21 ต.ค. 2022 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่ต้องระวังของการวางแผนเกษียณอายุ
การป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ย่อมมีต้นทุนที่น้อยกว่าการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น การวางแผนเกษียณอายุก็เช่นเดียวกัน นอกจากเคล็ดลับที่เราควรจะเริ่มออมเงินให้เร็ว วางเงินลงทุนให้ถูกที่ ยังมีตัวแปรที่สำคัญที่ควรจะต้องคิดและคำนวณเพื่อให้ปลายทางของการเกษียณอายุของเรานั้น มีเงินเพียงพอและสามารถเกษียณอายุได้อย่างสมบูรณ์ตามแผนที่วางเอาไว้
  • แนวโน้มค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตสูงขึ้น
เนื่องจากระยะเวลาตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงช่วงที่เราเกษียณอายุจริง มีช่วงเวลาที่ยาวนาน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราควรประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อที่ทำให้ทั้งค่าครองชีพและรายจ่ายที่จำเป็นต่าง ๆ มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพที่ราคาอาหารเพื่อสุขภาพนั้น มีราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อีกค่าใช้จ่ายหนึ่งที่หนีไม่พ้นและสำคัญมากในช่วงหลังวัยเกษียณก็คือ “ค่ารักษาพยาบาล” ซึ่งในอนาคตโอกาสที่เราจะป่วยจากสภาพแวดล้อมที่เป็นมลภาวะ รวมถึงไวรัสต่าง ๆ มีแนวโน้มที่สูงมากขึ้น แต่ก็ยังโชคดีที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก็พัฒนาขึ้นตามไปด้วย
  • แนวโน้มค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลสูงขึ้น
ยิ่งเทคโนโลยีมีความทันสมัย ค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษาพยาบาลก็ย่อมสูงขึ้นเช่นกัน และหากมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และเราป่วยขึ้นมาจริง ๆ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราคงต้องการรักษาด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเหล่านั้น
อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้เราหมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลได้ก็คือ การเตรียมวางแผนทำประกันสุขภาพเตรียมไว้ เพื่อเป็นเบาะรองรับค่าใช้จ่ายไว้ในระยะยาว การประเมินค่าใช้จ่ายเรื่องเบี้ยประกันสุขภาพที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้นก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาด้วยเช่นเดียวกัน
นอกจากนี้ เราควรตระหนักถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายในการทดแทนสินทรัพย์อย่างรถยนต์ หรือค่าซ่อมแซมบ้านที่ถือว่าเป็นรายจ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
หากเราวางแผนโดยไม่ได้ใส่ตัวแปรของเงินเฟ้อหรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นเข้าไป ก็อาจทำให้สถานการณ์จริงเมื่อเราเกษียณอายุ เงินที่เราเก็บมาทั้งชีวิตอาจจะไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตก็เป็นไปได้
  • อายุเฉลี่ยที่มีแนวโน้มสูงมากขึ้น
นอกจากเงินเฟ้อที่ทำให้ค่าใช้จ่ายเรามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น “อายุขัยเฉลี่ย” ของคนในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราต้องประเมินอย่างระมัดระวัง นั่นหมายความว่า เราอาจดำรงชีวิตอยู่พร้อมกับการใช้เงินที่มากกว่าที่วางแผนไว้ ยิ่งคนที่วางแผนเกษียณอายุเร็วแต่บังเอิญอายุยืนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์อาจทำให้ในอนาคตอายุขัยของคนเรายืนยาวไปจนถึง 90-100 ปี ก็จะทำให้เป้าหมายที่วางไว้ผิดพลาดไปได้
การวางแผนการเกษียณอายุที่ดี ต้องอย่าลืมคำนวณเงินเฟ้อและตัวแปรต่าง ๆ ให้ครบถ้วน และอย่าวางแผนให้พอดีหรือแน่นจนเกินไป ควรเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ระดับหนึ่ง หากอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอะไรจะได้มีเงินหรือแผนสำรองกันเอาไว้เพื่อให้สามารถผ่านช่วงวิกฤติไปได้ด้วยดี
และเพื่อให้การวางแผนเกษียณอายุใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด เราควรกลับมาทบทวนแผนการเงินอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อปรับปรุงแผนให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ
โฆษณา