10 ต.ค. 2022 เวลา 16:31 • ธุรกิจ
เวลาผมได้มีโอกาสไปช่วยสอนออกแบบเกมมิฟิเคชัน
พบว่ามี 3 คำถามที่เรามักจะลืมถามตัวเองเวลาออกแบบระบบเกมมิฟิเคชัน
มาดูกันครับว่ามีคำถามอะไรบ้าง
.
1) ทำไมผู้เล่นถึงไม่ทำพฤติกรรมนี้?
บางเกมมิฟิเคชันเราก็ออกแบบไปเพื่อจูงใจให้คนทำพฤติกรรมบางอย่างครับ เช่นอยากจะให้พนักงานของเราตั้งใจควบคุมคุณภาพการทำงาน หรือ ทำอย่างไรพนักงานถึงจะอยากมาร่วมแชร์ความรู้ใน KM portal ของเรา
บางครั้งเราอาจจะกระโดไปที่ solution เลย แต่ทางที่ดีเราควรหยุดถามตัวเองซักนิด แล้วไปศึกษาดูว่า ทำไมพนักงานของเราถึงไม่ทำพฤติกรรมนั้น ๆ บางทีคำตอบมันอาจคือ ที่เขายังไม่ทำนั้นเป็นเพราะระบบและขั้นตอนของเรามันยุ่งยากซับซ้อนจนไม่อยากใช้ก็ได้ครับ การปรับระบบอาจจะแก้ปัญหาได้ตรงจุดและง่ายกว่ามาออกแบบเกมมิฟิเคชัน
2) ประสบการณ์การเล่นเกมของผู้เล่น?
เกมมิฟิเคชันก็คือการเอากลไกเกมมาปรับใช้ ทีนี้เราก็ต้องดูว่าผู้เล่นเป้าหมายของเราเค้าชอบเล่นเกมมั้ย มีประสบการณ์การเล่นอะไรบ้าง
ถ้าเป็นน้อง ๆ รุ่นใหม่นี่ไม่ต้องห่วง เพราะเขาคุ้นชินกับระบบเกมต่าง ๆ ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องไปออกแบบให้กับผู้ใหญ่ อาจจะต้องคิดและศึกษานิดหนึ่ง เช่น ท่านอาจจะคุ้นเคยกับระบบเกมที่เป็นด่าน ๆ หรือ การจัดตารางอันดับแข่งขันครับ
3) เป็นเราจะเล่น หรือ สนุกกับเกมมิฟิเคชันนี้มั้ย?
บางครั้งเราอาจจะสนุกกับการตั้งกติกา คิดเกม แล้วก็การให้แต้ม ให้รางวัล จนลืมดูไปว่าที่ออกไปนี้สนุกมั้ย ก็เป็นอีกคำถามให้เราหยุดคิดทบทวนตัวเองครับ
เอาเข้าจริง หลายคนก็มีหลายความชอบ ไม่จำเป็นต้องสนุกเหมือนกัน ชอบในสิ่งเดียวกัน แต่การที่ทีมงานได้ลองหยุดคิดแล้วมาถามตัวเอง ก็เป็นการเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นครับ
.
ก็เป็นคำถามกว้าง ๆ ครับ การที่เราได้หยุดคิดทบทวน และ มองให้รอบด้านมากขึ้นครับ บางครั้งเราอาจจะแค่จมกับตัวงานเกินไปจนลืมที่จะถอยออกมาดู
.
แถมให้อีก 1 คำถามครับ … เราไม่ต้องให้เงินเป็นรางวัลได้มั้ย?
คือเราคุ้นชินกับการใช้เงิน หรือ ให้สิ่งของเป็นรางวัลจูงใจ แต่เกมต่าง ๆ ที่เราเล่นไม่เคยให้เงินเราเลย (แถมเราต้องเติมเงินให้เกมด้วย) จริงแล้วเราสามารถหาวิธีจูงใจได้มากมาย โดยไม่ต้องเอาเงินเป็นจุดตั้งต้นครับ
.
#gamification ตอนที่ 62
โฆษณา