13 ต.ค. 2022 เวลา 23:59 • ประวัติศาสตร์
เมื่อคน 11 คนต้องมาอยู่บนเรือลำเดียวกันเป็นเวลากว่า 101 วันโดยไม่สามารถคืดต่อกับโลกภายนอก มีเพียงพวกเขากับชายที่มีความคิดเพี้ยน ๆ คนหนึ่ง
ซานติอาโก้ เกโนเบส—นักมานุษยวิทยาชาวเม็กซิกัน—เขาเชื่อว่าเมื่อคนกลุ่มหนึ่งต้องมาอยู่ด้วยกันเป็นเวลานานโดยแยกจากกันไม่ได้ จะเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นและตามด้วย 'เซ็กส์หมู่' สิ่งนี้ถูกทดลองกับลิงแล้ว แต่มันจะใช้กับมนุษย์ได้หรือเปล่า?
เพื่อการทดลองนี้ ซานติอาโก้รวบรวมคน 10 คนมาอยู่บนเรือ Acali ที่จะเดินทางข้ามมหาสมุทรแอทแลนติก แต่เขาได้เก็บเป้าหมายที่แท้จริงของการทดลองไว้เป็นความลับ โดยบอกกับผู้เข้าร่วมเพียงแค่ว่าเขาทำไปเพื่อ 'สันติภาพของโลก'
1
ซานติอาโก้นำข้อความของเขาลงหนังสือพิมพ์ ประกาศรับอาสาสมัครบุคคลทั้งชายหญิงที่สนใจในการทดลอง โดยเขาได้เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า "โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่แต่งงานแล้ว" เพราะเชื่อว่าการทดลองนี้จะมีโอกาสเป็นไปตามทฤษฎีของเขามากกว่าหากสมาชิกบนเรืออยู่ในช่วงที่มีลูกด้วยกันได้
ประกาศรับอาสาสมัครใรหนังสือพิมพ์
ถึงแม้มันจะกินเวลากว่า 3 เดือน และเป้าหมายของการออกเรือที่ถูกเก็บเป็นความลับ แต่กลับมีคนที่ตอบกลับเข้ามามากกว่าร้อยคน
คนที่ซานติอาโก้ได้เลือกมามีชาย 4 คน และหญิง 6 คน พวกเขาต่างเป็นคนต่างชาติพันธ์ุที่มาจากคนละฟากของโลก ตั้งแต่ญี่ปุ่น แองโกลา ฝรั่งเศส อิสราเอล อเมริกัน และอื่น ๆ เป้าหมายซานติเอโก้ต้องการให้คนบนเรือนั้นเป็นตัวแทนของผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก
พวกเขาถูกห้ามไม่ให้นำหนังสือใด ๆ ขึ้นไปบนเรือ ทำให้ตัวเลือกการฆ่าเวลาเหลือเพียงแค่ร้องเพลง จับกลุ่มเล่าเรื่อง และสิ่งที่ซานติเอโก้หวังไว้—SEX และเพื่อให้มันเป็นไปตามที่เขาคิด เขาได้เลือกเพียงแค่คนที่ 'มีเสน่ห์' ในสายตาของเขา
สมาชิกบนเรือ Acali
ซานติเอโก้หวังว่าเมื่อพวกเขาไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอก และหนีไปไหนไม่ได้นอกจากทะเลที่เต็มไปด้วยฉลาม สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือชายหนุ่มจะเริ่มสู้กันเพื่อแย่งชิงผู้หญิงบนเรือ ตามที่เขาได้เห็นจากการทดลองที่คล้ายกันในลิง
ขณะอยู่บนเรือซานติเอโก้ได้จัดให้ผู้หญิงทั้ง 6 คนทำงานที่มีความสำคัญมากกว่า เช่นกัปตัน และหมอ ในขณะที่ผู้ชายถูกผลักไปให้ทำงานที่อยู่ในขั้นรองลงมา โดยเห็นว่าถ้าผู้ชายได้เจอกับผู้หญิงที่มีอำนาจมากกว่า พวกเขาจะ 'รู้สึกเคือง' และ 'ต้องการชิงอำนาจคืน'
1
และเนื่องจากเขาได้ปักใจแล้วว่าการทดลองนี้จะต้องสำเร็จอย่างแน่นอน เพื่อเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่ง เขาได้นำนักบวชหนึ่งคนขึ้นเรือมาด้วย ให้ใครก็ตามที่คิดจะมีเพศสัมพันธ์ได้รู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่นั้นเป็นความผิด และสร้างความแตกแยกภายในกันเอง
เรือ Acali พร้อมกับคน 11 คน
แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นไปตามที่ซานติเอโก้ได้คาดเอาไว้ ทุกคนบนเรือดูจะเข้ากันได้ดีและไม่มีปัญหาขัดแย้งอะไร และเมื่อเขาเห็นว่าไม่เกิดการทะเลาะวิวาทหรือมีความสัมพันธ์อย่างที่เขาต้องการเกิดขึ้น ซานติเอโก้จึงพยายามจุดประกายไฟ โดยหวังให้ไฟปัญหานั้นลามต่อไปเรื่อย ๆ
เขาเริ่มให้ทุกคนทำแบบสอบถาม ตัวอย่างเช่น "ใครน่ารำคาญมากที่สุด" "ใครที่คุณอยากมีเพศสัมพันธ์ด้วย" และ "ใครที่คุณอยากจะฆ่ามากที่สุด" และจัดประชุมเพื่อถกเถียงคำตอบกับคนบนเรือ แต่มันก็ยังไม่ออกผลตามที่เขาต้องการ
แต่ก็ใช่ว่าบนเรือนั้นจะไม่มีความขัดแย้งใด ๆ เลย เพียงแค่ว่ามันเป็นข้อขัดแย้งระหว่างตัวซานติเอโก้ กับคนอื่นบนเรือเสียเอง
2
ซานติอาโก้ เกโนเบสบนเรือ Acali
ตลอดเวลาที่อยู่บนเรือซานติอาโก้ได้พยายามสร้างปัญหาหลายครั้งเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่เขาต้องการ และเมื่อมันไม่เป็นอย่างนั้น เขาก็จะเริ่มใช้อำนาจของตัวเองออกคำสั่งต่าง ๆ โดยอ้างว่าเขาทำไป 'เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการมดลอง'
พฤติกรรมเหล่านี้จึงทำให้เขาถูกเกลียดโดยคนอื่น ๆ ถึงขนาดที่ว่าทุกคนได้พูดคุยกันเรื่องการฆ่าซานติอาโก้ ไม่ว่าจะแกล้งผลักเขาให้ตกลงไปในทะเล หรือ 'ผลัดกันแทงในตอนกลางคืนเพื่อให้ทุกมีความผิดเท่ากัน' แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น
ซานติอาโก้ยังคงมีข้อขัดแย้งกับทุกคนต่อไป โดยในวันที่เจอกับพายุ เขาก็จะโต้เถียงกับมาเรีย—กัปตันของเรือ—ให้แล่นฝ่าเข้าไปในนั้นเลย ในขณะที่มาเรียต้องการเปลี่ยนเส้นทางของเรือ
การใช้อำนาจบนเรือของซานติอาโก้จบในเช้าวันหนึ่ง เมื่อเขาได้เห็นเรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่กำลังแล่นเข้ามา ทำให้เขากระวลกระวายและทำอะไรไม่ถูก ในตอนนั้นมาเรียได้กลับมาเป็นกัปตันอย่างเต็มตัวอีกครั้งและจัดการติดต่อวิทยุกับเรือคอนเทนเนอร์ให้พวกเขารอดมาได้
หลังจากการท่องสมุทรอยู่กว่า 101 วัน พวกเขาก็ได้เทียบท่าที่เม็กซิโก ถึงแม้การทดลองความก้าวร้าวของคนจะล้มเหลียว แต่สำหรับสันติภาพของโลกแล้ว ซานติอาโก้อาจทำสำเร็จก็ได้ ถึงแม้เขาจะมองไม่เห็นมันก็ตาม
เขาโฟกัสอยู่แต่กับความรุนแรงและปัญหา ทั้งที่มีสิ่งที่ดีกว่าอยู่ในมือ พวกเราเริ่มเดินทางกันในฐานะ 'ฉัน' และ 'เขา' แต่สุดท้ายมันก็กลายเป็น 'พวกเรา'
Fé Seymour—คนควบคุมวิทยุบนเรือ Acali
2
หลังจากได้อยู่ร่วมกันมากว่า 3 เดือน ทุกคนบนเรือก็ได้เกิดความสัมพันธ์สนิทสนมกันเป็นอย่างมาก และยังคงติดต่อกันนานหลังได้แยกจากกันไปแล้ว ยกเว้นเพียงซานติอาโก้คนเดียว
คนเดียวที่แสดงถึงความก้าวร้าวคือผมเอง คนที่พยายามควบคุมทุกคน รวมถึงตัวเองด้วย
ซานติอาโก้ เกโนเบส
1
โฆษณา