6 ต.ค. 2022 เวลา 04:25 • ครอบครัว & เด็ก
น้าๆคนไหนที่มีลูกเรียนประถมอยู่ น้าอาจจะอยากให้ลูกได้ลองเรียนคอร์สภาษาอังกฤษนี้ดูครับ (FREE)
สำหรับภาษาอังกฤษ แปนคิดว่าหลายคนก็คงอยากให้คุณลูกๆ พูดได้ฟังได้ใช่ไหมครับ และก็คงรู้สึกเจื่อนๆกับการสอบแบบไทยที่เน้น Grammar เป็นหลัก คอร์สเตรียมสอบดูแล้วยังไงก็คงน่าเบื่อแน่ๆ
ใช่ครับ นี่คือคอร์สเตรียมสอบ ONET ภาษาอังกฤษระดับชั้น ป.6 แต่! ไม่น่าเบื่อนะครับ
คอร์สนี้ไม่ได้ focus ที่ไวยากรณ์ แต่คอร์สนี้ ตั้งใจที่จะเปิดมุมมองใหม่ๆของภาษาอังกฤษให้กับน้องๆที่มารับชมกัน พร้อมกับเสริมความมั่นใจกับการสอบ ONET ด้วยไปในตัว
เนื้อหาคอร์สนี้ถูกแบ่งเป็น 2 เนื้อหาใหญ่ คือประเภทโจทย์ที่จะเจอในข้อสอบ (Type of Questions) และการอ่านเพื่อความเข้าใจ <-- อันนี้แหละตัวสนุก (Reading Comprehension)
สำหรับตัวเนื้อหาของคอร์ส เดี๋ยวให้น้องๆ ได้สนุกไปกับเนื้อหาแล้วมาเล่าให้คุณน้าฟังเล่นเองแล้วกันครับ สามารถลองเข้าไปดูได้ใน Playlist ที่แปะไว้ได้เลย
ส่วนใน Post นี้ จะเล่าที่มาว่าคอร์สนี้เกิดขึ้นจากอะไร และมีวิธีการสรรสร้างเนื้อหาอย่างไรนะครับ
ผมชื่อ เจแปน ครับ เรียนจบจากโรงเรียนนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล MUIDS ได้มีโอกาสได้ไปสอน/นำเล่นกิจกรรมให้เด็กๆที่โรงเรียนประถมแห่งนึงในฐานะคุณครูภาษาอังกฤษ
เมื่อสอนใกล้ครบกำหนด จึงได้ไอเดียกับทางโรงเรียนว่า มีความต้องการที่จะกระชับเนื้อหาภาษาอังกฤษเพื่อให้เด็กๆเตรียมพร้อมที่สอบ ONET ได้
Style การสอนของผม เมื่อมาสอนเด็กๆ ก็จะตั้งใจเน้น "เล่น" "แสดง" ไปพร้อมกับการเรียนรู้ไปด้วยกันอยู่แล้ว ผมจะค่อนข้างให้ความสำคัญในเรื่องตรงนี้
บ้างก็แต่งตัวเป็นชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยในคาบ Selling in English (การขายของในภาษาอังกฤษ) เป็นต้น นักเรียนจะจำได้ผมในชื่อ Mr. JAPAN น่ะครับ (มีวิดีโอบันทึกเรื่องราวตอนไปสอน สามารถรับชมได้ในช่องยูทูบเดียวกันที่ลงคอร์สไว้ได้เลยครับ เป็นซีรี่ย์ชื่อ Mr. JAPAN)
เด็กเขียนให้ ใจฟูครับ
ในช่วงแรกผมก็คิดว่าจะทำเป็นคลิปสอนตะลุยโจทย์ธรรมดาๆ เหมือนติวเตอร์ทั่วไป แต่พอเมื่อได้ไปลองดูวิดีโอที่ติวเตอร์หลายคนทำไว้ให้ดูในยูทูบ จากประสบการณ์ที่ไปสอนเด็กๆมาจึงเข้าใจว่า...
การสอนแบบพูด Lecture นั้นจำเป็นต้องใช้ "พลังใจ" ของผู้เรียนระดับนึงเลยที่จะดู หากไม่ได้มีความสนใจในเนื้อหาตั้งแต่ต้น แรงเสียดทานที่ต่อต้านให้เด็กคนนึงลุกมาดูเนื้อหาการสอบเองมันก็ยิ่งยากขึ้นไปอีกครับ
Mr. JAPAN จึงตกผลึกได้ว่าโปรเจ็คสุดท้ายที่จะมอบไว้ให้กับเด็กๆ Mr. JAPAN อยากให้เป็นวิทยาทานที่การันตีว่านักเรียนจะดูแล้วอยากดูต่อจนจบ โดยที่มีความตั้งใจอันสูงสุดว่าจะทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และพัฒนาทักษะของตัวเองได้ Think ได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงจะเพิ่มโอกาสชีวิตให้กับเด็กๆที่ผมไปสอนมาครับ
โรงเรียนที่ผมไปสอนเป็นโรงเรียนวัดครับ ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ในเรื่องของการกระจายทรัพยาการในประเทศไทยว่ายังมีเรื่องที่น่าพัฒนา แต่ใช่ว่าคอร์สสอนฟรีนี้ เนื้อหาจะถูกลดทอนนะครับ
ผมได้ออกแบบเนื้อหาโดยตั้งเป้าสร้างความคุ้นชินกับภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียน นักเรียนจะได้ฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ที่มีศัพท์ที่ไม่ยากแต่ท้าทาย
ผมมีความตั้งใจอยู่แล้วว่าเนื้อหาที่เผยแพร่นั้น จะต้องปรับใช้ได้กว้างหลายกลุ่มคนมากที่สุด
ผมเชื่อว่าเป้าหมายของการสร้างระบบการศึกษาที่ดี: สิ่งเดียวที่ต้องลดทอน แน่นอนว่าไม่ใช่เนื้อหาที่เด็กต้องรู้ แต่คือความเหลื่อมล้ำในการกระจายทรัพยากรทางการศึกษาครับ (ทรัพยาการ = เนื้อหาที่สอน, คุณครู, เงิน, การแนะแนว , เป็นต้น)
แปนเลยอยากมาเชิญชวนให้น้าๆแนะนำคอร์สเรียนฟรีสั้นๆนี้ให้น้องได้ลองดูเล่นในเวลาว่างครับ แล้วลองให้ลูกๆให้ feedback มากัน ผมยินดีรับฟังและเอาไปพัฒนา
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของท่านครับผม
โฆษณา