7 ต.ค. 2022 เวลา 03:31 • การศึกษา
สภาพลเมืองภูเก็ต..Phuket Citizen Council
ภูเก็ต..เมือง..ดนตรี..กวี..ศิลป์..ภาษาถิ่น..ภูเก็ต
สสส.สร้างความเข้มแข็งของชุมชน
By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์
ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรม ฯ สสส. บอกว่า..ให้การสนับสนุนชุมชนทั่วประเทศด้วยทุนทางวัฒนธรรม..(Soft Power)..ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน..
โดยกระบวนการ..การมีส่วนร่วม..โดยดึงเอาทุนวัฒนธรรม..มาสร้างในเรื่องของวิถีวัฒนธรรม..เป็นสินค้าชุมชน..เป็นสินค้าทางวัฒนธรรม..เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนทางวัฒนธรรม..
"ในกระบวนการ..พยายามให้เกิดการสนุบสนุนเป็นไปตามทิศทางที่อยากให้เกิดขึ้น..ภายใต้..พรบ.วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม..ที่ สสส.เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันตั้งแต่ปี 2559 "
ข้อดีคือ..ชุมชนจะเน้นการมีส่วนร่วม..การพัฒนาอย่างยั่งยืน..โดยการพัฒนาให้คนรุ่นใหม่..มีการสร้างทุนทางวัฒนธรรม..สินค้าชุมชน..แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม..ที่เป็นต้นแบบทั่วประเทศ..และจะได้เป็นต้นแบบ..ที่ได้รับการสนับสนุนตาม..พรบ.วิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว..
ตัวชี้วัดที่สำคัญ..ต้องการสร้างทุนวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง..แหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่เข้มแข็ง
คนรุ่นใหม่ที่รักบ้านเกิด..และกลับมาทำงาน..ด้วยการใข้ทุนทางวัฒนธรรมในชุมชน..ให้เกิดความยั่งยืนในชุมชน..มากที่สุด..นี่คือเป้าหมายวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม..ทุนวัฒนธรรม..ที่ สสส. ให้การสนับสนุน
ทั่วประเทศจะมี..อัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไป..ไม่ว่าตลาดชุมชน..ถนนเด็กเดินทางวัฒนธรรม..ชุมชนการท่องเที่ยว..ในเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ลักษณะของการดึงเอา..หลักสูตรท้องถิ่นชุมชนมาเป็นจุดขาย..สินค้าเหล่านี้จะพยายามวิเคราะห์ Business Model Canvas..ให้ทุกชุมชน..มีทักษะทางด้านธุรกิจ
ประโยชน์สูงสุดคือ..ความเข็มแข็งของชุมชน..กำไรสูงสุดที่จะกลับเข้ามาจะได้พัฒนาชุมชนมากที่สุด..ไม่ใช่เน้นกำไรสูงสุดเพื่อแบ่งปัน..
อ้างอิง..Reference
เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ที่โรงเรียนวัดขจรรังสรรค์ เมืองภูเก็ต คุณณรงค์ ชื่นนิรันดร์ สัมภาษณ์ ดร.ดนัย หวังบุญชัย..
โฆษณา