14 ต.ค. 2022 เวลา 06:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ข้อได้เปรียบทางพฤติกรรม (การลงทุน)"
การลงทุนให้ประสบความสำเร็จนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ “การควบคุมอารมณ์” หมายถึงอารมณ์อย่างมีเหตุมีผล แก่นสาระสำคัญของการมีเหตุผลคือความสามารถในการมองผ่านเหตุการณ์ปัจจุบัน เพื่อวิเคราะห์เรื่องราวมากมายในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จนตกผลึก ตกตะกอนกลั่นออกมาเป็น “ทางเลือกแห่งการลงทุนอันรอบคอบที่สุด”
ผู้คนส่วนใหญ่ รวมถึงคุณที่กำลังอ่านบทความสั้นๆนี้ มีศักยภาพเพียงพอที่จะกระทำในสิ่งใดก็ตาม หากเพียงสำหรับคนที่ทำไม่ได้นั่นก็เป็นเพราะตัวคุณเอง มิใช่ใครอื่นมาคอยขัดขวางห้ามปรามไม่ให้คุณเป็นในสิ่งที่ต้องการ
อาจยกตัวอย่างแบบสุดโต่งได้เช่น วอเร็น บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ที่มองเห็นการลงทุนในหุ้นเสมือนการทำธุรกิจ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่มองเห็นเพียงราคาที่วิ่งขึ้นลงตลอดเวลา เขาหมกมุ่นอยู่กับการศึกษาหาความรู้ อ่านรายงาน อ่านงบการเงิน เพื่อค้นหาศักยภาพแห่งการผลิตกระแสเงินสดของบริษัทต่างๆ นักลงทุนและนักธุรกิจควรมีมุมมองต่อบริษัทในรูปแบบเดียวกัน เพราะพวกเขาทั้งสองต่างต้องการสิ่งล้ำค่าเดียวกัน นั่นคือกำไร นักธุรกิจอาจต้องการเป็นเจ้าของทั้งบริษัท และนักลงทุนอาจต้องการซื้อเพียงบางส่วน
ตลาดหุ้นนั้นมิใช่ผู้ตั้งกฎ มันมีหน้าที่อันเล็กน้อยแค่เพียงช่วยบริการให้คุณได้ซื้อขายหุ้น หากมุ่งมั่นทำการบ้านในส่วนของคุณมาดีเพียงพอแล้ว ขอให้เลิกสนใจตลาดเสียเถิด “มีใครกำลังทำอะไรโง่ๆ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ฉันได้ซื้อธุรกิจที่ดีในราคาถูกบ้างไหม?” นี่อาจเป็นเพียงคำถามเดียวที่คุณควรคิดเมื่อหันไปมองดูความผันผวนของตลาดหุ้น
ความสำเร็จของ “Berkshire Hathaway” ตั้งอยู่บนองค์ประกอบพื้นฐานเพียง 3 ประการ นั่นคือ เหล่าบริษัทย่อยที่คอยเป็นเครื่องจักรผลิตเงินสดอย่างต่อเนื่อง การจัดการเงินสดเหล่านั้น และสุดท้ายคือการกระจายอำนาจอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งองค์ประกอบพื้นฐานทั้งสามสิ่งนี้ควรเป็นหลักคิดสำคัญในการเลือกบริษัทเพื่อเข้าซื้อลงทุนของคุณเช่นกัน ส่วนตัวบัฟเฟตต์ทุ่มเทสมาธิทั้งหมดของตนไปยังส่วนของการบริหารจัดการเงินทุน คุณเองก็ควรทำเช่นนั้นในฐานะนักลงทุน
“ความสำเร็จในการลงทุนนั้นมาจากการทำสิ่งที่ถูก ให้มากกว่าสิ่งที่ผิด” ค่อยๆ กำจัดสิ่งที่คุณมักทำผิดพลาดแบบง่ายๆ ออกไป ควบคุมและลงมือทำแต่เพียงบางสิ่งให้ถูกต้องเสมอ บัฟเฟตต์สนใจเพียงแค่ราคาของธุรกิจ และมูลค่าของมัน คุณไม่จำเป็นต้องวิตกจริตเกี่ยวกับตลาดหุ้น เศรษฐกิจ หรือการคาดการณ์สิ่งใดที่ไม่จำเป็น การบริหารเวลาที่มีประสิทธิภาพควรถูกใช้ไปกับการอ่านรายงานประจำปี ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยพัฒนาองค์ความรู้ของคุณในฐานะหุ้นส่วนความเป็นเจ้าของ
“ยิ่งคุณมีความต้องการที่จะศึกษาด้วยตนเองมากเท่าไหร่ ความจำเป็นที่คุณจะต้องพึ่งพาคนอื่นก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย”
บัฟเฟตต์เคยกล่าวไว้ว่า “ทัศนคติในการลงทุนของพวกเรา ต่างเข้ากันได้ดีกับลักษณะนิสัย และแนวทางที่พวกเราต้องการใช้ชีวิต” ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
ขอขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ
วิถีแห่งคุณค่า วิถีแห่ง วอเร็น บัฟเฟตต์ : The Warren Buffett Way
ผู้เขียน : โรเบิร์ต จี. แฮกสตรอม (Robert G. Hagstrom)
ผู้แปล : พิริยะ พาณิชย์ชะวงศ์
สำนักพิมพ์ : เอฟพี เอดิชั่น, 2021
โฆษณา