19 ต.ค. 2022 เวลา 23:59 • ประวัติศาสตร์
จากศพคนจรที่ตายโดยไม่มีใครสนใจ สุดท้ายถูกฝังในชุดเครื่องแบบเต็มยศ พร้อมเกียรติที่ได้ช่วยให้ชนะสงครามโลก
30 เมษายน 1943 ช่วงเวลาวิกฤตของสงครามโลกครั้งที่ 2 ศพนายทหารอังกฤษพร้อมกระเป๋าใบหนึ่งได้ลอยขึ้นเหนือน้ำบนชายฝั่งสเปน และไม่นานหลังจากถูกพบ มันก็ถูกส่งให้ไปอยู่ในการครอบครองของกองทัพสเปน
พวกเขาเปิดกระเป๋าแล้วจึงพบกับจดหมายระหว่างนายพลของอังกฤษ ในนั้นได้เขียนไว้ว่าฝ่ายสัมพันธมิตรจะส่งกำลังเข้าบุกกรีกและเกาะซาร์ดิเนีย
ในตอนนั้นสเปนมีสถานภาพเป็นกลางในสงคราม แต่เป็นที่รู้ดีว่าพวกเขาให้ความช่วยเหลือฝ่ายเยอรมัน
ข้อความภายในจดหมายได้ถูกส่งไปให้กองทัพเยอรมัน และไม่นานกองทัพนาซีก็ได้เคลื่อนย้ายจากพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อมาสมทบในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงกองกำลังจากเกาะซิซิลี
โดยที่ไม่รู้ตัวเลยกว่าพวกเขาติดกับเข้าเสียแล้ว
Mincemeat—เหยื่อกินเบ็ดเต็ม ๆ
อีเวน มอนตากู ถึงวินสตัน เชอร์ชิล
หลังจากความสำเร็จในตอนเหนือของแอฟริกา ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ตั้งเป้าหมายต่อไปไว้ที่เกาะซิซิลี แต่ปัญหาใหญ่ที่พวกเขาต้องเจอคือเกาะซิซิลีเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนเกินไป เนื่องจากมันเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการบุกเข้าอิตาลีและยุโรปตอนใต้
หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าการเตรียมการต่าง ๆ สำหรับบุกเข้ายึดจะถูกตรวจพบ และสกัดโดยเยอรมันอย่างง่ายดาย ทำให้มีความเสี่ยงมากเกินไป
ที่ตั้งเกาะซิซิลี และยุโรปตอนใต้
จึงเป็นที่มาของ Operation Mincemeat ถ้าซิซิลีถูกป้องกันอย่างแน่นหนา ก็แค่เบนความสนใจไปทางอื่นก็พอ
ศพที่ลอยขึ้นบนชายฝั่งของสเปน ที่จริงแล้วเป็นเพียงศพที่ถูกจัดแต่งเพื่อตบตาฝ่ายเยอรมัน เขามีชื่อว่า Glyndwr Michael เขาเป็นเพียงคนไร้บ้านคนหนึ่งที่ตายจากยาเบื่อหนู แต่นั่นไม่ใช่จุดจบเรื่องราวของเขา
ร่างของเขาถูกเลือกเพราะเขาไม่มีครอบครัว ญาติ หรือเพื่อนหลงเหลือ
เขาก็แค่คนไร้ประโยชน์ที่คุณงามความดีอย่างเดียวเกิดขึ้นหลังจากตายไปแล้ว
อีเวน มอนตากู—หัวหน้าปฎิบัติการ Mincemeat
ตัวละครสมมติถูกสร้างขึ้นมาสำหรับปฎิบัติการนี้ นั่นคือชายที่ชื่อ วิลเลียม มาร์ติน นายทหารเรือชาวอังกฤษที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกกลางทะเล
พวกเขาใช้เวลาหลายเดือนเพื่อทำให้เรื่องราวของนายทหารคนนี้ดูน่าเชื่อถือมากที่สุด เขาได้สร้าง timeline ในช่วงอาทิตย์สุดท้ายในชีวิตของวิลเลี่ยมขึ้นมา และจัดแต่งทุกอย่างให้เป็นไปตามนั้น
ร่างของ Glyndwr Michael
ในกระเป๋าส่วนตัวของวิลเลี่ยมพวกเขาได้ใส่สิ่งของที่จะช่วยให้ทุกสิ่งดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจดหมายจากพ่อของเขา จดหมายเตือนจากธนาคาร ใบเสร็จแหวนแต่งงาน จดหมายจากคู่หมั้นพร้อมกับภาพถ่ายของเธอ(พวกเขาใช้ภาพถ่ายของเสมียนในหน่วยงาน MI5 ของอังกฤษชื่อ Jean Leslie แทน) บุหรี่ ดินสอ กุญแจ ตั๋วหนัง และจดหมายที่ถูกแสตมป์ว่า "PERSONAL AND MOST SECRET"
ภาพภายในกระเป๋า
ภายในซองจดหมายนั้นพวกเขาได้ใส่ขนตาลงไปเส้นหนึ่ง เพื่อเป็นตัวบอกว่าจดหมายนั้นถูกเปิดอ่านหรือไม่
หลังจากวางแผนทุกอย่างเสร็จ พันเอกจอห์น เบวาน ได้พูดคุยกับวินสตัน เชอร์ชิลเรื่องแผนการ และความเป็นไปได้ที่ปฎิบัติการนี้จะล้มเหลว นั่นรวมถึงกรณีที่ทางสเปนจะส่งศพของนายทหารกลับมาให้อังกฤษโดยที่ไม่ได้ติดต่อกับเยอรมัน เขาตอบกลับว่า
ถ้าอย่างนั้นเราก็แค่ต้องเอาร่างของเขามา แล้วส่งไปลงน้ำอีกครั้ง
วินสตัน เชอร์ชิล
ร่างของวิลเลียม มาร์ติน ถูกนำขึ้นเรือดำน้ำ HMS Seraph พวกเขาใช้เวลา 10 วันในการเดินทาง ระหว่างทางต้องเจอกับเหตุระเบิด 2 ครั้ง และเมื่อถึงที่หมาย พวกเขาได้ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำและร่างไร้วิญญาณของนายทหารเรือจอมปลอมก็ได้ถูกปล่อยลงสู่ทะเล
ไม่กี่วันหลังจากนั้น ชาวประมงคนหนึ่งก็ได้พบกับร่างของทหารเรืออังกฤษ พร้อมกับกระเป๋าของเขา บนชายฝั่งสเปน
หลังจากการตรวจสอบโดยสเปน ร่างนั้นก็ได้ถูกฝั่งที่สุสานในนครอวยลวาอย่างเต็มเกียรติยศ หลุมศพของเขายังคงอยู่ถึงปัจจุบัน
หลุมศพของ Glyndwr Michael ในนครอวยลวา
ในวันที่ 11 พฤษภาคม ในที่สุดสเปนก็ได้ส่งกระเป๋าของนายทหารวิลเลี่ยมคืนให้กับอังกฤษ และเมื่อพวกเขาเปิดซองจดหมาย ขนตาที่ถูกใส่เอาไว้ก็ได้หายไปเสียแล้ว
ช่วงปลายเดือนมิถุนายน กองทัพนาซีได้เคลื่อนที่ออกจากเกาะซิซิลี และในเดือนกรกฏาคม ฝ่ายสัมพันธมิตรก็ได้เข้าบุก
เกาะซิซิลีตกเป็นของฝ่ายสัมพัธมิตรในกลางเดือนสิงหาคม
โฆษณา