13 ต.ค. 2022 เวลา 08:45 • การตลาด
ฮอร์โมนออกซี่โทซินคือเครื่องมือทางการตลาดที่มีพลังรุนแรงที่สุด
2
หลายคนอาจจะงงว่าเครื่องมือทางการตลาดต้องเป็นวิธีการการดำเนินการ หรืออาจจะเป็นวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ในขบวนการสื่อสารทางการตลาด แต่ฮอร์โมนอ๊อกซี่โตซินที่อยู่ในร่างกายกลับกลายมาเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังมากกว่าวิธีการไหน ๆเฉยเลย
ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าเราเคยมีความรู้สึกเศร้าหรือร้องให้ตามกับภาพยนตร์ละครหรือการอ่านหนังสือหรือไม่ แล้วทำไมเราจึงรู้สึกมีความสุขไปกับตัวละครที่เราชมด้วย ทั้งที่เราก็รู้ว่าเรื่องนั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวละครนั้นๆเลย ยิ่งไปกว่านั้นบางเรื่องเป็นเรื่องสมมุติด้วยซ้ำไป
สาเหตุเกิดมาจากฮอร์โมนอ๊อกซี่โทซิน (Oxytocin hormone) ที่หลั่งออกมาในระหว่างเราได้ชมได้ฟังเรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อหน้านั่นเอง
https://www.petcharavejhospital.com/
ฮอร์โมนออกซี่โทซิน เป็นฮอร์โมนและสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการคลอดบุตรและให้นมบุตร นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับความเห็นอกเห็นใจ ความไว้วางใจ กิจกรรมทางเพศ และการสร้างความสัมพันธ์ต่อผู้อื่นด้วย เป็นฮอร์โมนที่ถูกผลิตขึ้นจากต่อมไต้สมองหรือไฮโปทาลามัส ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของร่างกาย
จากการศึกษาของพอล เจ. แซก (Paul J. Zak) ที่พบว่าสื่อที่ชมถึงแม้ว่าเป็นเรื่องเดียวกันแต่มีการบอกเล่าแตกต่างกัน จะส่งผลต่อออกซิโทซินในสมองของเราต่างกัน หากเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาเป็นแบบเรียบ ๆ ไม่มีอะไรมากกว่าที่คาดไว้ออกซิโทซินในสมองจะไม่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เราไม่รู้สึกอะไรกับเรื่องราวจากสื่อที่เรารับรู้ แต่หากเรื่องราวได้ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้มีความตื่นเต้นจะส่งผลให้ออกซิโทซินในสมองมีปริมาณมากขึ้น ที่เป็นสาเหตุให้เราเห็นใจและสงสารตัวละครจนหลั่งน้ำตาออกมานั่นเอง
1
Source: BBC
นักการตลาดชั้นนำต่างก็นำเรื่องนี้ไปใช้ในการนำเสนอเพื่อให้ผู้ที่รับสื่อด้วยวิธีต่างๆ ทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ ภาพนิ่ง ตัวอักษร หรือจะเป็นเสียง ด้วยการกระตุ้นให้อ๊อกซี่โตซินหลั่งออกมาเมื่อได้รับสื่อที่นำเสนอ ผลที่ตามมาคือผู้ที่รับสื่อจะเกิดความรักและความไว้เนื้อเชื่อใจขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ตัว
เราลองสังเกตดูได้จากสื่อที่เราเสพผ่านโลกออนไลน์ ที่บางคนก็ไม่ได้ดูว่าจะเก่งหรือมีความสามารถเหนือกว่าคนอื่นเลย แต่เรากลับชอบและไว้เนื้อเชื่อใจเขา แต่กลับอีกคนหนึ่งที่ทั้งเก่งทั้งอัจฉริยะ กลายเป็นว่าเราไม่ได้รู้สึกที่จะให้ความสำคัญหรือสนใจคนๆนี้เลย
นั่นก็เพราะว่าความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจมาจากการหลั่งของฮอร์โมนออกซี่โทซินโดยที่เราไม่รู้ตัวนั่นเอง
Source: Inc. Magazine
ในมุมของนักการตลาด การนำเสนอในรูปแบบที่ทำให้ออกซี่โทซินหลังออกมาถี่ ๆ ซึ่งก็ไม่ยากเลยที่จะทำให้ฮอร์โมนตัวนี้หลั่งออกมา วิธีการนั้นก็คือการสร้างเรื่องราวให้ติดตาม (Story Telling)
1
สังเกตได้จากการที่คนดังหลาย ๆคนที่ได้รับความนิยมชมชอบ ที่มีฐานแฟนผู้ติดตามจำนวนมาก หลายคนออกมาเล่าเรื่องเส้นทางของความสำเร็จที่ต้องพบกับอุปสรรคนานาประการและฟันฝ่ามาได้ บางคนก็ใช้วิธีการเล่าเรื่องผ่านกิจกรรมที่เขาทำให้กับผู้อื่น เช่น พาคนป่วยไปหาหมอ ช่วยสานฝันของผู้ด้อยโอกาส รวมถึงคนดังอย่างพิมรี่พาย ที่เล่าเรื่องผ่านการบริจาค การช่วยเหลือสังคม ยิ่งทำถี่เท่าไหร่ยิ่งสร้างให้ผู้ที่รับชมสื่อหลั่งฮอร์โมนออกซี่โทซินออกมา
ที่มา คมชัดลึก
คนที่ติดตามก็จะรู้สึกคล้อยตามไปกับเรื่องราวที่นำเสนอ ทั้งรู้สึกเศร้า รู้สึกเหนื่อย รู้สึกภูมิใจ ไปกับเรื่องราวนั้น ผลก็คือเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจต่อสื่อที่ได้รับจากการชมการฟังหรือการอ่าน เมื่อมีการนำเสนอขายสินค้าผ่านบุคคลที่ไว้เนื้อเชื่อใจ จึงไม่ลังเลที่จะตัดสินใจซื้อโดยไม่ลังเล
การตลาดแบบการสร้างเรื่องราวให้ติดตาม (Story Telling) ที่ทำให้ฮอร์โมนออกซี่โทซินหลั่งออกมา จึงเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังมากที่สุด
Source: Pamela Rutledge
โฆษณา