17 ต.ค. 2022 เวลา 12:42 • อาหาร
เทคนิคการถ่ายภาพขนมบัวหิมะ
ตอนจบซีรี่ย์ขนมบัวหิมะ
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้น่าจะเป็นEP.สุดท้ายเรื่องขนมบัวหิมะ หลังจากนี้ฉันคงมูฟออนไปทำอย่างอื่นแล้วล่ะค่ะ ขนมบัวหิมะเป็นขนมที่แปลกประหลาดมากๆ
ช่างเป็นขนมที่ถ่ายรูปไม่ขึ้นกล้องเอาเสียเลย
ฉันสังเกตมาหลายครั้ง สีขนมตัวจริงกับขนมที่ถ่ายภาพออกมาคนละสี คนละอารมณ์ซะอย่างงั้น เช่นถ่ายภาพตอนกลางคืนสีเป็นอีกแบบ ถ่ายตอนกลางวันอีกแบบหนึ่ง หรือเลือกแบคกราวด์ผิดชีวิตก็เปลี่ยน มันเกิดจากอะไรกันนะ?
ฉันเลยไปค้นหาคำตอบมาดังนี้ค่ะ
✅ ก่อนนำมาปั้นขึ้นรูปต้องแช่เย็นให้เซ็ตตัวดีๆก่อนทั้งตัวแป้งและไส้ขนม
✅ แสงธรรมชาติคือดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพขนมบัวหิมะ เพราะตัวแป้งขนมมีความใส ถ่ายภาพตอนกลางคืนถึงแม้จะมีไฟสตูดิโอแต่ก็สวยสู้แสงธรรมชาติไม่ได้ เนื้อขนมมีความโปร่งแสง ยิ่งเปิดไฟจ้าเท่าไหร่เนื้อขนมก็ยิ่งใสและซีด สามารถถ่ายได้แต่ลายจะไม่คมชัด และทำให้สีเพี้ยนจากเดิม
✅ แบคกราวน์ข้างหลังควรเป็นไม้หรือวัสดุสีเรียบๆมีความทึบแสง จะทำให้ลวดลายขนมเด่นชัดสวยงามขึ้นกล้อง พยายามหลีกเลี่ยงฉากหลังที่สะท้อนแสง เพราะจะทำให้สีขนมดูซีดจากความเป็นจริง หรือไม่ก็สีจัดจ้านต่างจากขนมจริงอย่างน่าตกใจ
ปัจจุบันการถ่ายภาพมีความสำคัญมากพอๆกับความอร่อยของขนมเลยนะคะ ฉันไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพเลยแม้แต่น้อยค่ะ อาศัยการไปศึกษาจาก Pinterest แล้วเอามาปรับใช้ ภาพถ่ายก็ออกมาดูดีขึ้นกว่าเดิม และพยายาปรับปรุงผลงานมาเรื่อยๆ
ขอขอบคุณคุณผู้อ่านทุกท่าน
ที่เป็นกำลังใจที่ดีเสมอมา
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา