24 ต.ค. 2022 เวลา 16:37 • ความคิดเห็น
เชื่อว่าชีวิตหลังความตายมีจริงค่ะ👻
เราเชื่อว่า ชีวิตหลังความตาย คือการออกเดินทางของดวงจิตไปสู่ภพภูมิอื่น 🚃🚃
จากที่ได้มีโอกาสเรียนพระไตรปิฏกศึกษามานิดหน่อย ทำให้เข้าใจว่า การเดินทางไปของดวงจิตไปสู่ภพภูมิอื่น ก็มีเงื่อนไขเหมือนกัน ว่าจะไปสู่ภพภูมิใด ด้วยสภาพไหน 🤪
ซึ่งเงื่อนไข ที่ว่า คือ ”กฎแห่งกรรม” หรือจะเรียกว่า “กฏแห่งเหตุและผล” ก็ได้
ซึ่ง ถ้าได้ศึกษากรรมก็จะแบ่งการให้ผล เป็นประเภทๆ ไปด้วยนะ มันอึ้งมากๆ มันมีรายละเอียดที่น่าศึกษาอีกเยอะเลย
ขอยกมาเฉพาะ กรรมที่นำไปเกิด เรียกว่า ชนกกรรม ซึ่งกรรมประเภทนี้ เป็นตัวที่กำหนดว่า เราจะออกเดินทางไปสู่ภพภูมิไหนด้วยสภาพอย่างไร?
อย่างเช่น หากเราตายไป กรรมที่เราทำใกล้ตาย คือ ฆ่าคนงี้ ใจกำลังขุ่นมัวเต็มที่ เป็นกรรมหนักมาก ก็จะส่งผลก่อน กลายเป็นชนกกรรมให้เราไปเกิด ในอบายภูมิ (รายละเอียดนรกแต่ละขุมก็น่าศึกษามากๆ เลย....ต้องลองไปศึกษาค่ะ)
ชาตินี้ยังไม่เคยเห็นแต่ ค่อนข้างเชื่อนะคะ
เพราะคิดว่าโลกนี้ มีอะไรที่เราไม่รู้ และไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าอีกเยอะ ถ้ายกตัวอย่างที่ง่ายมากๆ จากที่เรียนชีววิทยามา
ได้ศึกษาสิ่งมีชีวิต ทั้งบนบก น้ำจืด น้ำทะเล ในป่า บนเขา ในสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น
โห! บอกเลยว่า บางอย่างแทบไม่น่าเชื่อเลย ว่าจะมีอยู่บนโลกนี้ด้วย สิ่งมีชีวิตหลายชนิด ที่ไม่สามารถจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องส่องกล้องจุลทรรศน์ที่มีความละเอียดสูงมากๆ
ฮื้มม นี่คือแค่เศษเสี้ยว ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นเครื่องมือ เพื่อให้เราได้รู้ได้เห็นว่า เฮ้ย มันมีแบบนี้ด้วยนะในโลกนี้น่ะ…….
แต่คงมีอีกมากมายเลย ที่มีอยู่จริง แต่ด้วยข้อจำกัดของเราเอง ที่ยังไม่สามารถไปรู้ไปเห็นได้
แต่ถ้าหากความเชื่อเรื่อง การไปเกิดมาเกิด หรือเรื่องราวความจริงของชีวิต ก็มีบุคคลที่สามารถฝึกตนเองจนมีความสามารถพอที่ไปรู้ไปเห็น เรื่องราว เหล่านี้ เเล้วเอามาบอกต่อได้
ซึ่งบุคคลท่านนี้ ก็ไม่ได้ฝึกตัวเองแค่ปี 2 ปี แต่ฝึกตัวเอง มากกว่า 20 อสงไขย เป็นเรา เราไม่เชื่อหรอ แค่นักวิทยาศาสตร์สืบค้นวิจัยข้อมูล 10 ปี หรือไม่ถึง เราก็เชื่อ มากๆ แล้วนะ
ซึ่งเรื่องราวของท่านก็ไม่เคยเอ้าท์ แม้ผ่านมา 2500 กว่าปีแล้ว ธรรมมะ อกาลิโก ไม่จำกัดด้วยกาล เวลา มันบ่งบอกอะไรบางอย่างที่น่าเก็บมาคิดอยู่นะ?
มีความรู้แค่ไหนไปได้แค่นั่น
รู้ถึงไหน ไปถึงนั่น
พระครูสมุธานินทร์
โฆษณา