24 ต.ค. 2022 เวลา 03:58 • ข่าวรอบโลก
ท่าอากาศยานเซบูยังปิดให้บริการ ภายหลังเหตุการณ์ไถลรันเวย์ของ Korean Air หลายหน่วยงานระดมกำลังเตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากพื้นที่
ภาพความเสียหายเพิ่มเติมของเครื่องบินแบบ Airbus A330-300 ทะเบียน HL7525 ของสายการบิน Korean Air ทำการบินเที่ยวบิน KE631 เส้นทาง โซล (ICN) - เซบู (CEB) และเกิดอุบัติเหตุไถลรันเวย์เมื่อเวลา 23.11 น. คืนวันที่ 23 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น
เที่ยวบินนี้มีการบินวนก่อนลงจอดหลายครั้งจากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก รวมถึงมีการยกเลิกลงจอด (Go Around) ที่ระดับความสูงต่ำถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะลงจอดภายหลังบินวนมาเกือบ 1 ชั่วโมง แต่การลงจอดไม่สำเร็จ เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ไปเป็นระยะทางกว่ากว่า 300 เมตรจากปลายสุดของรันเวย์
เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารจำนวน 162 คน ลูกเรือ 11 คน รวมทั้งหมด 173 คน รายงานข่าวระบุว่า ทุกคนบนเครื่องบินปลอดภัย และมีการอพยพออกจากเครื่องบินทันทีตามขั้นตอนด้านความปลอดภัย
นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ท่าอากาศยานเซบูได้ประกาศปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว ไม่อนุญาตให้เครื่องบินทำการบินขึ้นหรือร่อนลง โดยปัจจุบันท่าอากาศยานเซบูมีรันเวย์จำนวน 1 เส้นเท่านั้น ส่วนรันเวย์เส้นที่ 2 กำลังอยู่ในกระบวนการก่อสร้าง
ในด้านสถานการณ์ปัจจุบัน หน่วยงานกำกับการบินพลเรือนของฟิลิปปินส์อย่าง Civil Authority of the Philippines (CAAP) กำลังร่วมกับหน่วยงานบริหารท่าอากาศยานเซบู Mactan-Cebu International Airport Authority (MCIAA) และ Korean Air กำลังร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการสอบสวนอุบัติเหตุ รวมถึงการเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากพื้นที่เกิดเหตุเพื่อกลับมาเปิดให้บริการท่าอากาศยานตามปกติ
สำหรับเครื่องบินรุ่น Airbus A330-300 ทะเบียน HL7525 ลำดังกล่าว มีอายุการใช้งาน 24.5 ปี
📸ภาพประกอบจาก
The Aviation Herald
Jet Airliner Crash Data Evaluation Centre
AP Photo/Juan Carlo De Vela
โฆษณา