1 พ.ย. 2022 เวลา 05:12 • สุขภาพ
วิธีการแก้ปัญหาผู้สูงอายุเบื่ออาหาร
ถ้าหากผู้สูงอายุทานอาหารได้น้อย เพราะมีปัญหาเรื่องระบบการย่อย หรือ ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน มีวิธีการแก้ปัญหาได้ ดังนี้
1.เตรียมอาหารที่ย่อยง่ายให้ผู้สูงอายุรับประทานในแต่ละมื้อ เช่น อาหารประเภทโปรตีน ก็ควรจะเลือกเป็น เนื้อปลา เนื้อไก่ หรือถ้าอยากทานเนื้อหมูเนื้อวัว ก็ควรจะปรุงในรูปแบบตุ๋น หรือต้มให้เปื่อย
2. หมั่นสังเกตว่า ผู้สูงอายุ มีปัญหาในช่องปากหรือฟันรึเปล่านะคะ ผู้สูงอายุบางท่าน อาจจะพูด บอกกล่าว หรือบ่นให้ได้ยิน คนดูแลก็ต้องไม่ปล่อยปะละเลยนะคะ รีบพาไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็วค่ะ แต่บางครั้ง ผู้สูงอายุไม่ยอมบอก คนดูแลก็ต้องใช้วิธีสังเกตุละคะ สังเกตจากปริมาณอาหารที่ผู้สูงอายุรับประทาน หรือระยะเวลาในการทานอาหาร ว่าเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่
3.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องเหงือกและฟัน ครอบครัวควรพาไปพบแพทย์ ทุกๆ 6 เดือน เป็นประจำ เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก หรืออย่างน้อย ผู้ดูแลก็ควรจะนัดคิวทันตแพทย์ เพื่อพาผู้สูงอายุ ไปตรวจสุขภาพฟัน และขูดหินปูนเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
4. ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการย่อยของกระเพาะอาหารและลำไส้ นะคะ เพราะอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็น เผ็ดจัด หรือ เปรี้ยวจัด ก็จะไปทำให้กระเพาะ และลำไส้ระคายเคืองได้
5. ผู้ดูแลก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบในการรับประทานอาหาร ให้เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วยนะคะ เช่น ถ้าผู้ป่วยเคี้ยวไม่ถนัด ก็ต้องปรับเป็นอาหารเหลว หรืออาหารที่กลืนได้ง่าย และที่สำคัญ ต้องไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการสำลักอาหารระหว่างทานอาหารด้วย
ติดตามสาระความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ทาง Line @absoluteliving หรือ https://lin.ee/GHHvhPK
โฆษณา