สี จิ้นผิง ต้องแลกมาด้วยเสรีภาพทางสังคมและเศรษฐกิจที่หลากหลาย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงประเทศจีนที่เคยโดดเดี่ยวให้เป็นจีนแบบที่เราเห็นในทุกวันนี้
4️⃣ ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศทั่วโลกกำลังลดลงอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากธนาคารกลางเข้าแทรกแซงเพื่อสนับสนุนสกุลเงินของตนเอง
โดยทุนสำรองลดลงไปแล้วประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์หรือ 7.8% ในปีนี้สู่ระดับ 12 ล้านล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่งของการร่วงลงนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงการประเมินมูลค่า หลังจากค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ ทำให้มูลค่าในรูปของเงินดอลลาร์ของสกุลเงินสำรองอื่นๆ เช่น ยูโรและเยน มีค่าลดลง
อย่างไรก็ตามเงินสำรองที่ลดลงยังสะท้อนถึงความกังวลอย่างมากในอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งบังคับให้ธนาคารกลางจำนวนมากขึ้นต้องนำเงินสำรองออกมาให้เพื่อแทรกแซงการอ่อนค่าของค่าเงินตัวเอง
Source: Bloomberg
🔥 เงินเฟ้อยุโรปพุ่ง...ECB ไหวไหม? | Weekly Market Wrap Up By BeautyInvestor
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา