11 ต.ค. 2022 เวลา 14:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความสับสนของ Metaverse ของ Meta
แป๊บเดียว นี่เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่ Facebook ได้ประกาศกลยุทธ์ใหม่ขององค์กรในการก้าวเข้าสู่ Metaverse และเปลี่ยนชื่อบริษัทของตัวเองเป็น Meta และส่งผลให้กระแส Metaverse ทะลุมิติมายังเมืองไทย จนเกิดโครงการ Metaverse Thailand, T-Verse, ประชารัฐแลนด์, Translucia เป็นต้น
4
แต่สำหรับ Meta เอง ได้ลงทุนซื้อชื่อนี้มาจากธนาคารแห่งหนึ่งมากกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ แถมยังลงทุนกับการค้นคว้าวิจัยในเรื่องนี้มากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยทีมงานหลายพันคน เพื่อพัฒนาความฝันนี้ให้เป็นจริง นี่ยังไม่รวมเงินที่ลงทุนเพื่อผลิตอุปกรณ์ VR ต่าง ๆ เช่น Quest (หรือ Oculus เดิม) และ Quest 2
5
แต่เกมแรกของ Meta Horizon Worlds กลับมีบั๊กมากมาย แถมยังไม่ได้รับความนิยม จนทีมงาน Horizon Worlds ต้องประกาศการล็อกดาวน์ จนถึงสิ้นปี เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของเกมให้ได้
3
และความล้มเหลวครั้งนี้ ทำให้พนักงาน Meta เริ่มเกิดความสงสัยในตัวของ Mark Zuckerberg ว่าการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ไปๆ มาๆ แทนที่จะมีกลยุทธ์ที่ชัดเจน จนมีพนักงานที่เก่ง ๆ จำนวนมากเลือกที่จะลาออกจากบริษัทไปทำงานที่อื่น ส่วนผลประกอบการของบริษัทก็กลับไม่โดดเด่นอย่างที่ตลาดคาดหวังไว้ จน Meta ต้องประกาศหยุดรับพนักงานเพิ่ม และอาจจะถึงกับต้องมีการเลิกจ้างพนักงานเลยทีเดียว ส่วนราคาหุ้นก็ปรับตัวลดลงมากกว่า 60% ในปีที่ผ่านมา
11
Blind ได้ทำการสำรวจพนักงานของ Meta จำนวน 1,000 คน พบว่า มีเพียง 58% ของพนักงานที่เข้าใจกลยุทธ์ Metaverse ของบริษัท และพนักงานจำนวนมากก็ไม่พอใจกับอัตราการลาออกที่สูงของพนักงาน และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรอยู่ตลอดเวลา ตามกลยุทธ์ของ Mark ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ จนพนักงานบางกลุ่มเรียกโครงการ Metaverse นี้ว่า MMH หรือ Make Mark Happy กันเลยทีเดียว
11
แต่ Meta ก็ยังเดินหน้าต่อไป Andy Stone โฆษกของบริษัทแก้ตัวว่า “มันง่ายที่จะดูถูก และล้อเลียนเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่การสร้างมันยากกว่ามาก แต่เราก็ตั้งใจ และลงทุนกับมัน เพราะเรามั่นใจว่า Metaverse มันคืออนาคตของโลกคอมพิวเตอร์”
6
บริษัทยังเปิดเผยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า Horizon Worlds มีผู้เล่นมากกว่า 300,000 คนต่อเดือน ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อน แต่ก็นับเป็นตัวเลขกระจิดริด เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดของ Facebook ที่มีมากถึง 2.9 พันล้านคนต่อเดือนเลยทีเดียว แต่บริษัทก็ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขล่าสุด ซึ่งอาจจะลดลงเหมือน Metaverse อื่น ๆ ที่เปิดเผยตัวเลขออกมา
6
Metaverse จะเป็นอย่างไร ยากที่จะคาดเดา แต่ในวันนี้ Metaverse ของ Meta ไม่ได้มีท้องฟ้าที่แจ่มใสแน่ ๆ
1
โฆษณา