6 ต.ค. 2022 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
สถาพลเมืองภูเก็ต Phuket Citizen Council
ภูเก็ต..เมืองดนตรี. กวี. ศิลป์. ภาษาถิ่น..ภูเก็ต
กำพล นิยมไทย นักเขียนใบปิดหนัง.คนภูเก็ต..ep.3
By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์
ขาม..หรือ..กำพล นิยมไทย..เด็กบ้านลิพอน..แห่งตำบลศรีสุนทร..อำเภอถลาง..จังหวัดภูเก็ต..เวลานั้นใครมาจาก..หมู่บ้านแห่ง..ถือว่าเป็นเด็กหลังเขา
แต่.."ขาม"..มิได้ย่อท้อ..ต่ออุปสรรค..ในถิ่นกำเนิด..แต่คิดมุมานะ..ที่จะฟันฝ่า..ขวากหนาม..ไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง..ให้ได้..นั่นคือนักเขียนใบปิดหนัง..
ขาม..เริ่มเก็บสะสมใบปิดหนัง..เมื่อขึ้นเรียนชั้น ป.7..คิดว่าจะไม่เรียนต่อ..แต่คิดว่าจะเอาดีทางเขียนรูป..ในช่วงปิดเทอม..ขาม..จึงเดินทางไปทำงานกับหนังเร่..ที่กระบี่..เขียนรูป..อยู่พักหนึ่ง..
แต่คิดแล้ว..น่าจะไปไม่ไหว..ขาม..จึงกลับมาเรียนต่อชั้น ม.ศ.1..แล้วตั้งความหวังใหม่ว่า..หากเข้ามาอยู่กรุงเทพเมื่อไหร่..จะเขียนโปสเตอร์หนัง..เขียนเสร็จแล้วพิมพ์..คนน่าจะรู้จักมาก
เมื่อปี พ.ศ.2510 จึงเดินทางเข้ากรุงเทพ..คราวนี้ไปเรียนที่เพาะช่าง..
ต่อมาเมื่อ ปีพ.ศ.2511พี่ปื้ด..ที่เป็นช่างเขียนรูปบนคัตเอาท์..โรงหนังพิทักษ์..ที่ภูเก็ต..ได้พาไปฝากทำงานกับ..อาจารย์ทวีป..ซึ่งเป็นนักเขียนรูป..ชั้นนำ..ที่มีความสามารถพอ ๆ กับ อ.เปี๊ยก โปสเตอร์
ซึ่งขาม..เรียนที่เพาะช่าง..และทำงานกับ..อ.ทวีป..ไปด้วย
ขาม..เล่าอีกว่า..ต่อมาได้ลาออกจากเพาะช่าง..เพราะเวลานั้น..เพาะช่าง..สอนแต่ทฤษฎีสี..ดูแล้วไม่เหมาะกับตัวเอง..ก็เลยลาออกตอนเรียน ปี 3 จึงไม่ได้เรียนต่อ..มาเอาดีในการวาดโปสเตอร์อย่างเดียว..
ขาม..ได้เล่า..ถึงที่มาของ..ช่วงแรก ..ที่ อ.เปี๊ยก..วาดรูปจะมีลายเซ็น..ชื่อ..เปี๊ยก..อย่างเดียว..ใบปิดหนังยุคแรก..จะเป็นแบบตัดแปะ..พิมพ์ 2 สี เพราะยังพิมพ์อ๊อฟเซ็ตไม่ได้
อ.เปี๊ยก เขียนใบปิดหนังเรื่องแรกคือ.." เกาะรัก เกาะสวาท " เป็นหนังขาวดำ..ของอิตาลี..
อ.เปี๊ยก..ได้เอาใบปิดหนัง..ไปให้..เสี่ยซัว..หรือ..พิสิทธิ์ ตันสัจจา..ซึ่งก็คือ..เตี่ยของ..กำพล ตันสัจจา..หรือ..เสี่ยโต้ง..ที่พวกเรารู้จัก..
เมื่อเสี่ยซัว..เห็นใบปิดหนังของ อ.เปี๊ยก..ก็ชอบเพราะสวย..จึงเห็นดีเห็นงาม..แต่เวลานั้นประเทศไทย..ยังไม่มีการพิมพ์ระบบออฟเซ็ท..จึงส่งไปพิมพ์ที่ฮ่องกง..
งานเขียนรูปใบปิดหนัง..เป็นการพิมพ์ออฟเซ็ท..ระบบ 5 สี พิมพ์ที่ฮ่องกงเสร็จ..ก็ส่งกลับไทย..เรื่องแรกที่พิมพ์..จึงเป็นเรื่อง..เกาะรัก..เกาะสวาท..ตามที่ อ.เปี๊ยก เสนอ..
ตั้งแต่นั้นมา..จึงเป็นต้นกำเนิด..ของใบปิดหนัง..หนังทุกเรื่อง..ทั้งหนังไทย..หนังอินเดีย. หนังญี่ปุ่น ฯลฯ..จึงต้องเขียนใบปิดหนัง..งานของ อ.เปี๊ยก มากขึ้นเรื่อย..ๆ..จน อ.เปี๊ยก เขียนไม่ทัน..จึงมีลูกศิษย์มาช่วยเขียนใบปิดหนัง..
อ.เปี๊ยก..คงเกรงใจลูกน้องที่วาดใบปิดหนัง..จึงให้เติมคำว่า..โปสเตอร์..ซึ่งเป็นที่มาของลายเซ็นใบปิดหนัง..เปี๊ยก โปสเตอร์..หมายถึงฝีมือของลูกศิษย์เขียน..ไม่ใช่..อ.เปี๊ยก..เขียนคนเดียว
ขาม..เล่าต่อไปว่า..หลังจากที่ทำงานกับ อ.ทวีป ได้ 3 ปี..คือปี พ.ศ.2513 อ.ทวีป ได้ออกไปทำงานกับบริษัทโฆษณา..ขาม..และเพื่อน..จึงออกมารับงานเขียนใบปิดหนังเอง
ในเวลาเดียวกัน..คือปี พ.ศ.2513..มีคนดึงเอา..อ.เปี๊ยก ไปกำกับภาพยนต์
อ.เปี๊ยก โปสเตอร์..ได้กำกับภาพยนต์เรื่องแรก..คือ..เรื่องโทน..เป็นหนัง.ระบบ 35 มม..ทำให้ลูกศิษย์ของ.อ.เปี๊ยก..ได้ออกมารับงานเขียนใบปิดหนังเอง. เช่นกัน..
ขาม..เล่าอีกว่า..หลังจากที่ อ.ทวีป..ออกไปทำบริษัทโฆษณา..ขามจึงรับงานเอง..โดยใบปิดหนังเรื่องแรกที่รับงานเอง..คือ..ภาพยนต์เรื่องอินทรีทอง..เป็นเรื่องที่พระเอก..มิตร ชัยบัญชา ตกเครื่องบินเสียชีวิต..!!!!!!
เอาหล่ะซิ..กำลัง..สนุก..ขาม กำพล นิยมไทย..เด็กภูเก็ต..จะทำอย่างไรต่อ..โปรดติดตาม ตอน 4 นะคร้าาบ
#อ้างอิง #Reference
คุณณรงค์ ชื่นนิรันดร์..สัมภาษณ์..คุณกำพล นิยมไทย..เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ สโมสรภูเก็ตไทยหัว..ถนนดีบุก
โฆษณา