24 ต.ค. 2022 เวลา 07:41 • ความงาม
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะ
ARUMIKATA มาจากภาษาญี่ปุ่นแปลว่า
"เพื่อนคนหนึ่ง" ความตั้งใจของเพจนี้คือเราขอเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ง่าย ๆ
ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ😀
มาประเดิมเนื้อหาอันแรกกันเลยดีกว่าค่ะ
⁉️"ทำไมไม่ควรสระผมตอนเช้า แต่ควรสระตอนเย็น"🤔 ปกติเพื่อน ๆ สระผมกันตอนไหนคะ สำหรับ ARUMIKATA แล้ว ปกติสระตอนเย็นค่ะ เมื่อก่อนช่วงโควิดใหม่ ๆ สระทุกครั้งหลังจากไปข้างนอกค่ะ
ไปแค่ซื้อของแถวบ้านนิดเดียวก็สระแล้ว แต่เดี๋ยวนี้พอโควิดซา ๆ ไป เลยสระเฉพาะกลับจากทำงานค่ะ
สระผมตอนเย็นดีอย่างไรน้า บทความนี้มีคำตอบค่ะ พร้อมทั้งเคล็ดลับบำรุงผมจากแฮร์สไตล์ลิสต์ คุณ Motoki แห่งร้าน "GARDEN Tokyo" ย่านกินซ่า
Cr: Toyokeizai.net
✅️สาเหตุที่ควรสระผมตอนเย็น
เนื่องจากการสระผมตอนเย็นเป็นการชำระล้าง sebum(ความมันที่ออกมาจากชั้นผิวหนัง) ที่ออกมาในระหว่างที่เราทำกิจกรรมในตอนกลางวัน
🔹️ถ้าเราไม่สระผม sebum จะทำปฎิกิริยา oxidation ทำให้หนังศีรษะเกิดการอุดตัน อีกทั้งช่วงระหว่าง 22:00—02:00 ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโต ของเส้นผมจะถูกขับออกมา ถ้าตอนนั้นหนังศีรษะสะอาด ก็จะทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี
🔹️ในทางกลับกัน ถ้าเราสระผมตอนเช้า sebum ที่จำเป็นก็จะหลุดร่วงออกมา หนังศีรษะ ก็จะได้รับความเสียหายจาก UV เพิ่มมากขึ้น
✅️3 step ในการดูแลรักษาเส้นผม
1. สระผมตอนเย็น
2. หลังจากสระผมแล้วให้รีบบำรุงผม ผมเราก็เหมือนผิวหนังที่หลังอาบน้ำก็ต้องทาโลชั่น เส้นผมก็เช่นกันก็ต้องทาพวก essence หรือทรีตเมนท์บำรุงผม
🔹️จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าช่วงกลางคืนจะมีฮอร์โมนที่บำรุงเส้นผมหลั่งออกมา การบำรุงด้วยทรีตเมนต์ก็จะยิ่งช่วยเสริมการทำงานของฮอร์โมน
3. แค่เป่าผมให้แห้งทั้งหัว ผมก็จะได้ดั่งใจ ถ้าเราเป่าแห้งครึ่ง ๆ กลาง ๆ แล้วก็นอน ผมจะยุ่งเหยิง ชี้ฟู ไม่เป็นทรง ดังนั้นก่อนนอนให้เป่าผมให้แห้ง เพื่อดึงความชื้นออกจากผม หลังจากนั้นก็แสกผม จัดแต่งทรงตามต้องการ แค่นี้ตื่นมาตอนเช้าผมก็เป็นทรง
✅️ก่อนสระผมต้องรู้
เริ่มตั้งแต่การเลือกแชมพู เมื่อก่อนเราอาจจะสนใจแค่ว่ากลิ่นหอมถูกใจ ล้างออกง่าย แต่เดี๋ยวนี้เราต้องเลือกยาสระผมที่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ มีส่วนผสมที่สกัดจากธรรมชาติด้วยนะคะ
🔹️เมื่อได้ยาสระผมที่ถูกใจแล้ว วิธีการสระก็สำคัญให้ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะ ซึ่งเป็นการกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือดได้ดีทีเดียว
✅️ก่อนสระผมต้องแปรงผม
ใช้หวีแปรงแปรงผมที่พันกัน และแปรงผมทั่วทั้งหัว เพื่อเป็นการกระตุ้นหนังศีรษะและสิ่งสกปรกจะได้ชะล้างออกได้ง่าย
✅️3 ขั้นตอนการสระผมที่ถูกวิธี
1.ให้สระผมด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวก่อน โดยยังไม่ต้องใช้แชมพู สระนานจนเรารู้สึกว่านานเกินไปหรือเปล่านะ จากนั้นค่อยใส่แชมพู วิธีนี้จะทำให้ sebum หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ชะล้างออกได้ง่ายและแชมพูเกิดฟองได้ง่ายขึ้น
2. อย่าเทแชมพูโดยตรงไปที่เส้นผม ให้เทใส่มือแล้วตีให้เกิดฟองนิดหน่อย จากนั้นค่อยนำไปชโลมเส้นผม โดยเริ่มสระจากด้านบนศีรษะลงไปถึงปลายผม สระผมโดยใช้ปลายนิ้วนวด
3. ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้ฟองดูด ซับสิ่งสกปรก ระหว่างนี้ก็อาจจะใช้นิ้ว นวดหนังศีรษะ หรือจะใช้แปรงนวดก็ได้ จากนั้นล้างจนหมดคราบลื่น
Cr. Toyokeizai.net
✅️ทำไมต้องเป่าผม
ขณะผมเปียก cuticle ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่นอกสุดของเส้นผมจะเปิดออก ทำให้สารอาหาร สามารถหลุดรอดออกไปได้อย่างง่ายดาย และยิ่งบวกกับการนอนขณะผมเปียกยิ่งทำให้ผมเสียดสีกับหมอน ซึ่งจะทำให้ผมแตกปลาย ขาดหลุดร่วงง่าย อีกทั้งปริมาณน้ำที่ยังเหลืออยู่ ตรงโคนผมยิ่งทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ง่าย
🔹️เชื้อราจะเป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นเหม็นจากหนังศีรษะ ดังนั้นควรเป่าผมด้วยลมแรง ความร้อนต่ำ เพื่อทำให้ผมแห้งโดยเร็วที่สุด และก่อนเป่า อย่าลืมซับผมด้วยผ้าขนหนู จะทำให้ลดระยะเวลาเป่าผมไปได้เยอะเลยค่ะ
✅️3 ขั้นตอนการทำให้ผมแห้งที่ถูกวิธี พอซับผมเสร็จให้ทำดังนี้
1.ชโลมทรีตเม้นท์แบบไม่ต้องล้างออก เพื่อป้องกันความร้อนขณะเป่าผม
โดยชโลมจากปลายผมไปถึงกลางผม อย่าชโลมที่โคนผม เพราะผมจะเหนียวเหนอะหนะ
2. ใช้หวีซี่ห่างหวีผมจัดแสก การหวีไม่เพียงแต่จะทำให้ผมแห้งเร็ว ยังจะทำให้ผมจัดทรงสวย
3.เริ่มเป่าผมจากด้านใน โดยจับผมเป็นช่อยกขึ้นเพื่อให้ลมสัมผัสกับโคนผม และเพื่อไม่ให้ความร้อนกระจุกอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ขณะเป่าก็ให้สะบัดไดร์เป่าผมไปมา จากนั้นก็เป่าปลายผม
สุดท้าย คือการเป่าผมด้านนอกโดยเอานิ้วมือสางผม ขณะเป่าผมเพื่อจัดแต่งทรงผม ใช้ลมเย็นเป่าที่โคนผมเพื่อไล่ความร้อนที่ยังคงสะสมอยู่ หลังจากที่ผมทั้งศีรษะคลายร้อนแล้วก็ใช้แปรงหวีให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จพิธี
Cr. Toyokeizai.net
เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีการดูแลผม อาจจะยาวไปสักหน่อย แต่ลองเลือกอันที่ชอบนำไปปรับใช้ดูให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเพื่อน ๆ ดูนะคะ ^_^
โฆษณา