23 ธ.ค. 2022 เวลา 00:30 • หนังสือ

มองความเป็นมาของมนุษยชาติ จากหนังสือ Guns, Germs and Steel

GUNS, GERMS, AND STEEL
โดยสำนักพิมพ์ยิปซี
หนังสือรางวัลพูลิตเซอร์ ของจาเร็ด ไดมอนด์
กับประวัติศาสตร์มนุษยชาติ และการตั้งคำถามอันแหลมคม ถึงความเป็นมาของมนุษย์ที่กลายมาเป็นวิถีดังเช่นปัจจุบัน ประเด็นสำคัญที่อยากมาเล่าสำหรับหนังสือเล่มนี้ มีสองประเด็นหลักๆ ครับ
I ประเด็นแรก : ความเป็นมาของมนุษย์
II ประเด็นที่สอง : 2 ปัจจัยที่ส่งผลให้โลกเป็นดั่งทุกวันนี้ ทำไมบางประเทศรวย บางประเทศจน
ในส่วนของประเด็นแรก...ถ้าจะเล่าแบบเร็วๆ โฮโมเซเปียน ยุคแรกเริ่มที่ค้นพบหลักฐานย้อนไปหลักหมื่นปี พบที่บริเวณทวีปแอฟริกา ดำรงชีวิตด้วยเก็บของป่าล่าสัตว์ และย้ายถิ่นฐาน ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง กระจายออกไปบริเวณอื่นๆ ของโลก และค่อยๆ พัฒนาอุปกรณ์ล่าสัตว์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเริ่มทำการเกษตร ทำให้มีวัตถุดิบเหลือพอกินพอใช้ จึงไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ เมื่อมีการตั้งถิ่นฐานก็เริ่มเกิดเป็นชุมชนขึ้นมา
เมื่อเป็นชุมชนแล้ว จึงมีประชากรเพิ่มมากขึ้น เป็นสิบ ร้อย พัน ส่งผลให้มีวัตถุดิบ พืชพันธุ์เกษตร เนื้อสัตว์ เหลือมากขึ้น ทุกคนไม่จำเป็นจะต้องไปช่วยกันล่าสัตว์ และทำการเกษตร จึงเกิดบทบาทใหม่ขึ้นในชุมชน เกิดหัวหน้าชุมชน หรือผู้ปกครองนั่นเอง
เมื่อชุมชนขยายมากขึ้น ก็มีผู้คนในบทบาทที่หลากหลายขึ้น ทั้งผู้ปกครอง นักบวช นักคิด นักกิจกรรมต่างๆ เริ่มมีการติดต่อกันระหว่างชุมชนมากขึ้น แต่ละที่ก็รับวัตถุ อิทธิพล วัฒนธรรมของที่อื่นๆ มาผสมกัน
กลับมาที่ผู้ปกครอง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้ปกครอง ก็มักจะส่งต่อให้ลูกหลาน ในเครือญาติตนเอง หากแต่ทายาทก็ไม่ได้เป็นที่เคารพของคนในชุมชนเท่าผู้ปกครองรุ่นก่อน จึงจำเป็นที่จะต้องสรรหาความชอบธรรม อย่างเช่นเป็นผู้ทำนุบำรุงศาสนา หรือเป็นผู้ที่รับโองการมาจากพระเจ้า เป็นผู้เดียวที่ติดต่อกับสวรรค์ได้ เป็นต้น
เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไปมาเป็นพันๆ ปี ก็มีหลากหลายแนวคิด มีความซับซ้อนในรูปแบบการปกครองมากขึ้น จึงมีการปรับเปลี่ยนแตกต่างกันไป หลายๆ ครั้งก็ต้อฃใช้ความรุนแรง จนกลายเป็นสงคราม และยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ยามสงบบ้าง ยามสงครามบ้าง สลับกันไป เป็นเช่นนี้มาจนถึงปัจจุบัน
ส่วนประเด็นที่สอง
ปัจจัยที่ส่งผลให้โลกเป็นดั่งทุกวันนี้ ที่ส่งผลให้ประเทศรวย บางประเทศจนมีอะไรบ้าง ดูได้ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
โฆษณา