8 ต.ค. 2022 เวลา 01:15 • ธุรกิจ

EP.2 ทำไมตัวเลขในอดีตถึงไม่สามารถบอกอนาคตได้?

น้องขนมเชื่อว่า หลายๆท่านอาจจะคิดว่า "เอ๋! มันจะเป็นไปได้ยังไง" ใช่ไหมล่ะครับ ก็จริงอยู่ว่าตัวเลขทางการเงินในอดีตที่ออกมามันบอกว่ากิจการสามารถทำตามเป็าหมายที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ ในทางปริมาณเท่านั้นนะครับ
เอ้า! กิจการส่วนใหญ่ก็ตั้งเป็าหมายสูงข้ึนในทุกๆ ปีอยู่แล้ว ปัจจุบันบางกิจการตั้งเป้าหมายทางการเงินกันทุกทุกไตรมาส แล้วถ้าทำตามเป้าหมายทางการการเงิน (ปริมาณ) ได้แล้วแสดงว่าอนาคตก็ต้องทำได้อยู่แล้วนี่นา แต่เดี๋ยวก่อนนะ
ลองมาฟังน้องขนมกันก่อน ลองคิดดูว่าถ้ากิจการนั้นไม่ได้ถูกจับตามองในอนาคต หรือไม่ใช่กิจการที่เหมาะสมกับโลกอนาคต (คือผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต) ล่ะ? ถึงแม้ว่าจะ Disrupt ตัวเองแล้วก็ยังไม่สามารถชนะคู่แข่งที่เข้ามาในตลาด ณ เวลานั้นได้อยู่ดี เพราะอะไรน่ะเหรอครับ เพราะว่ากิจการแต่ละกิจการมีเป้าหมายตอนเริ่มกิจการต่างกันครับ หมายความว่าไง?
ก็หมายความว่ากิจการมักจะเป็น Expert (ผู้เชี่ยวชาญ) ในด้านนั้นๆ มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว การที่จะแตก Line บริษัทไปทำด้านอื่นก็จะทำให้ไปเจอกับคู่แข่งที่ทำด้านนั้นมาก่อนตั้งแต่ต้น
ตัวอย่าง สมมติว่าน้องขนมเปิดกิจการด้านการขนส่ง Logistics มา 20 ปี ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดในประเทศและต่างประเทศ แต่อยู่ดีๆมีกิจการที่ตอนแรกทำด้านอาหาร แล้วมาเปิดแข่งกับน้องขนมโดยครอบคลุมช่วงเปิดตัวไม่ได้เยอะมาก เพราะเป็นช่วงเริ่มต้น อีกอย่างจะต้องเสียเงินไปกับการทำ Research โดยที่ยังไม่รู้เลยว่าจะชนะคู่แข่งที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีแล้วได้หรือไม่ โดยถ้าหากเอาชนะคู่แข่งไม่ได้กิจการก็ต้งปิดตัวไปอยู่ดี ท่านคิดว่าใครจะเป็นผู้ชนะในตลาดครับ
เอ้าแล้วถ้าตลาดไม่รองรับในอนาคตล่ะ?
ถ้าเป็นอย่างนั้นไม่ว่ากิจการที่อยู่มา 100 ปี หรือเพิ่งเข้ามาก็แย่อยู่ดี เพราะอนาคตอาจไม่ใช่ที่ยืนสำหรับกิจการพวกนี้ครับ
เล่ามาถึงตรงนี้หลายๆอาจจะนึกออกแล้วว่า จริงๆแล้วการวิเคราะห์กิจการที่จะเข้าไปลงทุนต้องดูที่ผู้บริหาร รวมถึงทีมบริหาร รวมถึงฝั่งของผู้บริโภค มากกว่าตัวเลขทางการเงินที่ออกมา ถ้าผู้บริหาร หรือทีมบริหารทำได้ดี ทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ล่ะก็สุดท้ายแล้วก็จะออกมาเป็นตัวเลขทางการเงินที่ดีอย่างแน่นอน
แต่ แต่ แต่
มีบางบริษัทมีตัวเลขทางการเงินค่อนข้างดี แต่ผู้บริหารหรือทีมบริหาร ทำการบริหารได้แย่ล่ะ นั่นจะส่งผลในอนาคตครับไม่ใช่ในปัจจุบัน หรือในอดีตเพราะถ้าบริหารได้แย่ไปเรื่อยๆ น้องขนมคิดว่าอีกไม่นานก็จะมี Surprise ให้เห็นในตัวเลขทางการเงินที่ออกมาในอนาคตได้ครับ
ถ้าไม่เชื่อก็ลองนึกถึงกิจการในไทยที่ปิดตัวไปแล้ว บางกิจการปิดไปเพราะวิกฤติ เนื่องจากมีหนี้สูง แต่การมีหนี้สูงไม่ได้แย่เสมอไปนะครับเนื่องจากบางกิจการหนี้บานแต่อนาคกลับมีตลาดมารองรับสุดท้ายเติบโตแบบก้าวกระโดด ที่น้องขนมเห็นมีหลายกิจการเลยครับ แต่หลายกิจการปิดไปเพราะการบริหารจัดการภายในเอง
ดังนั้นน้องขนมจะสรุปให้ฟังว่า การดูกิจการควรโฟกัสที่การบริหารมากกว่าตัวเลขทางการเงินในอดีต เพราะตัวเลขทางการเงินในอดีตไม่สามารถบอกปัจจุบันและอนาคตของกิจการได้ครับ
โดยถ้าหากเป็นน้องขนมก็จะดูว่า
1. เป็น Expert ในสินค้านั้นหรือไม่ (รู้จักสินค้าตัวเองดีแค่ไหน)
2. มีตลาดรองรับสินค้า หรือกิจการด้านนี้ในอนาคตหรือไม่?
3. ผู้บริหาร เป็นอย่างไรบ้าง? (ความไว้ใจในตัวผู้บริหารที่ได้รับจากทั้งบุคคลภายในกิจการ รวมไปถึงบุคคลภายนอก)
4. ทีมบริหาร เป็นอย่างไรบ้าง? (ความไว้ใจในทีมบริหารที่ได้รับจากทั้งบุคคลภายในกิจการ รวมไปถึงบุคคลภายนอก)
5. การขยายตลาดยังสามารถทำได้หรือไม่?
6. ผู้บริโภครู้จักสินค้าพวกนี้หรือไม่?
ติดตาม ขนมการเงิน ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา