23 ต.ค. 2022 เวลา 05:02 • ความคิดเห็น
คนทั้งโลกมีความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตายมาแต่โบราณ (Afterlife/ life after death) ทั้งที่ไม่มีอะไรพิสูจน์ มีพระสงฆ์ท่านหนึ่งเราทึ่งในคำตอบของท่าน เมื่อมีคนถามท่านเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านตอบได้ดีมากว่า "หากคุณเคยนอนหลับแล้วฝัน แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่าตายไปแล้วจะไม่ฝัน" ลึกซึ้งและคมคายมาก ท่านไม่เชิงปฏิเสธ แต่ท่านตั้งข้อสังเกตให้คิดตาม เพราะท่านเองก็ตอบว่า ท่านไม่รู้หรอก เพราะท่านยังไม่ตาย
เมื่อเข้าสู่สภาวะใกล้ตาย สมองจะลดการทำงานส่วนที่ไม่สำคัญลง จนเราแทบไม่รู้สึกอะไรหรืออยู่ในภาวะคล้าย "ฝัน" เพราะสมองจะถูกใช้ในการทำงานที่สำคัญที่สุดของร่างกายแทน เช่น รักษาการเต้นของหัวใจ การหายใจ เพื่อให้ร่างกายมีชีวิตรอด ส่วนอะไรที่ไม่สำคัญ สมองก็จะลดการสั่งการหรือค่อยๆลดการรับรู้ไป
วิทยาศาสตร์พิสูจน์ยืนยันว่า หลังจากหัวใจหยุดเต้น "สมองยังคงทำงานต่อได้อีก" แต่น่าประหลาดใจที่ผลการศึกษามีความแตกต่างเรื่องระยะเวลา บ้างก็ว่า 30 วินาที บ้างก็ว่า 5 นาที บ้างก็ว่า 15 นาที และบ้างก็ว่า 1 ชม. (ถึงตรงนี้ ทำให้เราฉุกคิด!)
สมองนั้นทำหน้าที่คิด แต่จิตใต้สำนึกชนะเสมอ และส่วนจิตใต้สำนึกนี้เองที่ลึกลับดำมืด เพราะชีวิตมนุษย์นั้นสั่งสมสิ่งต่างๆไว้ตั้งแต่เกิดจนตาย ความรัก ความห่วง ความเกลียด ความชิงชัง ความโลภ
อย่าเชื่อเรานะ ลองไปหาอ่านงานวิจัยทั้งไทยและเทศดูก่อนค่ะ
โฆษณา