19 ต.ค. 2022 เวลา 13:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลดหย่อนภาษี ด้วยอะไรดี
ภาษีเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรา และไม่สามารถหลีกหนีได้ ดังนั้นเราควรรูจักเรื่องภาษีและการวางแผนภาษี เพื่อจะได้ไม่จ่ายภาษีมากเกินจำเป็น เพราะภาษีเป็นค่าใช้จ่ายที่ก้อนใหญ่พอสมควร ถ้าใครเป็นมนุษย์เงินเดือนจะทราบดีว่า ถ้าเราไม่วางแผนภาษี เราจะเสียภาษีเต็ม ๆ เพราะเงินเดือนเป็นรายได้ที่หักค่าใช้จ่ายได้น้อย
การวางแผนภาษี คือ การนำสิทธิลดหย่อนต่างๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้ มาใช้ เพื่อลดภาษีที่ต้องเสียอย่างถูกกฎหมาย
ดังนั้นในการวางแผนภาษี ควรเริ่มจาก
- คิดภาษีของตัวเองได้ว่า เสียภาษีเท่าไหร่
- ศึกษาเงื่อนไขของค่าลดหย่อนต่างๆ ที่จะนำมาใช้
- แผนการเงิน และสภาพคล่องของเรา ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ เช่น ถ้าเราเสียภาษีในฐาน 10% เราลงทุน SSF 30,000 บ. เราจะประหยัดภาษีได้ 3,000 บ. และเงินเราต้องอยู่ในนั้น 10 ปี ตามเงื่อนไขของ SSF ซึ่งตรงนี้เราก็ควรพิจารณาว่า เงินที่เราใส่เข้าไปใน SSF สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ ใน 10 ปี ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้ หรือถ้าไม่อยากจ่ายเป็นเงินก้อนปลายปีจะทยอย DCA เพื่อวินัยการออมก็สามารถทำได้ ขึ้นกับแผนการเงินของเรา
ในสิทธิลดหย่อนต่างๆ เราสามารถนำมาใช้ เพื่อวางแผนการเงินของเรา และได้ประโยชน์จากการประหยัดภาษี ยังไงก็ตามควรมองที่วัตถุประสงค์ของแผนการเงินของเราเป็นหลักก่อน ศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ให้ดี และถือว่าการประหยัดภาษีเป็นสิ่งที่ได้เพิ่มเติม เพื่อให้ได้ประโยชน์ 2 ต่อ
ค่าลดหย่อนปี 65 มีอะไรบ้าง เงื่อนไข SSF RMF ประกัน สำหรับการลดหย่อนภาษีเป็นยังไง อ่านได้จากโพสนี้นะคะ
#ภาษี #วางแผนภาษี #ค่าใช้จ่าย #มนุษย์เงินเดือน #ยื่นภาษี #คิดภาษี #คำนวณภาษี #ยื่นภาษี #เงินได้ #หมอยุ่อยากมีเวลา #กองทุนรวม #กองทุนเพื่อการออม #กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ #RMF #SSF #ภาษี #ลดหย่อนภาษี #ลดหย่อนปี65 #ประกันชีวิต #ประกันบำนาญ #PVD #กบข See less
โฆษณา