26 ต.ค. 2022 เวลา 06:00 • ข่าวรอบโลก
กองทัพเมียนมาร์โจมตีทางอากาศในรัฐกะฉิ่น
ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน
กองทัพเมียนมาร์เปิดฉากโจมตีทางอากาศในรัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศเมียนมาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ซึ่งพื้นที่บางส่วนของรัฐกะฉิ่นอยู่ในความควบคุมของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์กะฉิ่น
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เครื่องบินของเมียนมาร์บุกโจมตีพื้นที่ในรัฐกะฉิ่นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 50 คน รายงานระบุว่า มีการจัดงานฉลองของชาวบ้านขณะที่เกิดการโจมตี เป็นงานที่ได้รับการอ้างโดยองค์การเอกราชกะฉิ่น ซึ่งเป็นสาขาการเมืองของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกลุ่มดังกล่าว สำหรับผู้เสียชีวิตหลายคนเป็นพลเรือน รวมทั้งนักร้องยอดนิยมจำนวนหนึ่งในท้องถิ่นด้วย
สำนักงานสหประชาชาติในเมียนมาร์แสดงความวิตกอย่างหนักต่อการโจมตีครั้งนี้ โดยระบุผ่านแถลงการณ์ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2565 โดยแถลงการณ์ระบุว่า "สิ่งที่ปรากฏออกมาว่าเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุและไม่เหมาะสมแก่สัดส่วนโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงต่อพลเรือนที่ปราศจากอาวุธนั้น เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"
ขณะเดียวกัน กองทัพเมียนมาร์ระบุแสดงความชอบธรรมของการโจมตีครั้งนี้ผ่านแถลงการณ์ โดยกล่าวว่าสมาชิกคนสำคัญหลายคนของกองกำลังติดอาวุธกะฉิ่น ซึ่งไม่ใช่พลเรือน ถูกสังหารในการโจมตีนี้ พร้อมทั้งเสริมว่าการโจมตีเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อตอบโต้การกระทำที่กลุ่มดังกล่าวลงมือในช่วงก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ กองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์กะฉิ่นต่อสู้กับกองทัพเมียนมาร์มาอย่างยาวนาน เพื่อเรียกร้องอำนาจการปกครองตนเองที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และตั้งแต่กองทัพเมียนมาร์ก่อรัฐประหารเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ก็มีรายงานว่ากองกำลังกะฉิ่นฝึกซ้อมและต่อสู้ร่วมกับกองกำลังสนับสนุนประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านกองทัพเมียนมาร์
1
โฆษณา