19 ต.ค. 2022 เวลา 08:32 • ข่าวรอบโลก
“ซานนา มาริน” นายกฟินแลนด์ กล่าว “มีแรงสนับสนุนทางการเมือง”
ให้สร้าง "รั้วกั้นเขตแดนฝั่งรัสเซีย" เพื่อสกัดกั้นการเข้าเมืองผิดกฎหมาย
เครดิตภาพปก: ซานนา มาริน นายกฟินแลนด์ เดินทางเข้าร่วมประชุมฝ่ายการเมืองของยุโรปที่กรุงปราก เมื่อ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 (บน) – Petr David Josek/AP, ชายแดนฟินแลนด์กับรัสเซีย เก่าและใหม่ เปรียบเทียบเมื่อฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต (ล่าง) – Google Maps/Insider
  • 18 ตุลาคม พ.ศ. 2565 “ซานนา มาริน” นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ออกมากล่าวว่า “เธอได้รับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกรัฐสภาฟินแลนด์ แล้วมีเสียงตรงกันส่วนมากสนับสนุนให้สร้างรั้วที่ชายแดนของประเทศในกลุ่มนอร์ดิก (ชายแดนฝั่งตะวันออกของฟินแลนด์) กับ รัสเซีย ตามที่เจ้าหน้าที่ป้องกันชายแดนฟินแลนด์เสนอ”
ด่านชายแดนของฟินแลนด์กับรัสเซีย เครดิตภาพ: Sasu Makinen/Lehtikuva via AP
“มันเป็นประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสมและการเฝ้าระวังชายแดน (ตะวันออก) ของฟินแลนด์ ในอนาคต” นายกรัฐมนตรี “ซานนา มาริน” กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สภานิติบัญญัติ ก่อนการประชุมกับกลุ่มรัฐสภาในประเด็นเรื่องรั้วชายแดน
  • เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา พรมแดนของฟินแลนด์ด้านติดกับรัสเซียถูกปิดไม่ให้ชาวรัสเซียที่ถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามา ทำให้เป็นการลดหนึ่งในเส้นทางทางบกที่ข้ามเขตแดนได้ง่ายเข้ามายังยุโรป เพื่อสกัดกั้นชาวรัสเซียที่พยายามหลบหนีการระดมกำลังทางทหารที่มุ่งหนุนสงครามของเครมลินในยูเครน
1
นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียพยายามเดินทางข้ามชายแดนเข้าฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: Sasu Makinen/Lehtikuva via AP
  • รัฐบาลฟินแลนด์ให้เหตุผลในการตัดสินใจดังกล่าว โดยแถลงว่านักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่เดินทางมาฟินแลนด์อย่างต่อเนื่องเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และอ้างถึงความกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสงครามของรัสเซียในยูเครน การลงประชามติผนวกดินแดนของยูเครน 4 ภูมิภาค “ที่พิจารณาแล้วไม่ถูกต้องตามกฎหมาย” และการก่อวินาศกรรมครั้งล่าสุดกับท่อส่งก๊าซ Nord Stream ใต้ทะเลบอลติก
2
อย่างไรก็ตามพลเมืองรัสเซียยังสามารถเดินทางเข้าประเทศฟินแลนด์ได้ด้วยเหตุผล คือ มาเยี่ยมครอบครัว มาเรียน หรือมาทำงาน โดยมีผู้คัดค้านทางการเมืองของรัสเซียอาจพยายามนำประเด็นนี้มาตีความเพื่อวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรม
  • ทิศตะวันออกของฟินแลนด์มีเขตแดนติดกับรัสเซียเป็นระยะทางกว่า 1300 กิโลเมตร และพึ่งมีการผ่อนปรนเปิดชายแดนสำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
นายกฟินแลนด์ “Sanna Marin” (ซ้าย) พูดคุยกับ นายกเอสโตเนีย “Kaja Kallas” (ขวา) เกี่ยวกับประเด็นการออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้กับชาวรัสเซีย ในช่วงสงครามในยูเครน เครดิตภาพ: Geert Vanden Wijngaert, Pool/AP
...
  • เนื่องด้วยฟินแลนด์และเอสโตเนียเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเชงเก้น ซึ่งหมายถึงคนและสิ่งของสามารถเคลื่อนย้ายหรือเดินทางข้ามกันไปมาได้อย่างอิสระในกลุ่มประเทศเชงเก้นด้วยกัน นั่นคือ ประเทศในกลุ่มอียู 22 ประเทศ บวกประเทศที่ไม่อยู่ในอียูเพิ่มเติม คือ ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ สวิสเซอร์แลนด์
1
นั่นหมายความว่าถ้าฟินแลนด์มีการออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้ชาวรัสเซียแล้ว วีซ่านั้นก็สามารถนำไปใช้เดินทางเข้าออก 25 ประเทศในกลุ่มเชงเก้นได้ทั้งหมด
1
  • ก่อนหน้านี้หน่วยปกป้องชายแดนของฟินแลนด์ได้เสนอแนะให้สร้างรั้วครอบคลุมส่วนต่างๆ ของพรมแดนฟินแลนด์กับรัสเซีย ความยาว 1,340 กิโลเมตร (830 ไมล์) ซึ่งยาวที่สุดในบรรดาประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อช่วยป้องกันการอพยพครั้งใหญ่และอาจผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นข้อกังวลที่มีการกล่าวกันมากขึ้นในเฮลซิงกิ ท่ามกลางสงครามของรัสเซียในยูเครน
1
จากการวิเคราะห์ด้านความเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่ชายแดน รั้วดังกล่าวจะมีความยาวจริงที่ต้องก่อสร้าง รวมทั้งสิ้น 260 กิโลเมตร (162 ไมล์) และครอบคลุมพื้นที่ที่ได้รับการระบุว่ามีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการอพยพครั้งใหญ่ของคนรัสเซียเข้ามา
ส่วนหลักของรั้วกั้นจะถูกสร้างขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ ซึ่งมีการจราจรทางชายแดนหนาแน่นทั้งขาเข้าและขาออกจากรัสเซีย แต่บางส่วนน่าจะถูกสร้างขึ้นรอบๆ ด่านชายแดนทางตอนเหนือเช่นกัน
สำนักข่าว STT ของฟินแลนด์ รายงานว่า
  • การก่อสร้างรั้วกั้นชายแดนดังกล่าวอาจใช้เวลานานถึงสี่ปี และคาดว่าจะมีมูลค่าการก่อสร้างรวมอยู่ที่ “หลายร้อยล้านยูโร”
1
  • โครงการก่อสร้างนี้มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายต่างๆ ในรัฐบาลผสม ทั้งฝ่ายกลางซ้ายของมาริน และ ฝ่ายค้าน
  • ส่วนนำร่องของรั้วที่มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร (2 ไมล์) จะได้รับการอนุมัติให้เริ่มต้นก่อสร้างโดยเร็วที่สุด แต่การตัดอนุมัติของโครงการก่อสร้างรั้วทั้งหมดอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นในช่วงของรัฐบาลชุดต่อไป เนื่องจากฟินแลนด์จะมีจัดการเลือกตั้งทั่วไป ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566
  • “ฟินแลนด์” ประกาศอย่างเป็นทางการถึงความตั้งใจที่จะเข้าร่วม NATO ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางสงครามที่ดุเดือดระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยพันธมิตร 30 ชาติของพันธมิตรแอตแลนติก ได้ลงนามในพิธีสารการเข้าเป็นสมาชิก (the Protocol of Accession) สำหรับประเทศนอร์ดิกใหม่ที่เข้าร่วมนี้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ฟินแลนด์ และ สวีเดน เข้ารับพิธีสารเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของ NATO เมื่อ กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: NATO Official Site
อย่างไรก็ตาม การให้สัตยาบันอาจใช้เวลาถึงหนึ่งปี
  • การเข้าร่วม NATO ของ “ฟินแลนด์” ยิ่งก่อให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นในคาบสมุทรบอลติก โดยรัสเซียได้เตือนหลายครั้งถึงผลที่ตามมาหากฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นพันธมิตรที่มีอเมริกาเป็นแกนนำ
ด้วยเหตุผลที่ทางรัสเซียใช้อ้างอยู่บ่อยครั้งในการบุกเข้ายูเครน คือเพื่อป้องกันบ้านตัวเองไม่ให้กลุ่ม NATO ขยายอำนาจมาจ่อที่หน้าบ้านของตน แต่ยิ่งกลับทำให้ประเทศนอร์ดิก 2 ชาติ คือ ฟินแลนด์ และ สวีเดน มีความพยายามเข้าร่วม NATO อย่างเต็มตัว
2
  • การเข้าร่วม NATO ของ “ฟินแลนด์” ยังทำให้ชายแดนของประเทศกลุ่ม NATO ที่ติดกับรัสเซีย ขยายกว้างขึ้นมากกว่า 2 เท่า จากเดิม ประมาณ 750 ไมล์ เป็น ประมาณ 1600 ไมล์
1
  • ในปัจจุบัน NATO มีพรมแดนทางบกกับรัสเซียซึ่งมีความยาว 754 ไมล์ ตลอดแนวนอร์เวย์ตอนเหนือ ลัตเวียตะวันออก และเอสโตเนีย และมีพรมแดนติดกับโปแลนด์และลิทัวเนีย รอบภูมิภาคคาลินินกราดของรัสเซีย
  • การเข้าร่วมของฟินแลนด์จะเพิ่มพรมแดนต่อเนื่องอีก 830 ไมล์ตามทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย รวมเป็น 1,584 ไมล์ สวีเดนไม่มีพรมแดนทางบกกับรัสเซีย แต่มีสถานที่สำคัญตามแนวชายฝั่งทะเลบอลติก
1
เพื่อให้เห็นภาพสามารถดูแนวเขตชายแดนของ รัสเซีย กับ NATO ได้ที่รูปด้านล่างนี้ครับ (เหลือง คือ แนวชายแดนปัจจุบัน, แดง คือ แนวชายแดนเพิ่มเติมเมื่อฟินแลนด์เข้าร่วม NATO)
ชายแดนฟินแลนด์กับรัสเซีย เก่าและใหม่ เปรียบเทียบเมื่อฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต (ล่าง) – Google Maps/Insider
เรียบเรียงโดย Right SaRa
19th Oct 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา