25 ต.ค. 2022 เวลา 00:37 • ข่าวรอบโลก
กองทัพอากาศเมียนมาร์ทิ้งระเบิด
กลางคอนเสิร์ตของกลุ่มกบฏชาติพันธุ์คะฉิ่น
ศิลปินชื่อดัง-ชาวบ้านเสียชีวิตยืนยันแล้วกว่า 60 ราย บาดเจ็บอีกนับ 100 ราย
จะเรียกว่าโศกนาฏกรรมก็ดูจะไม่เกินจริงเลยล่ะครับ กับการกระทำของกองทัพอากาศเมียนมาร์ที่มีคำสั่งตรงมาจาก มิน อ่อง-หล่าย
ล่าสุดมีรายงานเข้ามาว่า เมื่อ ช่วงเวลา 20.30 น. ของ วันอาทิตย์ ที่ 23 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพอากาศเมียนมาร์ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ของกองทัพจำนวนสามลำขึ้นบิน เพื่อปฏิบัติภารกิจทิ้งระเบิด ที่รัฐคะฉิ่น
การทิ้งระเบิดครั้งนี้มีเป้าหมายคือ งานคอนเสิร์ตฉลองครบรอบ 62 ปี ของกลุ่มกบฏชาติพันธุ์คะฉิ่น หรือ KIA ซึ่งงานดังกล่าวมีศิลปินชื่อดังพร้อมกับชาวบ้านและสมาชิกในกลุ่มมากมายมาเข้าร่วมด้วย
จากคำให้การของ พันเอก หน่อบู โฆษกกองทัพคะฉิ่น สามารถสรุปใจความได้ว่า
ในช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ที่สมาชิกของกลุ่ม ชาวบ้าน และศิลปิน กำลังทำการเล่นคอนเสิร์ตเพื่อฉลองวันครบรอบ 62ปี ของกลุ่มอยู่นั้น จู่ๆก็มีเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศเมียนมาร์กว่าสามลำบินเข้ามาในพื้นที่
และทันทีที่พวกเขาอยู่ในระยะที่สามารถโจมตีได้ พวกเขาก็ทำการทิ้งระเบิดลงมาใส่บริเวณงานคอนเสิร์ตที่มีผู้คนหลายร้อยชีวิตอยู่รวมกันทันที
2
ผู้เสียชีวิตทียืนยันแล้วเบื้องต้นมีสูงกว่า 60ราย และผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 100ราย
เสียงจากชาวบ้านบริเวณนั้นที่มีการเผยแพร่ออกมาระบุว่า ตอนนี้เกิดการโจมตีด้วยการทิ้งระเบิด ไม่นานก็มีรถของหน่วยพยาบาลฉุกเฉินหลายคันพยายามจะเดินทางมารับตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปรักษา
1
แต่รถของหน่วยพยาบาลฉุกเฉินเหล่านั้นไม่สามารถเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุได้ เพราะมีทหารของกองทัพเมียนมาร์สกัดเอาไว้ ..
1
จากเหตุการณ์ดังกล่าวก็เกิดการเรียกร้องจากองค์กรอิสระหลายองค์กรในเมียนมาร์ไปยังประชาคมโลกและอาเซียน เพื่อเผยแพร่ถึงความเลวร้ายที่กองทัพเมียนมาร์ทำต่อกลุ่ม KIA และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์
ทางด้านของ EU Myanmar เอง ก็ได้มีการออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของกองทัพ-รัฐบาลทหารเมียนมาร์ เช่นกัน เนื้อความว่า
: พวกเราได้ติดตามเหตุการณ์การโจมตีทางอากาศของกองทัพอากาศเมียนมาร์ที่มีเป้าหมายคือ ชาวคะฉิ่น แล้ว .. เหตุการณ์นี้ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
: การโจมตีครั้งนี้ตอกย้ำว่าสิ่งที่รัฐบาลทหารของเมียนมาร์ทำ คือการละเลยต่อพันธกรณีในการปกป้องพลเรือน ไม่เคารพหลักการและกฎเกณฑ์ของมนุษยธรรมระหว่างประเทศ
โดยในท้ายคำแถลงดังกล่าวของ EU Myanmar ก็มีทูตและคณะผู้แทนของประเทศต่างๆร่วมลงนามด้วย เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และ สหรัฐฯ เป็นต้น
อ้างอิง
โฆษณา