6 ต.ค. 2022 เวลา 10:27 • ธุรกิจ
ได้ลองแล้วติดใจ คนอเมริกัน ซื้อรถ EV ซ้ำคันที่ 2 เพิ่มขึ้น แถมไม่เปลี่ยนใจกลับไปใช้รถน้ำมันอีก
เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Akio Toyoda CEO ของ Toyota ยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ เพิ่งจะออกมาให้ความคิดเห็นว่า EV ยังไม่ใช่รถยนต์กระแสหลักในเร็ว ๆ นี้
1
แต่ล่าสุดมีผลการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้รถยนต์ในสหรัฐฯ พบว่า สัดส่วนของคนสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ EV ซ้ำเป็นคันที่ 2 มีเพิ่มขึ้น
ผลการรวบรวมข้อมูลนี้ ทำขึ้นโดย S&P Global Mobility พบว่า ผู้ใช้งานรถยนต์ EV ในสหรัฐฯ ตัดสินใจซื้อรถยนต์ EV ซ้ำเป็นคันที่ 2 เพิ่มมากขึ้น จาก 48% ในปี 2021 กลายเป็น 65.3% ในปีนี้
ซึ่งนั่นหมายถึงอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ EV ที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอนาคต
- ทำไมคนคนอเมริกัน ติดใจ ซื้อรถ EV ซ้ำเป็นคันที่ 2
สาเหตุที่ทำให้คนสหรัฐฯ ติดใจรถยนต์ EV ก็เป็นเพราะสภาพตลาดรถยนต์ EV ในสหรัฐฯ ที่กำลังเติบโต ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการเลือกซื้อรถยนต์ EV มากขึ้น พร้อมทั้งมีราคาที่ถูกลงกว่าเดิมมาก
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Equinox รถยนต์ SUV ไฟฟ้า มีราคาเริ่มต้น 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านบาท)
ในขณะที่รุ่นรถยนต์ EV ที่ทำตลาดในสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก จาก 27 รุ่น ในปี 2021 กลายเป็น 45 รุ่น ในปีนี้ และคาดการณ์ว่าจะมีรถยนต์ EV ทำตลาดในสหรัฐฯ มากถึง 150 รุ่น ภายในปี 2025
- Tesla ยังคงครองใจคนอเมริกัน ได้อย่างต่อเนื่อง
1
นอกจากนี้ผลการรวบรวมข้อมูล ยังพบด้วยว่า Tesla ยังคงเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ EV ของสหรัฐฯ ด้วยยอดการจดทะเบียนรถยนต์ EV ใหม่ ในเดือนกรกฎาคม 2022 กว่า 51% เป็นรถยนต์ Tesla Model 3 และ Model Y
ยิ่งไปกว่านั้น หากลองเจาะลึกไปที่ความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) จะพบว่า กลุ่มคนที่ใช้รถยนต์ EV ของ Tesla อยู่แล้ว กว่า 91% จะเลือกซื้อรถยนต์ EV คันใหม่ เป็น Tesla เช่นเดิม..
นั่นแสดงว่า Tesla ทำได้ดี ทั้งในแง่การเข้าถึงลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเก่าที่เคยใช้งานรถยนต์ EV ของ Tesla อยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ตลาดรถยนต์ EV ในสหรัฐฯ เติบโตด้วยดี มีรถยนต์ EV เป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ EV ของ Tesla ลดลง จาก 81% ในปี 2019 เหลือไม่ถึง 60% ในปีนี้
- รถยนต์ EV ขายดี แต่ยังตามหลังรถยนต์เครื่องสันดาปอีกไกล
แม้รถยนต์ EV จะครองใจคนสหรัฐฯ ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเรียกได้ว่ายังไปได้อีกไกล และจะกลายเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ในขณะนี้รถยนต์ EV ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดที่น้อยกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปมาก
ดูได้จากยอดการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในสหรัฐฯ ช่วงเดือนกรกฎาคม ที่มีสัดส่วนรถยนต์ EV เพียง 5.8% เท่านั้น แต่ก็นับว่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่รถยนต์ EV มีสัดส่วนการจดทะเบียนเพียง 3.4% เท่านั้น
โฆษณา