13 ต.ค. 2022 เวลา 16:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“วัฏจักรชีวิตแมลงเม่า”
แนวโน้มกระแสหลักของพัฒนาการแห่งโลกอนาคตและโลกการลงทุนที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจอยู่ในเวลาปัจจุบัน เช่น “Digital transformation” หรือ “Global cross border E-commerce” (การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการซื้อขายสินค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ) ผมสนใจและนำเสนอความสนใจนั้นผ่านสื่อต่างๆ มามากพอสมควรตลอด 2 -3 ปีที่ผ่านมา
กาลเวลาล่วงเลยดำเนินผ่านไปจนถึงช่วงเวลา ณ ปัจจุบัน ผมไม่ค่อยได้พูดถึงกระแสดังกล่าวมากเท่าไหร่นัก เหตุเพราะราคาหุ้นของบริษัทซึ่งอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังเป็นกระแส เป็นแนวโน้มใหญ่ (Mega trend) นั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างร้อนแรงมายาวนานนับปี หุ้นของบางบริษัทราคาขยับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นสิบเด้ง โชคชะตาและโอกาสนั้นไม่ได้ยืนอยู่เคียงข้างเราตลอดเวลา
ถ้าหากว่าคุณมาถามผมตอนนี้ว่า “หุ้นบริษัทนี้ดีไหม? หุ้นบริษัทนั้นเป็นอย่างไร? เพราะน่าสนใจ อยู่ในกระแสหลัก เพราะอยากซื้อบ้าง” ผมคงจำเป็นต้องตั้งคำถามคุณกลับคืนไปว่า “หากมันดีเช่นนั้น เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วทำไมคุณถึงไม่ตั้งคำถาม?” และนี่คือคำถามสำคัญของชีวิตนักลงทุน ซึ่งคุณต้องตอบตัวเองให้ได้เสียก่อน ไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวกับผมว่าเพราะเหตุใด?
ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมีพฤติกรรมเช่นนี้ จากนั้นก็ได้รับบทสรุปแบบเดิมๆ บทสรุปที่ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านกลายร่างไปสู่การบทเรียนใดๆ ให้เรียนรู้ได้เลย
คนส่วนใหญ่ชื่นชอบบริษัทที่มีราคาหุ้นพุ่งขึ้นสูงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว เหตุผลที่คนส่วนใหญ่หลงทางเดินเข้ามาในตลาดหุ้นแล้วผิดพลาด ล้มเหลว ก็เพราะหมกมุ่นหลงใหลในความผันผวนของราคาหุ้นอันหวือหวา และมักเข้าซื้อในเวลาที่ทุกอย่างดูเหมือนกำลังเป็นใจ ดูง่ายดายเสียเหลือเกิน คนส่วนใหญ่ล้มเหลวเพราะว่าพวกเขาชอบเข้าซื้อหุ้นเมื่อราคานั้นอยู่ในโซนด้านบน (ราคาหุ้นพุ่งขึ้นสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับอดีตที่ผ่านมา ตามความคาดหวังของคนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้น)
หากคุณคือหนึ่งในผู้คนจำนวนมากเหล่านั้น คำถามสำคัญที่คุณจำเป็นต้องค้นหาคำตอบเพื่อตนเองให้ได้ก่อนที่จะสายเกินไปก็คือ “เหตุใดเมื่อตอนที่ราคาหุ้นอยู่ในโซนด้านล่าง ในวันที่ราคาหุ้นยังไม่วิ่งขึ้นมา ทำไมถึงไม่สนใจมัน ทำไมคุณถึงไม่ซื้อ?” ในทางกลับกัน คุณมาสนใจบริษัทนั้นเมื่อตอนที่ราคาหุ้นขึ้นมามากแล้ว เพราะว่าคนส่วนใหญ่อยากซื้อ
ตัวแปรสำคัญของชีวิตการเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้นที่เต็มไปด้วยเสือผู้หิวโหยมีเพียงประโยคเดียวก็คือ “คุณควรมองเห็นอนาคตก่อนคนอื่น คุณต้องเข้าซื้อก่อน คุณต้องสังเกตและคาดการณ์แนวโน้มต่างๆ อันมีพื้นฐานจากชุดข้อมูล ความรู้ความเข้าใจ และความทุ่มเทพยายามทั้งหมดที่คุณมี นี่เป็นวิธีการเดียวที่จะทำให้โอกาสของผู้ชนะยืนอยู่เคียงข้างคุณ”
หากคุณไม่มีความรู้ ความเข้าใจ เดินหลับหูหลับตามาเข้าซื้อหุ้นที่คนส่วนใหญ่เชียร์หนักหนาว่าดีงาม ราคาหุ้นขึ้นมาหลายเด้งแล้วกลับเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่าต้องซื้อ สิ่งเหล่านี้คือเหตุผลหลักที่ว่าเหตุใดคนส่วนใหญ่เล่นหุ้นแล้วจึงขาดทุน
“Keyword” คือ “คุณต้องพยายามเป็นคนส่วนน้อย”
แน่นอนว่าการที่คุณได้ยืนอยู่ในฝั่งของคนส่วนใหญ่นั้น ทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย เพราะว่าใครๆ เขาก็ทำกัน ทำตามๆกันไป ผลลัพธ์คือคนส่วนใหญ่ก็เจ๊ง อคติของ “Safe zone” (พื้นที่ปลอดภัย) ปลอมๆ เช่นนี้ เมื่อถูกนำมาใช้ในโลกแห่งการลงทุน มันไม่เคยสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้ใครได้อย่างยั่งยืนเลย
การเข้าซื้อหุ้นเมื่อราคาพุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ราคาอยู่ในระดับสูงโดยไม่มีความเข้าใจใดๆ เมื่อเวลาผ่านไปหากเกิดเหตุการณ์บางอย่างซึ่งนอกเหนือไปจากสิ่งที่ตลาดหรือคนส่วนใหญ่มอบความคาดหวังไว้เพียงเสี้ยวเดียว ราคาหุ้นก็มักดิ่งลงเหวอย่างรวดเร็ว ทำตัวไม่ถูก บริหารจัดการพอร์ตไม่เป็น สุดท้ายก็เจ็บตัวกันไปหมด นี่คือ “วัฏจักรชีวิตแมลงเม่า”
เชาว์ : เฉลิมเดช ลีวงศ์เจริญ, 2022
ขอขอบคุณ
บทสัมภาษณ์ : Poon Thanakorn
ภาพประกอบ : Mint Tangjitkusonkul
โฆษณา