11 ต.ค. 2022 เวลา 13:09 • ข่าวรอบโลก
UPDATE : โปแลนด์เตือนประชาชน
1
ให้ชาวโปแลนด์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเบลารุส
รีบเดินทางออกมาทันที !
หลังจากที่เมื่อวานรัสเซียเปิดฉากโจมตีเคียฟอีกครั้งในรอบหลายเดือนและ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีของเบลารุสยังออกมาเผยด้วยตัวเองว่า
เขาได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตนว่ายูเครนกำลังวางแผนเตรียมที่จะโจมตีดินแดนเบลารุสด้วยอาวุธระยะไกล .. หลังจากข่าวทั้งสองที่กล่าวมาถูกสื่อหลายแหล่งหยิบไปนำเสนอ
ไม่นานก็ทำให้บรรยากาศการเมืองยุโรปตึงเครียดขึ้นมาทันที
นอกจากที่ ลูกาเชนโกจะออกมาบอกว่ายูเครนวางแผนจะโจมตีเบลารุสแล้ว เขายังบอกอีกว่า เบลารุสเตรียมพร้อมที่จะตอบโต้ทุกเมื่อรวมถึงพร้อมที่จะผนึกกำลังกับรัสเซีย เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆที่จะเข้ามาสู่เบลารุส
1
จากนั้นไม่นาน ทางด้านของโปแลนด์ที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีชายแดนติดกับเบลารุส และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีชาวโปแลนด์มากมายอาศัยอยู่ ก็ได้ออกประกาศด่วนทันที
เนื้อความของประกาศคือ
: เราขอแนะนำให้ชาวโปแลนด์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเบลารุส เดินทางออกมาจากประเทศดังกล่าวทันที ไม่ว่าจะด้วยเส้นทางแบบส่วนตัวหรือแบบใดก็ตาม
2
ซึ่งประกาศดังกล่าวมีลักษณะการใช้คำที่ค่อนข้างเป็นแพทเทิร์นเดียวกันกับที่เคยใช้เมื่อก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
1
ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงในเบลารุสนั้น ยังไม่มีรายงานใดๆออกมา
1
จะมีใกล้เคียงที่สุดก็บริเวณชายแดน ที่ทหารยูเครนมีการระเบิดสะพานเชื่อมกับเบลารุสเกือบทั้งหมดและมีการวางทุ่นระเบิดตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันการถูกโจมตี
อ้างอิง
โฆษณา