20 ต.ค. 2022 เวลา 05:20 • สิ่งแวดล้อม
พลังเล็ก ๆ ที่ร่วมกันเปลี่ยนโลก ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ
ยุทธการสร้างโลกให้เย็น
“ฝายไม้ไผ่” ภาพโดย : ChangFotofriends
ช้างมีโอกาสได้ไปช่วยเพื่อนเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ แปลงนี้คือของพี่โอ๋ ที่เป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ลุยคนเดียว ปลูกต้นไม้คนเดียว และอีกหลาย ๆ อย่างคนเดียว แต่เมื่ออยู่ร่วมกลุ่มเครือข่ายแล้ว จะทำคนเดียว มีความสุขคนเดียวไม่ได้คร้าบ
4
พวกเราจึงรวมตัวกันในกลุ่ม เพื่อเข้าไปบุกพื้นที่ของพี่โอ๋ เพื่อช่วยกันทำงานทุกอย่างในแปลง ให้เสร็จลุล่วง ด้วยพลังเล็ก ๆ ที่มัดรวมกัน ไปทำกิจกรรมที่ชื่อว่า
1
เอามื้อแปลงเพื่อน
1
ในภาพที่เห็นด้านบน คือ การทำฝายน้ำล้นในแปลง ที่กั้นคลองไส้ไก่ เพื่อให้กักเก็บน้ำไว้ใช้ในแปลง และชลอน้ำให้ซึมเข้าพื้นดินในแปลงได้นานที่สุด (จากเดิมไม่มีคลองไส้ไก่ น้ำจะไหลผ่านไปทั้งหมด)
2
ส่วนการปลูกพืชในพื้นที่ จะยึดหลักการปลูกพืช 5 ระดับ ได้แก่
  • 1.
    ไม้สูง (ไม้ป่า) เช่น สักทอง ยางนา พยุง และไม้ยืนต้น
  • 2.
    ไม้กลาง จำพวกผลไม้ต่าง ๆ เช่น มะม่วง ทุกเรียน เงาะ มะละกอ ฯลฯ
  • 3.
    ไม้เตี้ย จำพวกพืชผักสวนครัว เช่น มะเขือ กะเพรา ตะไคร้ ฯลฯ
  • 4.
    ไม้เรี่ยดิน เช่น ฟักทอง แตงกวา อ่อมแซ่บ เห็ดต่าง ๆ ฯลฯ
  • 5.
    ใต้ดินจำพวกพืชที่มีหัว เช่น เผือก มัน ถั่วลิสง บุก ฯลฯ
1
ที่กล่าวมาเป็นการแยกประเภทให้จำง่ายครับ แต่หัวใจหลักคือเน้นไม้สูง ที่จะเป็นสิ่งที่มั่นคงและช่วยสร้างโลกให้เย็น
1
ส่วนไม้อื่น ๆ ให้เน้นสิ่งที่เจ้าของชอบกินก่อน เอามาปลูกให้หมด เพื่อเมื่อเก็บผลผลิตรับประทานได้ เราจะประหยัดรายจ่าย และเมื่อมีมาก เราจะสามารถแบ่งปันแจกจ่าย เป็นน้ำใจที่คนไทยทำกันมาแต่ช้านานครับ
1
เมื่อทั้งกินเอง ทั้งแจกจ่ายแล้ว ก็ยังมีเหลืออีก เราจะสามารถนำมาขายเพื่อสร้างรายได้อีกทาง แถมได้อาหารที่ปลอดภัย ไร้สารเคมี เพราะเราปลูกกินเอง เราไม่ใส่สารพิษอยู่แล้ว
1
อาหารออร์แกนิกส์
ที่เราสร้างเองได้
นั่นคือแนวทางของความพอเพียง และแนวทางเกษตรธรรมชาติครับ ที่ทางเครือข่ายทำกันเป็นกิจวัตรไปเสียแล้ว
“น้ำตกสร้างเอง” ภาพโดย : ChangFotofriends
ที่กล่าวมา ปัจจุบันมีสื่อต่าง ๆ มากมาย ที่นำเสนอเรื่องราวเกษตรแนวทางนี้ครับ ทั้งที่เป็นช่องสื่อทำ และเจ้าของทำสื่อออกมาเอง ไม่ว่าจะเป็นคลิปทางยูทูป หรือภาพต่าง ๆ ที่อัพเดตในโซเชี่ยลต่าง ๆ ครับ หาดูแนวทางได้หลากหลายเลย
1
แต่สิ่งที่ช้างประทับใจ และได้สัมผัส จากการเอามื้อ ที่แม้จะเหนื่อยแรง ทั้งฝนตก ตากแดด แต่ช้างกลับสนุกกับมันครับ คงเป็นจากน้ำใจที่ทุกคนปล่อยออกมา อย่างไม่เสแสร้ง และไม่ได้พูดบ่นออกมาเลย ทุกสิ่งล้วนหลอมรวมออกมาจากการทำกิจกรรมร่วมกันครับ
1
มิตรภาพที่ได้มา แม้เรามีเงินเป็นหมื่นล้าน เราก็ไม่สามารถควักจ่ายเพื่อเอามาครอบครองได้ ทุกคนรู้ดี
1
แต่ละคนในเครือข่าย ต่างยินดีที่จะนำอาหารมาทานร่วมกัน เพราะทุกคนต่างสร้างได้เอง เมื่อเอามารวมกัน จะมีอาหารหลากหลายมากมาย ต่างชนิด ทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ และอีกเยอะแยะมากมาย
1
แถมตอนกลับบ้านมีห่อให้นำกลับไปฝากคนที่รักได้อีก บางครั้งก็มีการแจกพันธุ์ไม้ ทั้งที่หายากและหาง่าย แต่ไม่ใช่ประเด็น สิ่งสำคัญคือน้ำใจที่ให้กันมากกว่า ที่หลอมรวมกัน นำทางเอาคนที่คิดเหมือนกัน ทำเหมือนกัน มาสร้างพลังพลิกโลก ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติดังเดิม
1
แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ แต่พวกเราเริ่มแล้ว และเริ่มมานานพอสมควร
1
และเราจะทำต่อไป ก็เราเข้าร่วมเรียบร้อย
ลัทธิลำบาก
ที่
ยอมทุกข์เพื่อสร้างสุขให้ผู้คน
1
ขอขอบคุณพลังดี ๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้คงามสุขบังเกิดไปทั่วทุกหนแห่งด้วยครับ ❤️❤️❤️❤️❤️🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻
1
แล้วพบกันใหม่ หากมีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อีก ช้างก็จะนำมาแชร์ในช่องทางบทความแบบนี้อีกคร้าบ เรามาร่วมกันสร้างโลกให้เย็นด้วยการปลูกต้นไม้กันเถอะ นะคร้าบ😍🙏🏻❤️
1
#ChangFotofriends
โฆษณา